Giờ trái đất 2015

Giờ Trái đất 2015: Cả nước tiết kiệm 520.000 kWh điện

Thứ hai, 30/3/2015 | 09:08 GMT+7
Tối 28/3, cùng với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố trên toàn thế giới, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30.

Nhóm bạn tạo hình trái tim bằng những ngọn đèn khi tham dự chương trình Giờ Trái đất xanh 2015 tại Nhà văn hóa Thanh niên, Quận 1, TPHCM tối 28-3.
 
Sau sự kiện Hà Nội tiên phong tắt đèn trong 1 giờ vào tối 22/3, phong trào hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất đã nhanh chóng lan tỏa đến rất nhiều địa phương trong cả nước. Từ Cần Thơ, TPHCM, Đà Nẵng đến Hải Phòng, Quảng Ninh, hàng loạt hoạt động đã diễn ra sôi động.
 
Thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu” đã được các bạn trẻ truyền tải đến cộng đồng bằng nhiều hình thức phong phú như đạp xe cổ động, diễu hành tập thể, phát tờ rơi, poster, vận động lấy cam kết.
 
Theo thống kê từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, tổng số điện năng tiết kiệm được tại lễ tắt đèn ngày 22/3 tại Hà Nội và ngày 28/3 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước là 520.000 kWh, tương đương tiết kiệm được khoảng 850 triệu đồng.
 
Không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ, chiến dịch Giờ Trái đất 2015 đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân, nhằm mục tiêu phát trỉển kinh tế-xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu.
 
TTXVN dẫn lời ông Vũ Huy Hoàng, Bộ Trưởng Bộ Công Thương cho biết, với vai trò và trách nhiệm của mình, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục tham gia tích cực Chiến dịch Giờ Trái Đất, đồng thời phối hợp cùng các đơn vị liên quan hưởng ứng Chiến dịch này.
 
Bộ Công Thương kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp hãy góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Hãy thể hiện sự cam kết của mình bằng một hành động đơn giản là tắt đèn và các thiết bị điện khi không sử dụng trong suốt 365 ngày.
 
* Tối 28/3, tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TPHCM đã diễn ra sự kiện chính của chiến dịch Giờ Trái đất Xanh 2015 với chủ đề “Thời gian hành động xanh” thu hút sự tham gia của hơn 5.000 thanh thiêu niên và người dân trên đại bàn Thành phố với trọng tâm là hưởng ứng hành động tắt đèn đồng loạt một giờ trên toàn thế giới.
 
Từ ngày 14/3, chiến dịch Giờ Trái đất Xanh đã chính thức được khởi động với hơn 1000 tình nguyện viên tham gia dự án "chuyển động xanh", với hoạt động đạp xe khắc các tuyến phố, trên tất cả các quận huyện kêu gọi người dân “tắt điện hơn một giờ”.
 
Cùng với dự án trên, còn có những dự án như: Mầm xanh Giờ Trái Đất, Năng lượng xanh, Tôi yêu Việt Nam xanh, Điểm đến 60+,… được đông đảo tình nguyện viên thực hiện và có sức lan tỏa rộng đến cộng đồng.
 
Đặc biệt, chuỗi dự án “ Tôi yêu Việt Nam xanh”, lần đầu tiên xuất hiện tại chiến dịch Giờ Trái đất Xanh, đây là hoạt động nhằm tuyên truyền và vận động hỗ trợ từ hai nhóm đối tượng chính là giới trẻ và doanh nghiệp có nhãn hàng thân thiện với giới trẻ.
 
Một trong những hoạt động trọng tâm của dự án là mô hình “điểm đến 60+” bao gồm hệ thống cửa hàng triển khai ưu đãi cho đối tượng khách hàng ký cam kết tắt điện 1 giờ đặt tại cơ sở kinh doanh. Mục đích của mô hình là tạo mối liên kết giữa lợi ích cá nhân với lợi ích cộng đồng, bước đầu tạo động lực cho giới trẻ chung tay bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu.
 
Với nỗ lực hướng đến hình ảnh thành phố xanh, trước đó, ngày 13/3, các đơn vị trên địa bàn TPHCM gồm các tổng công ty, liên hiệp HTX Thương mại TPHCM, Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, cơ sở y tế, trường học và Chiếu sáng công cộng đã ký kết với UBND Thành phố thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng từ 2015-2017 với dự tính tiết kiệm được 481 triệu kWh điện và 5,6 triệu lít dầu, tương đương 807 tỷ đồng và cắt giảm 285 tấn CO2 phát thải.
 
Theo: Báo ĐT Chính phủ