EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Thứ năm, 25/1/2024 | 08:00 GMT+7
Nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao cùng với tình hình thủy văn, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường… là những thách thức không nhỏ trong công tác cung ứng điện năm 2024. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã xây dựng kế hoạch để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội.

Chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện.

Dự báo năm 2024, hệ thống điện miền Bắc nói chung và hệ thống điện TP Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục vận hành rất căng thẳng trong giai đoạn nắng nóng do phụ tải tăng cao đột biến. Dự kiến nhu cầu điện TP Hà Nội trong thời gian tới tiếp tục tăng trưởng với tốc độ từ 5,5% - 7%/năm (dự báo công suất cực đại năm 2024 đạt 5.692MW). Tổng công ty đã tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn các phương thức vận hành, các kịch bản cấp điện, phương án điều khiển công suất, đảm bảo cấp điện ổn định cho tất cả các phụ tải, đặc biệt là các phụ tải quan trọng.  

Để có thể ứng phó một cách chủ động với các kịch bản có thể xảy ra trong cao điểm nắng nóng, EVNHANOI đã chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện ứng với trường hợp phụ tải cực đoan nhất và đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mọi tình huống. Ngay từ tháng 9/2023, Tổng công ty đã chuẩn bị cho công tác cấp điện mùa hè 2024. Các Công ty điện lực đã rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực và tính chất phụ tải, từ đó để dự báo phụ tải sát với thực tế, xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện phù hợp tại đơn vị.

Tiết kiệm điện là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt là trong cao điểm mùa nắng nóng. EVNHANOI tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng và chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời, các hộ tiêu thụ điện lớn. Đồng thời, làm việc với các khách hàng tiêu thụ điện lớn để thỏa thuận dịch chuyển thời gian sản xuất, nhằm giảm công suất tiêu thụ trong giờ cao điểm của hệ thống điện, đặc biệt trong mùa khô.
 

Đưa vào vận hành các công trình lưới điện để nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện.

Nhằm nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, EVNHANOI sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trung hạ thế, đặc biệt là các công trình cần thiết phải vào vận hành trước mùa hè. Phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng, tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm như: Xây dựng mới trạm biến áp (TBA) 110kV Sóc Sơn 2 và nhánh rẽ, TBA 110kV Ngọc Thụy và nhánh rẽ, TBA 110kV Tây Mỗ và nhánh rẽ, TBA 110kV Phúc Thọ 2 và nhánh rẽ; Lắp bổ sung máy biến áp T2 TBA 110kV Sóc Sơn 2, máy biến áp T3 TBA 110kV Mỹ Đình; Cải tạo nâng khả năng tải tuyến đường dây 110kV Xuân Mai đi trạm biến áp 110kV Sơn Tây,…
 

Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành.

Bên cạnh đó, EVNHANOI cũng tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa lưới điện. Tổng công ty sẽ lắp đặt bổ sung thiết bị có chức năng giám sát, điều khiển xa cho lưới điện trung thế ngầm và lưới điện trung thế nổi; tăng tỷ lệ thiết bị và thao tác xa thành công trên lưới trung thế. Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành nhằm tăng độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo an toàn trong vận hành.

Với nhiều biện pháp đồng bộ cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, EVNHANOI quyết tâm huy động mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

Việt Anh