Tiến độ công trình

Gấp rút hoàn thành công trình đưa điện ra đảo Lại Sơn

Thứ sáu, 8/7/2016 | 14:19 GMT+7
Công trình xây dựng Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang đang được khẩn trương thực hiện để hoàn thành trong quý III/2016. 


Một số  trụ điện trên biển đã được thi công hoàn thành.
 
Tuy nhiên điều kiện thời tiết vùng biển bất lợi mùa mưa bão với những diễn biến phức tạp như biển động liên tục, sóng to, sức gió từ cấp 5… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Các thiết bị thi công chính như búa đóng cọc, trạm trộn bê tông… đều đặt trên xà lan, nên khi có sóng lớn không thể thi công. Thậm chí phải di chuyển tất cả thiết bị thi công vào bờ để tránh sóng, trong khi đa số các vị trí xây dựng nằm xa bờ, nên mất rất nhiều thời gian.
 
EVN SPC và các nhà thầu đang hết sức nỗ lực tìm biện pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ. “Chúng tôi phải tăng ca, tăng nhân lực thi công cả ngày lẫn đêm khi thời tiết cho phép để bù lại thời gian biển động không thi công được”- ông Nguyễn Trọng Đức, chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 2 gồm 17 vị trí móng trụ, từ bờ đất liền ra đảo (do liên doanh nhà thầu Công ty Cổ phần cơ khí Kiên Giang và Công ty Cienco1 thực hiện) nói.
 
Lưới điện phân phối trên đão Lại Sơn đã được xây dựng hoàn thành.
 
Việc xây dựng 48 đài móng trụ điện trên biển đã hoàn thành và hiện tại đang thực hiện phần lắp dựng trụ điện tháp sắt (cột thép hình mạ kẽm nhúng nóng). Mỗi trụ tháp sắt cao khoảng 54m (so với mặt biển), nặng 11 tấn, được lắp ráp trên bờ, sau đó đưa lên xà lan vận chuyển ra biển đến vị trí đài móng để lắp đặt. Do vùng biển này xa đất liền có độ sâu từ 8m - 11,5m, sóng mạnh nên việc lắp đặt trụ điện gặp khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, tính đến ngày 10/7/2016, đã có 24 trụ điện tháp sắt được lắp đặt hoàn chỉnh. Trên quãng đường dài vượt biển từ cảng cá Xẻo Nhàu ra đảo Lại Sơn, hàng chục cột điện sơn trắng – đỏ cao sừng sững giữa giữa vùng trời nước mênh mông để chuẩn bị nối đường dây điện đem ánh sáng đến cho bà con trên đảo.
 

Lãnh đạo EVN SPC và PC Kiên Giang thăm hỏi động viên công nhân thi công công trình.
 
Hiện nay, toàn bộ lưới điện hạ thế trên đảo Lại Sơn đã được xây dựng hoàn thành và Công ty Điện Kiên Giang đang triển khai lắp điện kế cho hộ dân. 

Dự án lưới điện quốc gia cho đảo Lại Sơn có khối lượng 43 km đường dây 110kV (An Biên – Lại Sơn), trong đó phần trên đất liền là 19,4km; phần trên biển là 24,5 km với 48 trụ điện kéo đường dây vượt biển và 2 trụ tiếp bờ có công suất truyền tải 70MVA; trạm 110kV Lại Sơn có quy mô 2x25MVA; đường dây trung hạ thế trên đảo dài 24 km, 13 trạm biếp áp phân phối với dung lượng 2.080kVA.

Mai Hoa/Icon.com.vn