EVNHCMC: Chi hơn 14 tỉ đồng mua điện mặt trời áp mái

Thứ tư, 18/12/2019 | 15:20 GMT+7
Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã chi hơn 14 tỉ đồng để mua lại điện từ các hệ thống điện mặt trời áp mái do các hộ dân, doanh nghiệp lắp đặt và bán cho EVNHCMC. 

 
  Đại diện EVNHCMC cho biết như trên tại Hội nghị khách hàng năm 2019 được tổ chức sáng 18.12.
 
Tuy nhiên, lượng tiền trên chưa thể hiện hết số tiền mà EVNHCMC sẽ phải trả cho việc mua lại điện từ các hệ thống điện mặt trời áp mái.
 
Lý do, từ ngày 1.7, đến nay, do Chính phủ chưa ban hành quy định về giá mới để mua điện mặt trời áp mái, thay thế cho mức giá được quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg “Về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam”, (với giá 9,35 cent/kWh, tương đương 2.156 đồng/kWh) nên ngành điện chưa có cơ sở để trả tiền mà chỉ ghi nhận số liệu điện đã mua lại.
 
Cũng theo EVNHCMC, hiện có 5.225 khách hàng là hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất gần 60,5 MWp. Tuy nhiên, từ 1.7 đến nay, lượng khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái trên điện bàn TP.Hồ Chí Minh có xu hướng giảm.
 
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, tổng công suất điện mặt trời áp mái trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đạt 40 MWp; nhưng từ 1.7 đến nay, con số này chỉ bằng chưa đến 50% so với kết quả của 6 tháng đầu năm.
 
Tại Hội nghị khách hàng sáng ngày 18.12, EVNHCMC cũng đã ký thỏa thuận với Liên hiệp Hợp tác xã TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) về việc triển khai chương trình “Sử dụng điện mặt trời tại các siêu thị thuộc hệ thống Saigon Co.op trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh”.
 
Theo đó, EVNHCMC sẽ lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới trên mái nhà các siêu thị trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh có đủ điều kiện kỹ thuật và đạt hiệu suất cao đồng thời chịu trách nhiệm chính trong việc hòa lưới, gắn điện kế 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện mặt trời đối với các siêu thị và tòa nhà của Saigon Co.op đã được lắp đặt điện mặt trời.
 
Ông Lê Trường Sơn, Giám đốc đầu tư Saigon Co.op cho biết, Saigon Co.op sẽ triển khai lắp đặt 25 dự án điện mặt trời áp mái trong năm 2020 với tổng công suất từ 5-6 MWp.

Link gốc
Theo: Lao động trẻ