Tiến độ công trình

Quyết tâm khắc phục khó khăn đưa điện lưới ra đảo Lại Sơn đúng hẹn

Thứ năm, 17/3/2016 | 15:15 GMT+7
Dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang bằng đường dây 110kV trên không được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 04/9/2015 và dự kiến đóng điện trước ngày 30/4/2016 để chào mừng kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Thi công đóng cọc móng trụ điện trên biển, Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho xã đảo Lại Sơn.

Vượt qua nhiều thách thức về thời tiết, địa chất, đơn vị thi công cùng Tổng công ty Điện lực miền Nam đang nỗ lực đưa dòng điện ra với xã đảo.

Đây là dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo có chiều dài đường dây trên không vượt biển lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam, được thực hiện trong điều kiện phức tạp, độ sâu nước biển lớn hơn nhiều so với đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải (Hòn Tre) trước đây.

Đến nay, dự án đã triển khai được toàn bộ các gói thầu: Tuyến đường dây 110kV trên đất liền (từ trạm biến áp 110kV An Biên đến cảng cá Xẻo Nhàu - huyện An Minh), tuyến đường dây 110kV vượt biển Xẻo Nhàu - Lại Sơn và hệ thống lưới điện phân phối trên đảo Lại Sơn. Tuy nhiên, đầu năm 2016 tình hình thời tiết trên biển do ảnh hưởng Elnio diễn biến hết sức phức tạp, biển động liên tục với sức gió trên cấp 5, cấp 6, điều hiếm thấy từ trước đến nay ở vùng biển Kiên Giang đã làm làm chậm tiến độ thi công hơn 2 tuần so với dự kiến.
 

 
Phát biểu tại công trường thi công trên biển Xèo Nhàu - Lại Sơn vào ngày 10/3 vừa qua trong đợt kiểm tra tiến độ thi công, ông Phạm Ngọc Lễ - Phó Tổng Giám đốc EVN SPC đã yêu cầu nhà thầu tăng cường thêm các phương tiện thi công trên biển để đẩy nhanh tiên độ xây dựng vào các khoảng thời gian biển lặng nhằm đảm bảo đến ngày 20/3 phải giao móng đầu tiên để dựng trụ, ngày 10/4 giao móng cuối cùng để dựng trụ kéo dây.

Đối với hạng mục xây dựng lưới điện phân phối trên đảo Lại Sơn, là gói thầu làm móng trên nền địa chất toàn đá cứng, phải đào móng hoàn toàn thủ công và đôi khi phải nhờ đến lực lượng công binh hỗ trợ các biện pháp kỹ thuật phá đá để đóng móng trụ. Nhưng nhà thầu cũng đã hoàn thành được 50% khối lượng và hoàn toàn chủ động thi công đảm bảo tiến độ.

Các nhà thầu (Công ty CP Thái Bình Dương, Nhà thầu Liên danh Công ty Cơ khí Kiên Giang và CIENCO1, Công ty Xây lắp điện 1, Công ty Lũng Lô, Nhà thầu Công ty Xây lắp điện Cần Thơ) đều cam kết việc thi công móng, dựng trụ và kéo dây trong trung tuần tháng 4 để đảm bảo cho toàn bộ dự án được hoàn thành, đưa điện lưới quốc gia ra đảo Lại Sơn kịp ngày 30/4/2016 như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong chuyến công tác tháng Ba, đến công trường của Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang), lãnh đạo công ty Điện lực miền Nam và Công ty Điện lực Kiên Giang đã kiểm tra tiến độ thi công của hai dự án này. Mặc dù được khởi công sau Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho xã đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải) và cũng gặp không ít khó khăn, nhưng các nhà thầu thi công cũng đều thống nhất mục tiêu tiên quyết là thi công an toàn, chất lượng và đảm bảo tiến độ đóng điện trong tháng 4 để chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.
 
Hòa Bình – Kim Phúc