Tin trong nước

Gặp nữ thợ giỏi EVN Nguyễn Huỳnh Phương Thảo

Thứ hai, 14/11/2022 | 10:44 GMT+7
Trong suy nghĩ của nhiều người thì ngành Điện chỉ dành cho nam giới, tuy nhiên đối với chị Nguyễn Huỳnh Phương Thảo - Nữ Điều độ viên, Trưởng kíp Trung tâm điều khiển xa tại Công ty Điện lực Sóc Trăng (PC Sóc Trăng) lại khác.

 Phương Thảo diện kiến Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch.
 
Vui vẻ, dễ thương, lém lỉnh…. là những ấn tượng ban đầu khi nhìn thấy Thảo, bất cứ nơi nào có Thảo xuất hiện thì không khí ở đó sôi nổi. Thảo là một đoàn viên, Công đoàn viên nhiệt huyết tận tụy của Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Sóc Trăng. 
 
Nguyễn Huỳnh Phương Thảo, sinh ra và lớn lên tại Sóc Trăng, tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Hệ thống điện. Năm 2014, Phương Thảo được tuyển dụng vào PC Sóc Trăng thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC). Là một kỹ sư trẻ, có trình độ kỹ thuật lành nghề, nhiệt huyết cống hiến, Phương Thảo luôn thể hiện tinh thần cầu tiến, không ngừng nỗ lực học hỏi nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 
 
Sau hơn 2 năm được huấn luyện, đào tạo và sát hạch đạt chức danh Điều độ viên lưới điện phân phối và Trưởng kíp Trung tâm Điều khiển xa, hiện tại Thảo đang công tác tại phòng Điều độ. Một trong những nhiệm vụ chính của Thảo cùng với những điều độ viên trực vận hành hệ thống điện phân phối là chỉ huy vận hành lưới điện thuộc quyền điều khiển đảm bảo vận hành lưới điện, an toàn, tin cậy, đảm bảo chất lượng và kinh tế; chỉ huy thao tác thiết bị thuộc quyền điều khiển; chỉ huy xử lý sự cố và hiện tượng bất thường trên lưới điện …
 
Khi trên lưới điện có những hiện tượng bất thường và sự cố xảy ra, các điều độ viên phải tập trung cao độ để phân tích, phán đoán nhanh và khoanh vùng, thực hiện chuyển tải, sau đó chỉ huy điều hành các đơn vị khắc phục sự cố để hạn chế đến mức thấp nhất thời gian ngừng cung cấp điện cho khách hàng. 

Nguyễn Huỳnh Phương Thảo là 01 trong 3 gương mặt nữ được EVN vinh danh tại Hội thi thợ giỏi 2022.
 
Năm 2022 diễn ra Hội thi Thợ giỏi các cấp, tiến tới Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Phương Thảo đã cùng các thí sinh đội thi Công ty Điện lực Sóc Trăng tham gia tranh tài từ vòng thi cấp Công ty, Tổng công ty, vòng sơ tuyển cấp EVN để được dự thi vòng cuối cùng là chung khảo cấp EVN. Đây là cuộc chơi lớn, đòi hỏi thí sinh phải hội tụ nhiều yếu tố tích cực, nhiều thế mạnh cá nhân. Ngoài năng lực về công tác chuyên môn, thí sinh dự thi phải là những người có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, không vi phạm kỷ luật lao động, có khả năng thuyết trình hùng biện, trả lời những câu hỏi tình huống dựa trên những quy trình, quy định của ngành điện, những văn bản pháp quy của Bộ, Ngành, Chính phủ… trong công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Điện lực.
Nguyễn Huỳnh Phương Thảo tại lễ vinh danh của EVN.
 
Trong quá trình tham gia Hội thi, Thảo rất trách nhiệm với bản thân, nghiêm túc ôn luyện, học tập và xuất sắc vượt qua các vòng thi, để là nữ điều độ viên duy nhất của Tổng công ty Điện lực miền Nam và 03 gương mặt nữ duy nhất tham gia chung khảo Hội thi thợ giỏi cấp EVN tại nhóm nghề “Điều độ lưới điện phân phối”.
 
Thảo đã đạt thành tích cao, được công nhận là “Điều độ viên phân phối giỏi cấp EVN năm 2022”. Với thành tích đó, Thảo cùng 122 thợ giỏi được vinh danh tại Hội thi Thợ giỏi cấp EVN năm 2022, được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, diện kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Chủ tịch.
 
Sau khi đạt thành tích xuất sắc từ Hội thi thợ giỏi  EVN, với những kiến thức và kỹ năng trau dồi, khi trở về đơn vị Phương Thảo sẽ là cầu nối để chuyển tải những kinh nghiệm quý báu, những kiến thức học được cho đội ngũ lao động trẻ của Công ty Điện lực Sóc Trăng sau này.
 
Phương Thảo đã trở thành niềm tự hào của tuổi trẻ Công ty Điện lực Sóc Trăng, là tấm gương để nhiều bạn trẻ phấn đấu noi theo. 
Hoàng Nhân