EVNSPC: Phát triển điện năng lượng mặt trời

Thứ năm, 14/9/2017 | 16:13 GMT+7
Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang triển khai nhiều dự án phát triển điện năng lượng mặt trời (NLMT) và điện gió ở khu vực phía Nam, nhất là các đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).

Ảnh minh họa: Internet.
 
Điện NLMT cho đảo xa
 
Ông Nguyễn Phước Đức- Phó Tổng Giám đốc EVNSPC cho biết, dự án lắp đặt pin NLMT tại Phú Quốc và Côn Đảo đã được Hội đồng thành viên EVN thống nhất chủ trương đầu tư hồi cuối tháng 4/2017. Trong đó, dự án cấp điện bằng nguồn điện mặt trời cho huyện đảo Phú Quý giai đoạn 2016- 2020 có công suất 1,2MWp đang được tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi và dự kiến trình lãnh đạo Tổng Công ty phê duyệt trong tháng 9 này. Tại Côn Đảo, dự án lắp đặt pin NLMT có công suất thiết kế 1,5 MWp cũng đã được UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đồng ý về chủ trương cho phép thực hiện các thủ tục đầu tư dự án tại khu vực bãi Đất Dốc với diện tích 43,4ha. Hiện tại đơn vị tư vấn đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi công trình.
 
Trước đó, tại Côn Đảo cũng đã triển khai dự án năng lượng điện mặt trời. Dự án Thúc đẩy phát triển điện mặt trời tại Côn Đảo do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ với tổng vốn 1 triệu EUR được Công ty Trama TecnoAmbienta SL (Tây Ban Nha) và Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu triển khai trong khuôn viên Nhà máy điện An Hội (Côn Đảo). Sau khi kết nối thành công vào lưới điện hạ thế của nhà máy, dự án điện mặt trời Côn Đảo với công suất 36 kWp đã chính thức vận hành từ cuối năm 2014.
 
Cũng tại Côn Đảo, vừa mới đây đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống điện NLMT áp mái tòa nhà văn phòng Điện lực Côn Đảo. Ông Đoàn Văn Tranh- Giám đốc Điện lực Côn Đảo cho biết, công suất lắp đặt khoảng 100kWp, trong đó 50% lượng điện được sử dụng cho công trình, phần còn lại hòa vào lưới điện cung cấp cho đảo. Theo tính toán, tuy chi phí đầu tư ban đầu tuy cao, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với sử dụng điện từ máy phát diezen. Cụ thể, nếu sử dụng máy phát, chi phí sản xuất là 6.500 đồng/1kWh, trong khi chi phí đầu tư của điện NLMT chỉ 4.500 đồng/kWh và dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm do giá tấm pin NLMT đang ngày càng giảm. Không chỉ tiết kiệm kinh phí đầu tư, nhiên liệu, mô hình điện NLMT còn tạo ra nguồn năng lượng sạch, bảo vệ môi trường và rất thích hợp với điều kiện lượng nắng dồi dào ở các đảo phía Nam.
 
Điện sạch từ những mái nhà
 
Cùng với việc phát triển các nhà máy điện NLMT tại các đảo xa, EVNSPC cũng đã và đang đầu tư ứng dụng và phát triển NLMT tại nhiều nơi. Từ tháng 7/2016, Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đã lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống điện NLMT công suất 140 kWp ở tòa nhà trụ sở công ty và công ty này trở thành một trong những đơn vị tiên phong của ngành điện ứng dụng công nghệ năng lượng sạch. Chỉ tính riêng từ tháng 7 đến cuối tháng 12/2016, hệ thống điện mặt trời của Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu đã phát ra tổng sản lượng 99.150 kWh, tiết kiệm được 128 triệu đồng tiền điện. 
 
Mới đây, Công ty Điện lực Vĩnh Long cũng đã hoàn thành việc triển khai dự án điện NLMT trên nóc trụ sở làm việc của Công ty. Ông Nguyễn Long Ẩn, PGĐ Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết, được sự chấp thuận của EVNSPC, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã đầu tư dự án năng lượng mặt trời áp mái tại trụ sở đơn vị. Công trình được hoàn thành vào cuối tháng 7/2017. Công suất lắp đặt của hệ thống này là 60 kWp, chi phí thực hiện 3,2 tỷ đồng. Từ ngày hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, mỗi ngày tiết kiệm được 220kWh, mỗi tháng tiết kiệm được 6.600 kWh. Theo tính toán, mỗi năm hệ thống này sẽ tiết kiệm được trên 80 nghìn kWh điện, tương ứng số tiền tiết kiệm được là 134 triệu đồng.
 
Ngoài ra, ông Ẩn còn cho biết, theo kế hoạch, Công ty Điện lực Vĩnh Long sẽ lắp đặt hệ thống điện NLMT tại Điện lực TP. Vĩnh Long với công suất 170 kWp, chi phí lắp đặt 9,5 tỷ đồng. Các huyện và TX Bình Minh, mỗi đơn vị được thiết kế công suất 20kWp, chi phí lắp đặt 1,5 tỷ đồng. Dự kiến khi đưa tất cả các dự án NLMT trên đây vào sử dụng sẽ tiết kiệm được 63.240 kWh/tháng, tương ứng số tiền điện tiết kiệm hơn 100 triệu đồng. Nếu tính bình quân mỗi năm tiết kiệm được 758.880 kWh điện năng sử dụng thì số tiền điện tiết kiệm được trên 1,2 tỷ đồng.
Theo: Tiền Phong