Dự án trên, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 10 tỷ euro trong giai đoạn 2008-2020, nằm trong khuôn khổ chương trình phát triển năng lượng bằng sức gió trên biển, được khởi động từ năm 2003 với sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước nhằm mục tiêu nâng tỷ trọng năng lượng tái sinh trong tổng sản lượng điện quốc gia, từ 6% hiện nay lên 20% vào năm 2020; đối phó với nguy cơ cạn kiện nguồn khí đốt tự nhiên từ nay đến năm 2040, hạn chế sự nóng lên của Trái Đất và sự dâng cao của mực nước biển. Ngoài ra, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, nếu dầu lửa trên thị trường thế giới được bán với giá trên 70 USD/thùng thì việc sử dụng năng lượng gió sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.
Theo Cees van den Tak, Giám đốc Viện nghiên cứu biển của Hà Lan, việc đặt các máy phát điện bằng sức gió trên biển có nhiều lợi ích. Nó góp phần giữ được cảnh quan trên đất liền, tiết kiệm diện tích đất xây dựng và không làm ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, mô hình này cũng đặt ra những vấn đề phức tạp đối với giao thông trên biển Bắc, nơi qua lại thường xuyên của tàu thuyền. Để tránh những thảm họa có thể xảy ra khi tàu thuyền đâm vào các máy phát điện gió trên biển, nhiều ý kiến cho rằng cần đặt các trạm điện gió ở phía Bắc của vùng biển này, cách hẳn nơi tàu thuyền qua lại. Vấn đề đặt ra là giá thành xây dựng sẽ tăng lên nhiều do phải dẫn điện từ các trạm nói trên vào đất liền. Viện nghiên cứu hàng hải Hà Lan đang xác định các vị trí thuận lợi cho việc lắp đặt các trạm điện bằng sức gió trên biển, để có thể nhanh chóng triển khai dự án.
Hiện nay, 2% sản lượng điện tiêu thụ ở Hà Lan là do 1.700 tuốcbin gió cung cấp, chiếm hơn 30% năng lượng tái sinh được sử dụng ở nước này.
Theo TTXVN