Áp dụng thành công phần mềm quản lý điều độ tàu than giúp tối ưu hóa công tác bốc dỡ than tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải. Nguồn: ITN.
Hoàn thành tốt nhiệm vụ
Đại diện Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNGENCO1 cho biết, năm 2021, Tổng công ty đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao và các nhiệm vụ chuyển đổi số riêng của Tổng công ty.
Theo đó, trong số 14 nhiệm vụ khung và 27 nhiệm vụ chi tiết, gồm, các nhiệm vụ EVN giao và Tổng Công ty đăng ký thực hiện, tính đến hết năm 2021, Tổng công ty đã hoàn thành phần lớn các nhiệm vụ. Trong đó, có các kết quả nổi bật như hoàn thiện cơ sở dữ liệu của phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS; cập nhật quy trình vận hành, sửa chữa bảo dưỡng lên PMIS; hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành chính thức dashboard kỹ thuật (App EVNGENCO1) và phần mềm quản lý điều độ tàu và tự động lập kế hoạch điều độ tàu tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải; triển khai Doffice tới các đơn vị trực thuộc, triển khai EVNGENCO1 Portal tại cơ quan Tổng Công ty...
Ngoài ra, với các nhiệm vụ riêng, EVNGENCO1 đã hoàn thành 14/18 nhiệm vụ chuyển đổi số trong các lĩnh vực như đào tạo - truyền thông, số hóa tài liệu, hoàn thiện các thủ tục đầu tư phần mềm và hạ tầng công nghệ thông tin; an toàn - an ninh công nghệ thông tin, xây dựng và đưa vào vận hành App EVNGENCO1...
Với những kết quả đã đạt được, EVN đánh giá cao, xếp EVNGENCO1 vào nhóm có kết quả chuyển đổi số tốt thứ 2 trong các đơn vị thành viên, bên cạnh những Tổng Công ty, đơn vị có kinh nghiệm dày dặn về công nghệ thông tin như Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin. Nói cách khác, đây là sự ghi nhận cho EVNGENCO1 vì những nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là các nhiệm vụ riêng phục vụ công tác sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và quản trị điều hành của Tổng Công ty.
Giữ vững xếp hạng về chuyển đổi số
Biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty và các đơn vị trong việc tích cực, nghiêm túc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số được giao, tại phiên làm việc đầu năm 2022 của Tổng Công ty, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh Nguyễn Tiến Khoa nhấn mạnh, Tổng Công ty cần tiếp tục giữ vững xếp hạng về chuyển đổi số trong nhóm thứ 2 toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Năm 2022, với mục tiêu tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số cũng như giữ vững xếp hạng chuyển đổi số, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của EVNGENCO1 yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, Trưởng các Ban, người đứng đầu các Đơn vị tìm mọi giải pháp để hoàn thành vượt tiến độ các nhiệm vụ chuyển đổi số đề ra trong Kế hoạch chuyển đổi số 2022 của Tổng Công ty.
Trước mắt, cần tập trung tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số đã triển khai thành công tại Tổng Công ty; nghiên cứu, triển khai dự án Đầu tư hệ thống thu thập và đồng bộ dữ liệu từ hệ thống điều khiển phân tán (DCS) các nhà máy điện lên hệ thống quản lý kỹ thuật PMIS của Tổng công ty. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất công nghệ quản lý vật tư thiết bị thống nhất trong toàn Tổng Công ty; nghiên cứu giải pháp ứng dụng BIM&SCAN-TO-BIM trong số hóa thiết bị bằng quét 3D laser và khả năng áp dụng; nghiên cứu sự cần thiết của giải pháp giám sát online máy biến áp trong các nhà máy điện; dự án trang bị hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số tại EVNGENCO1; triển khai dự án Nhật ký vận hành điện tử tại các nhà máy điện...
Ngoài ra, đại diện EVNGENCO1 cũng cho biết, ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh là giải pháp trọng yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất. Do đó, thời gian tới Tổng Công ty sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo, hội thảo trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức trong người lao động, các cấp lãnh đạo quản lý về cơ hội mà chuyển đổi số đem lại, nâng cao kỹ năng xử lý công việc trên môi trường số cho cán bộ công nhân viên. Bên cạnh đó, sẽ chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp với nhu cầu triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong giai đoạn trước mắt cũng như dài hạn; triển khai các phần mềm ứng dụng để số hóa quy trình tác nghiệp trong Tổng Công ty…
Link gốc