Diễn đàn năng lượng

Giờ Trái đất: Cơ hội để thay đổi

Thứ sáu, 28/3/2014 | 21:05 GMT+7
Với thông điệp "Hãy hành động để Trái đất thêm xanh",tối mai 29/3, 63 tỉnh thành Việt Nam sẽ cùng cả thế giới hành động trong Giờ Trái đất, với nhiều chương trình nhằm sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tính riêngnăm 2010, con người phát thải  30,6 tỷ tấn CO2 vào bầu khí quyển, 700 triệu tấn bụi, 600.000 tấn khi độc và hàng triệu tấn các chất nhiễm độc khác.Trong khi đó lớp bức xạ cực tím, bảo vệ tầng ôzôn ở Bắc Cực giúp ngăn những tia nắng mặt trời gây tổn hại nhất đã bị mỏng đi khoảng 40% mức giảm kỷ lục và mỗi năm thế giới mất tới 13 triệu hécta rừng nhiệt đới.Việt Nam có 2 thành phố nằm trong danh sách 6 thành phố bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trên thế giới và đứng thấp nhất trong số 8 nước Đông Nam Á về các chỉ số môi trường ổn định. Những con số không chỉ khiến chúng ta giật mình mà còn hốt hoảng cho sự sống của trái đất, sự sống của chính chúng ta.

Đã đến lúc chúng ta ngừng im lặng và hành động! Hưởng ứng giờ trái đất và thúc đẩy phương tiện xanh là một trong những hoạt động vô cùng ý nghĩa với cả loài người, với trái đất và với chính cuộc đời của mỗi cá nhân đã, đang nhận sự nuôi nấng của mẹ Trái đất. Với thông điệp"Hãy hành động để Trái đất thêm xanh",tối mai 29/3,63 tỉnh thành Việt Nam sẽ cùng cả thế giới hành động trong Giờ Trái đất, với nhiều chương trình nhằm sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường trước biến đổi khí hậu.


Các đại sứ của Giờ Trái đất 2014 cùng các đoàn viên thanh niên của TCT Điện lực Hà Nội đạp xe tuyên truyền cho chương trình. Ảnh: Internet
 
Sau gần 1 tháng phát động Giờ Trái Đất, hàng trăm tình nguyện viên và các đơn vị sản xuất đã tham gia hưởng ứng. Đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN cùng các TNV trên khắp cả nước đã nhiệt tình, hào hứng đi xe đạp tuyên truyền, đưa thông điệp “Hãy hành động để Trái đất thêm xanh” đến tất cả mọi người,vận động các cửa hàng, người dân tham gia tắt đèn 1 tiếng đồng hồ trong tối 29/3 từ 20h30 đến 21h30. Bên cạnh đó, Giờ trái đất năm nay có thêm hoạt động mang ý nghĩa “Điểm đến xanh”. Những Tình nguyện viên sau 1 tháng ra quân đã gặt hái được những thành công bất ngờ trong công tác thuyết phục, kêu gọi các cửa hàng cam kết giảm giá ít nhất 10% dịch vụ cho những khách hàng đến sử dụng dịch vụ bằng phương tiện xanh, không khói bụi như xe đạp, xe đạp điện…
 
Ai cũng có quyền hưởng hạnh phúc, trái đất của chúng ta cũng vậy. Khi chúng ta phải chịu những trận rét bất thường và ngày hè nóng nực hơn mọi năm, cũng là lúc Trái đất đang mỏi mệt và cố gắng hết mình để gìn giữ màu xanh tươi đẹp vốn có của thiên nhiên. Trái đất tuy rộng lớn nhưng phải gánh vác sự sống của hơn 7 tỷ người. Lẽ nào chúng ta quay lưng lại với chính ngôi nhà màu xanh của chúng ta?!
 
Trần Ngọc Quỳnh