Giải pháp giám sát nhiệt độ tại TBA 110kV bằng hệ thống camera lắp đặt cố định

Thứ tư, 17/1/2024 | 13:36 GMT+7
Vừa qua, PC Đà Nẵng đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát nhiệt độ tại trạm biến áp 110kV Hòa Khánh 2 phục vụ cho việc giám sát nhiệt độ thiết bị ngoài trời.

Thông số do camera nhiệt AXIS thu thập được lắp đặt tại TBA 110kV Hòa Khánh 2.

Trong công tác quản lý vận hành TBA 110kV, giám sát nhiệt độ là một hạng mục không thể thiếu, hỗ trợ đắc lực cho việc theo dõi tình trạng làm việc của thiết bị để sớm phát hiện những nguy cơ hư hỏng gây ảnh hưởng không tốt đến chất lượng vận hành. Nhiệt độ của thiết bị trong trạm biến áp là một trong những vấn đề quan trọng cần phải giám sát thường xuyên. Nhiệt độ của các thiết bị nhất thứ và tại các vị trí đầu cosse, tiếp điểm không tốt sẽ làm cho giá trị điện trở tiếp xúc các mối nối tăng lên, điều này sẽ dẫn đến giá trị nhiệt độ tăng, gây ra nhiều nguy hại đến vận hành hệ thống. 

Việc ngăn ngừa sự cố cũng như chia sẻ với sự khó khăn của nhân viên vận hành trong điều kiện đầy, quá tải thường xuyên bằng giải pháp sử dụng camera giám sát online trong việc giám sát nhiệt độ thiết bị nhất thứ trong trạm biến áp là hết sức cần thiết trong bối cảnh các TBA 110kV tại PC Đà Nẵng đang vận hành theo mô hình không người trực nhưng công tác kiểm tra nhiệt độ vẫn thực hiện theo phương pháp thủ công thông qua súng bắn nhiệt độ cầm tay.

Hệ thống camera giám sát hiện hữu (camera PTZ) tại TBA 110kV Hòa Khánh 2 là hệ thống giám sát an ninh và hoạt động người vận hành, thiết bị, chưa có tính năng giám sát nhiệt độ toàn bộ các vị trí khớp nối, thiết bị phát nhiệt bất thường và cảnh báo cho đội ngũ vận hành. Các đơn vị gồm phòng Kỹ thuật, Đội QLVH Lưới điện cao thế đã phối hợp triển khai lắp đặt camera nhiệt độ tại trạm này. 

Hệ thống camera nhiệt và camera PTZ cho phép mở rộng kết nối với phần mềm của bên thứ 3 để thực hiện thu thập dữ liệu đưa về lưu trữ trên máy chủ, có thể truy xuất ra dưới dạng file Excel hoặc truy xuất theo dạng biểu đồ, tạo báo cáo theo lịch trình định sẵn cho người sử dụng có cái nhìn tổng quan về tình trạng vận hành của thiết bị. Hệ thống cho phép giám sát và điều khiển toàn bộ hệ thống camera (cả camera PTZ) tại chỗ và từ xa qua mạng, thông qua ứng dụng trên smartphone.

Thiết bị camera nhiệt độ được sử dụng do hãng AXIS sản xuất với những đặc điểm nổi bật như độ phân giải cao, tiêu cự lớn và góc ghi hình rộng. Thiết bị có khả năng lưu trữ dữ liệu ảnh nhiệt dưới dạng video liên tục làm cơ sở để đánh giá, phân tích, nghiên cứu phục vụ cho vận hành; bên cạnh đó là khả năng kết nối, truyền tín hiệu về hệ thống giám sát tại phòng điều khiển TBA 110kV cũng như hệ thống giám sát tại Trung tâm điều khiển thuộc phòng Điều độ. 

Hệ thống giám sát nhiệt độ trang bị chức năng định danh được các vị trí tiếp điểm đang theo dõi và có thể xem hình ảnh trực quan, cảnh báo tức thời khi có tình huống bất thường trong vận hành xảy ra tới người quản lý. Dữ liệu giám sát nhiệt độ là một chỉ tiêu đầu vào quan trọng để đánh giá đúng tình trạng vận hành thiết bị, quyết định việc có thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị theo tình trạng vận hành hay không. Camera nhiệt AXIS còn được biết đến với khả năng thích ứng cao với môi trường làm việc, thiết bị có thể hoạt động trong cả môi trường nhiều sương muối, sương mù, hơi ẩm, khói, mưa, nắng… do vậy, thiết bị có tuổi thọ cao.

Việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát nhiệt độ tại TBA 110kV có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác quản lý vận hành, góp phần tăng cường khả năng giám sát chất lượng thiết bị đang vận hành cũng như đảm bảo cho thiết bị và lưới điện 110kV vận hành ổn định, giảm thiểu sự cố về phát nhiệt trong quá trình vận hành các thiết bị như máy cắt, dao cách ly, máy biến áp và những vị trí đấu nối, tiếp xúc… qua đó nâng cao tuổi thọ của thiết bị, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Yên Bình