Xả nước vụ Đông Xuân 2022- 2023

EVNHANOI đảm bảo điện phục vụ bơm tưới nước vụ Đông Xuân 2022 - 2023

Thứ tư, 4/1/2023 | 17:00 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) lập phương án đảm bảo cấp điện phục vụ bơm tưới nước vụ Đông Xuân 2022 - 2023 cho khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ dự kiến gồm 02 đợt tổng cộng 12 ngày. Mục tiêu đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng điện năng cho các trạm bơm phục vụ bơm tưới nước vụ Đông Xuân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

EVNHANOI lên phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định và liên tục cho các trạm bơm nước.

Theo thông báo của Bộ NN&PTNT, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022 - 2023 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ gồm 2 đợt tổng cộng 12 ngày. Trong đó, đợt 1 bắt đầu từ ngày 6/1/2023 đến hết ngày 9/1/2023, đợt 2 từ ngày 1/2/2023 đến hết ngày 8/2/2023.

EVNHANOI đã xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục cho tất cả các trạm bơm phục vụ bơm tưới nước, đặc biệt lưu ý các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Tăng cường trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện trong những ngày theo lịch lấy nước tại các đơn vị trong Tổng Công ty, nhất là tại các Công ty Điện lực Quận, huyện.

Để đảm bảo nguồn điện phục vụ các trạm bơm nước, EVNHANOI đã yêu cầu các Công ty Điện lực sở tại chủ động kiểm tra, sửa chữa, duy tu lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; bám sát lịch làm việc của các trạm bơm, lịch thời vụ của các địa phương để lập và thực hiện phương án cung ứng điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng điện áp cho các trạm bơm; tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để nhanh chóng xử lý sự cố cấp điện trở lại cho các trạm bơm trong thời gian lấy nước.

EVNHANOI chủ động phối hợp với chính quyền Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn để thống nhất phương án cấp điện hợp lý, ưu tiên đảm bảo nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tưới hiện có và trạm bơm dã chiến. Đặc biệt là các trạm bơm đầu mối lớn như: Sơn Đà, Trung Hà, Phù Sa, Đan Hoài, Bá Giang, Hồng Vân, La Khê, Cao Bộ, Cao Xuân Dương, Thụy Phú, Thanh Điềm, Ấp Bắc v.v..

Phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương và các Công ty khai thác công trình thủy lợi tổ chức nạo vét cửa cống, bể hút trạm bơm, kênh mương và làm thủy lợi nội đồng, chủ động bơm sớm trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Theo dõi sát sao nguồn nước trong thời gian xả nước tập trung để bơm nước vào hệ thống thủy nông để sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan do các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT cung cấp để chủ động chỉ đạo, điều hành, bảo đảm lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2022 - 2023.

Tuấn Hoàng