EVNGENCO3 nghiên cứu thành công thiết bị bay kiểm tra lò hơi nhà máy nhiệt điện

Thứ sáu, 24/7/2020 | 15:52 GMT+7
Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO 3 (EPS) đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ kiểm tra đánh giá lò hơi trong các nhà máy nhiệt điện than công suất lớn bằng thiết bị bay không người lái Drone Inspection.
 

  Cán bộ kỹ thuật EPS vận hành thiết bị bay không người lái.

Đây là công nghệ sử dụng thiết bị bay không người lái, được thiết kế phù hợp trong môi trường kín, hỗ trợ cho công tác kiểm tra đánh giá nhanh tình trạng chi tiết lò hơi, đặc biệt ở các vị trí khó tiếp cận thông qua phương pháp kiểm tra bằng mắt từ những hình ảnh video trực quan thu được. Công nghệ này giúp rút ngắn thời gian, chi phí kiểm tra đánh giá và tiến độ sửa chữa.
 
Lò hơi trong các nhà máy nhiệt điện than hiện nay có công suất lớn, chiều cao trung bình khoảng 60 mét, tổng dung tích không gian bên trong vào khoảng 40.000 m3, được tính toán thiết kế và chế tạo tối ưu với các loại than đầu vào. Trong quá trình vận hành, lò hơi thường xảy ra các bất thường như rò xì hơi, rò nước tại các giàn ống trao đổi nhiệt, ống góp hoặc ống xả…Do đó việc xác định sớm, chính xác vị trí ống bị hư hỏng, bất thường nhằm có phương án khắc phục phù hợp là quan trọng.
 
Đại diện EVNGENCO3 cho biết, công nghệ này đã được áp dụng thành công tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 (công  suất 1080 MW), Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (công suất 1800 MW) để thực hiện kiểm tra các chi tiết tường nước, bộ quá nhiệt, cyclone, tình trạng đóng xỉ trong lò. Trong thời gian tới, EPS tiếp tục phát triển công tác kiểm tra đánh giá cho các khu vực không gian hẹp ống khói, bồn bể lớn, đường ống khói gió…
 
Chẳng hạn, tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (công suất 1244 MW), thông thường phải mất 14 ngày để thực hiện công tác tháo lắp giàn giáo tới các vị trí kiểm tra trong buồng đốt nhưng dùng thiết bị bay không người lái kiểm tra kiểm tra khu vực buồng lửa, tiếp cận các vị trí tường nước, vòi thổi bụi, vòi đốt, đường ống gió, bộ quá nhiệt cấp 2 đã rút ngắn tiến độ đánh giá xuống còn 7 ngày. Kết quả kiểm tra được lập thành cơ sở dữ liệu, theo dõi và được bộ phận đánh giá phân tích, đối chiếu thường xuyên, định kỳ nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hư hỏng phát sinh trong quá trình vận hành đảm bảo cho lò hơi luôn vận hành an toàn, tin cậy và lâu dài.
Theo: Báo Công thương