Tin trong nước

EVNNLDC và EVNSPC ký kết thỏa thuận hợp tác

Thứ bảy, 22/10/2022 | 15:55 GMT+7
Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC) và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về công tác quản lý, phối hợp vận hành nguồn năng lượng phân tán tại miền Nam và quản lý hiệu quả nhu cầu phụ tải điện cho giai đoạn cao điểm mùa khô hàng năm.
 

Ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc EVNNLDC (bên phải) ký kết thoả thuận hợp tác với Tổng Giám đốc EVNSPC- Nguyễn Phước Đức.
 
Những năm vừa qua, với sự phối hợp thống nhất, hiệu quả trong công tác điều độ và quản lý vận hành, hai đơn vị đã hoàn thành những mục tiêu quan trọng về đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho Hệ thống điện miền Nam, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch EVN giao. 
 
Tuy nhiên, thời gian gần đây các nguồn năng lượng tái tạo đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong cơ cấu nguồn điện quốc gia, trong đó công suất các nguồn điện mặt trời mái nhà đạt xấp xỉ 4500 MW, tương ứng 13% trong cơ cấu nguồn miền Nam (10/2022). Đây vừa là thuận lợi cũng là những khó khăn nhất định trong công tác vận hành hệ thống điện. 

Lãnh đạo 2 đơn vị chụp ảnh lưu niệm tại buổi ký kết.
 
Thoả thuận về quản lý, vận hành nguồn năng lượng phân tán tại miền Nam giữa EVNNLDC và EVNSPC bao gồm các nội dung quan trọng  như lập phương thức và phối hợp vận hành điện mặt trời mái nhà cùng với các nguồn phân tán; quản lý nhu cầu phụ tải điện cho giai đoạn cao điểm mùa khô hàng năm; thu thập và trao đổi số liệu vận hành hệ thống điện; hỗ trợ dự báo phụ tải; thu thập và quản lý số liệu công tơ đo đếm ranh giới... Thoả thuận nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp vận hành giữa hai đơn vị, đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện miền Nam nói riêng và hệ thống điện Quốc gia nói chung.
 
Phát biểu tại lễ ký kết, lãnh đạo hai đơn vị cùng nhấn mạnh về tầm quan trọng của thỏa thuận hợp tác. EVNNLDC và EVNSPC sẽ cùng nhau đôn đốc các đơn vị, bộ phận liên quan nhanh chóng triển khai, thực hiện các nội dung đã được thống nhất. Hai bên cũng mong rằng EVN tiếp tục có những ý kiến chỉ đạo để thúc đẩy sự phát triển của thoả thuận nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ EVN giao phó, góp phần vào sự phát triển chung của ngành điện Việt Nam. 
Ngay sau lễ ký kết chính thức Thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ phối hợp triển khai ngay nhiều hạng mục quan trọng như Hệ thống quản lý nguồn điện nhỏ, Hệ thống giám sát công suất điện mặt trời mái nhà trong thời gian thực.
Tuấn Hoàng