Ông Nguyễn Phước Đức-Tổng giám đốc EVNSPC.
Ông Nguyễn Phước Đức-Tổng giám đốc EVNSPC đã trả lời phỏng vấn xung quanh việc thực hiện lộ trình này.
PV: EVNSPC đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi số như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Phước Đức: Với vai trò là một trong những thành viên trụ cột của EVN, EVNSPC đã chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi số nhằm tận dụng hiệu quả nhất các thành tựu của công nghệ số để xây dựng được hệ sinh thái tích hợp với công nghệ hiện đại giải quyết các bài toán về quản trị doanh nghiệp trong quá trình hoạt động phát triển của EVNSPC đồng thời đảm bảo hoàn thành các mục tiêu trọng tâm theo đúng lộ trình, mục tiêu EVN đã ban hành. Cụ thể, EVNSPC cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025, theo hướng các hoạt động của EVNSPC được số hóa, các hoạt động chưa tự động thành tự động và ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chất lượng dịch vụ; năng suất lao động và năng lực quản trị.
Với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống và toàn thể CBCNV, tính đến thời điểm hiện nay EVNSPC đã hoàn thành trên 97% khối lượng chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực trọng tâm là sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ và hạ tầng số viễn thông, công nghệ thông tin.
PV: Ông có thể nói cụ thể một số kết quả nội bật đã đạt được trong lộ trình chuyển đổi số thời gian qua của EVNSPC?
Ông Nguyễn Phước Đức: Một số kết quả nội bật đã đạt được trong lộ trình chuyển đổi số thời gian qua của EVNSPC cụ thể đó là đã hoàn thành kết nối kỹ thuật tích hợp dịch vụ xác thực và chia sẻ thông tin công dân bằng số CCCD/CMND với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành thiết lập hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối tới hệ thống cơ sở giữ liệu quốc gia về dân cư. Kết nối với Tổng cục thuế và trên 28 ngân hàng, tổ chức thanh toán để triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt giúp khách hàng thuận tiện trong các hoạt động kết nối với ngành điện và tham gia quá trình thúc đẩy phát triển xã hội số theo chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Kết nối liên thông trục hệ thống văn bản điện tử nội bộ với trục liên thông văn bản Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước và sẵn sàng hạ tầng để kết nối với UBND các tỉnh thành phố phía Nam theo kế hoạch.
Trong các lĩnh vực quản trị điều hành, EVNSPC đã triển khai áp dụng hệ thống Văn phòng số Digital Office đến toàn bộ 374 đơn vị trực thuộc, số lượng văn bản điện tử ký số toàn trong toàn Tổng công ty trong 9 tháng năm 2022 đạt tỷ lệ 94,8% trên tổng số văn bản; 100% CBCNV có chức trách đã được Tổng công ty, các đơn vị cấp chữ ký số để thực thi công tác hàng ngày; 100% hồ sơ được lập và lưu trữ trên môi trường điện tử.
Trong lĩnh vực kỹ thuật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS với dữ liệu đã được số hoá trên 1,7 triệu hồ sơ thiết bị lưới, trạm. Áp dụng sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị bằng ứng dụng phương pháp RCM/CBM, ứng dụng AI trong công nghệ xử lý và nhận diện hình ảnh quản lý vận hành lưới điện 100kV…vv
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hoàn thành kết nối Cổng dịch vụ công Quốc gia để cung cấp các dịch vụ điện cấp độ 4 cho khách hàng; 21 Công ty điện lực thành viên đã kết nối với Trung tâm hành chính công theo các phương thức “một cửa liên thông” đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện của người dân. Các ứng dụng CSKH thông minh qua App CSKH, Zalo… đạt tỉ lệ tăng trưởng 13%-16% người dùng hàng quý. Cơ sở dữ liệu trong công tác kiểm định, theo dõi chất lượng thiết bị đo đếm được hoàn thiện với dữ liệu trên 5 triệu công tơ điện tử.
Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, EVNSPC đã áp dụng 100% gói thầu qua hệ thống đấu thầu điện tử của Bộ Kế hoạch và đầu tư; hơn 80% dự án triển khai áp dụng quản lý hồ sơ điện tử, Ứng dụng AI trong phân tích hình ảnh và áp dụng camera giám sát thông minh trên các công trường.
PV: Khi trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025, lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng sẽ như thế nào và khách hàng sử dụng điện của EVNSPCsẽ được hưởng lợi gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Phước Đức: Khách hàng sẽ có rất nhiều cái lợi, cụ thể, ứng dụng công nghệ cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến đến khách hàng cá nhân, tổ chức doanh nghiệp, qua internet khách hàng có thể dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ điện nhanh chóng thuận lợi. Ứng dụng công nghệ cải tiến công tác thanh toán tiền điện hướng đến thay đổi dần hình thức thanh toán tiền mặt với đa kênh thanh toán qua ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian, đến nay EVNSPC đã hợp tác kết nối với trên 30 tổ chức thanh toán trung gian với mục tiêu phấn đấu đưa tỷ lệ khách hàng nộp tiền qua các hình thức thanh toán điện tử trong giai đoạn 2022-2025 trên 90%.
Ứng dụng công nghệ đo đếm điện năng tiên tiến, thông minh; sử dụng công nghệ công tơ đọc và thu thập dữ liệu từ xa để cải tiến dịch vụ phục vụ khách hàng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chỉ tiêu rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng tại các công ty điện lực tỉnh thành phố như khảo sát chiết tính bằng máy tính bảng; ghi điện và gạch nợ bằng thiết bị di động; quản lý cấp điện cho khách hàng có sử dụng thiết bị di động… đáp thời gian phục vụ người dân, tổ chức doanh nghiệp một cách tốt nhất. Xây dựng các cơ sở dữ liệu, các trung tâm phục vụ khách hàng, phục vụ quản lý vận hành, điều độ vận hành hệ thống điện, vv...
Đặc biệt, EVN SPC sẽ bám sát tiến độ xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử của các địa phương 21 tỉnh, thành phố phía Nam để chủ động kết nối liên thông 1 cửa đến hệ thống dịch vụ công của các UNBD địa phương nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục cấp điện đối với khách hàng, đồng thời hoàn thành kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của ngành Điện.
Ông Nguyễn Phước Đức - Tổng giám đốc EVNSPC: “Với định hướng và cách tiếp cận theo lộ trình được Chính phủ, EVN đề ra, EVN SPC mong muốn dần dần đưa các ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác sản xuất kinh doanh và cải cách hành chính đồng bộ ở các cấp nhằm thực hiện lộ trình đưa ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ điện một cách nhanh chóng, hiệu quả.
EVNSPC hợp tác với VIETTEL thúc đẩy chuyển đổi số
Ngày 20/10, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã ký kết thỏa thuận hợp tác trong thực hiện các hoạt động chuyển đổi số tổng thể cho ngành Điện tại miền Nam.
Việc hợp tác được thực hiện trong 5 lĩnh vực, gồm: Chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng; chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng số và ứng dụng công nghệ trong vận hành khai thác hệ thống; chuyển đổi số trong công tác khai thác dữ liệu lớn; An toàn bảo mật thông tin và nâng cao kỹ năng số và năng suất lao động
Sự hợp tác này đánh dấu bước phát triển quan trọng, đồng thời khẳng định quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số toàn diện của ngành Điện miền Nam.
|