Sự kiện

Trao tặng Huy chương Hữu nghị cho Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ai- Len

Thứ sáu, 16/10/2015 | 15:13 GMT+7
Ngày 16/10/2015, tại trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thừa lệnh Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao Huy chương Hữu nghị cho ông John S. Gunning - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ai- Len, do có nhiều đóng góp trong việc phát triển ngành điện lực cũng như xây dựng, củng cố tình hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước trong thời gian 20 năm công tác tại Việt Nam.


Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao Huy chương Hữu nghị cho ông John S. Gunning - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ai- Len.

 


Chủ tịch Hội đồng thành  viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam- Dương Quang Thành trao kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp phát triển Điện lực Việt Nam cho các ông: Brendan Lyons - Nguyên Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam (ngoài cùng bên phải); Jim Liston - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ireland.
 

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tặng quà lưu niệm cho các ông: Brendan Lyons - Nguyên Đại sứ Cộng hòa Ireland tại Việt Nam (ngoài cùng bên phải); Jim Liston - Chuyên gia Năng lượng Cộng hòa Ireland.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Ngày 5-4-1996, quan hệ ngoại giao cấp đại sứ giữa Việt Nam và Cộng hòa Ai-Len được thiết lập. Trong khi đó, một số công ty Ai-Len đã có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 1990, có mặt sớm nhất là EBS International của ngành điện lực Ai-Len tham gia tư vấn cho các dự án tuốc-bin khí hỗn hợp tại Bà Rịa (vốn của WB), nhà máy Phú Mỹ 2 (giai đoạn 1 bằng vốn Ai-Len, giai đoạn 2 bằng vốn WB); trường đào tạo tại Công ty Điện lực 2 (miền Nam-vốn WB); dự án Nâng cao năng lực thể chế và tổ chức ngành điện Việt Nam (vốn WB và tài trợ của Chính phủ Ai -Len), tổng số vốn các dự án nói trên khoảng 5 triệu USD. Đến nay, Ai-Len có quan hệ hợp tác phát triển mạnh nhất với ngành năng lượng, điện lực của Việt Nam.

Ông John S.Gunning quốc tịch CH Ai-Len, có quá trình công tác tại Việt Nam trên 20 năm. Ngay tại những năm 1986, khi Việt Nam đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường với rất nhiều khó khăn, với cương vị là cố vấn kỹ thuật Trưởng cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), ông John S.Gunning đã tích cực tham gia vào các dự án điện tại Việt Nam. Năm 1988, với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty Terolech International, ông John S.Gunning đã là cầu nối để công ty điện lưc EBS International-Ai Len tham gia hỗ trợ phát triển các dự án điện, tìm kiếm các chương trình, dự án hỗ trợ từ Chính phủ CH Ai-Len dành cho Việt Nam.

Trong thời gian công tác tại Việt Nam, ông John S. Gunning đã có nhiều đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành Năng lượng Việt Nam, góp phần phát triển quan hệ hợp tác Việt Nam- CH Ai-Len với việc triển khai thành công cấp học bổng, các chương trình khảo sát thực địa, các khóa đào tạo thực hành tại địa phương cho kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật của Việt Nam; cung cấp trang thiết bị tại Việt Nam, qua đó, sản xuất thành công các máy biến thế với công suất khác nhau; giám sát và quản lý dự án cải tạo Nhà máy nhiệt điện tại Thủ Đức; dự án cải tạo tua-bin khí tại tỉnh Thái Bình, nhà máy điện Diezen tại Đà Nẵng; các Nhà máy nhiệt điện: Phú Mỹ 2.1, Phú Mỹ 4, Bà Rịa, Hải Phòng và Nhơn Trạch…
Ngọc Hà- Thanh Mai/Icon.com.vn