Gia tăng sử dụng năng lượng tái tạo trong nhà ở tại Việt Nam

Thứ năm, 21/3/2019 | 09:32 GMT+7
Sử dụng năng lượng tái tạo để cung cấp điện năng cho ngôi nhà ngoài tiết kiệm điện năng quốc gia còn giúp giảm chi phí tiền điện cho các hộ gia đình. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
 
Tiết kiệm điện bằng sử dụng nguồn năng lương tái tạo đang ngày càng được áp dụng ở nhiều gia đình Việt Nam.
 
Tấm pin mặt trời
 
Đây có lẽ là phương pháp phổ biến nhất cho các hộ gia đình đang tìm kiếm nguồn năng lượng tái tạo. Các tấm pin mặt trời thường được lắp đặt trên mái nhà hoặc được đặt trong sân nhà, tùy thuộc vào vĩ độ và hướng của các tấm pin, hệ thống này có thể tạo ra ít nhất 111w/m2. Một ngôi nhà tiêu thụ ít nhất 1Kw điện năng vì vậy một vài mét vuông tấm pin mặt trời sẽ đủ để cung cấp năng lượng cho hầu hết hoặc tất cả nhu cầu sinh hoạt gia đình.
 
Đối với những ngôi nhà có mái đã cũ, có thể xem xét việc thay mới mái ngói bằng ván lợp năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của các hệ thống năng lượng mặt trời là chỉ hoạt động khi có ánh sáng mặt trời. Nếu các hộ gia đình muốn sử dụng năng lượng tái tạo vào ban đêm thì cần trả chi phí điện lưới hay đầu tư vào một loại năng lượng tái tạo thứ hai.
 
Bếp năng lượng mặt trời
 
Nếu các gia đình chưa sẵn sàng lắp đặt hệ thống cung cấp năng lượng tái tạo cho toàn bộ ngôi nhà thì việc cung cấp cho một phần của ngôi nhà là một lựa chọn phù hợp. Một giải pháp được đưa ra đó là bếp lò năng lượng mặt trời hoạt động bằng cách làm nóng thụ động thực phẩm. Bếp lò năng lượng mặt trời có một số lợi thế như làm nóng thức ăn mà không tốn chi phí năng lượng, hoạt động cả khi mất điện hoặc trường hợp khẩn cấp.
 
Bình nước nóng năng lượng mặt trời
 
Bình nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng nhiệt từ mặt trời để làm nóng nguồn nước dự trữ, sau đó bơm nước qua bộ tản nhiệt hoặc ra vòi nước. Hệ thống này giúp tiết kiệm chi phí so với sử dụng gas hay điện để làm nóng nước và lắp đặt dễ dàng hơn các tấm pin mặt trời.
 
Điều hòa năng lượng mặt trời
 
Điều hòa nhiệt độ sử dụng nhiệt năng từ mặt trời có nguyên tắc hoạt động tương tự như bình nước nóng năng lượng mặt trời nhưng sử dụng nước nóng cho hệ thống điều hòa không khí.
 
Điều hòa là thiết bị sử dụng nhiều điện năng hơn hầu hết các thiết bị khác trong nhà. Điều hòa có thể làm tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ mỗi tháng, đặc biệt trong những vùng khí hậu nóng. Sử dụng nước nóng để làm mát ngôi nhà có thể giúp tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường. Nước nóng được sản xuất cho điều hòa cũng có thể được sử dụng cho các ứng dụng khác trong ngôi nhà.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Theo: Báo Xây dựng