Tin thế giới

Hạn hán và nắng nóng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất thủy điện của Trung Quốc

Thứ sáu, 9/6/2023 | 13:38 GMT+7
Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng và lan rộng, với các đợt nắng nóng và hạn hán xảy ra thường xuyên hơn.


Hạn hán và nắng nóng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất thủy điện của Trung Quốc.

Và nhiều vùng của Trung Quốc cũng phải hứng chịu đợt nắng nóng mới nhất trong tuần đầu tiên của tháng 6. Mùa hè năm ngoái, khu vực sông Dương Tử đã trải qua đợt hạn hán và nắng nóng kéo dài nghiêm trọng nhất trong hơn 60 năm qua, dẫn đến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ở khu vực đông dân cư và gián đoạn cung cấp nước và điện.

Kể từ đầu mùa hè này, Trung Quốc và một số quốc gia và khu vực lân cận đã trải qua nhiệt độ cao bất thường và hạn hán cục bộ hoặc tình trạng giống như hạn hán ở một số khu vực, làm dấy lên lo ngại về hạn hán nghiêm trọng và tác động của nó đối với việc cung cấp nước và sản xuất điện.

Khan hiếm nước do hạn hán về cơ bản là vấn đề tài nguyên nước và sinh thái nước. Và giải quyết vấn đề khan hiếm nước, như giải quyết các thảm họa liên quan đến nước và các vấn đề môi trường, phụ thuộc vào việc thiết lập một mạng lưới nước quốc gia hoàn chỉnh, an toàn, đảm bảo, hiệu quả, thân thiện với môi trường, bền vững và được điều tiết tốt một cách có hệ thống.

Trung Quốc đã đạt được tiến bộ đáng kể theo hướng này trong những năm gần đây. An ninh cấp nước và chất lượng hệ sinh thái sông, hồ đã được cải thiện đáng kể, hệ thống cấp nước đô thị và nông thôn ngày càng hiệu quả và đáng tin cậy hơn. Tuy nhiên, trước sự gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, cần phải cải thiện hơn nữa cơ sở hạ tầng cấp nước của Trung Quốc và làm cho nó trở nên chống chịu hơn trước biến đổi khí hậu.

Hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt ảnh hưởng đến việc sản xuất thủy điện. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), dung lượng lưu trữ năng lượng không ngừng tăng lên, trong khi quy định về năng lượng theo nhu cầu đã được cải thiện và hệ thống điện trở nên linh hoạt hơn trước các sự kiện thời tiết cực đoan.

Mặc dù vậy, cần thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo cung cấp điện thường xuyên hoặc giảm thiểu tỷ lệ phân phối điện khi việc sản xuất thủy điện bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan hoặc nhu cầu điện tăng mạnh do nắng nóng hoặc hạn hán khắc nghiệt.

Ngoài ra, sản xuất năng lượng tái tạo, chủ yếu là năng lượng gió và mặt trời, có khả năng tăng nhanh hơn trong năm nay và đóng vai trò lớn hơn trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng khi việc sản xuất thủy điện bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan. Vào năm 2022, Trung Quốc đã sản xuất 1,35 nghìn tỷ kilowatt giờ thủy điện và 1,19 nghìn tỷ kilowatt giờ điện gió và mặt trời, điều này cho thấy sản xuất điện mặt trời và gió đang bắt kịp với sản xuất thủy điện.

Bên cạnh đó, trong quý đầu tiên của năm nay, Trung Quốc đã tăng công suất lắp đặt năng lượng tái tạo, bao gồm cả thủy điện, thêm 47,4 triệu kilowatt, tăng 86,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài 1,21 triệu kilowatt thủy điện, phần còn lại của công suất năng lượng lắp đặt bao gồm lưu trữ được bơm, năng lượng gió, mặt trời và sinh khối và các nguồn khác.

Trong khi tổng sản lượng năng lượng tái tạo tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng điện gió và mặt trời tăng 27,8%. Theo kế hoạch, việc tăng cường sản xuất năng lượng gió và mặt trời sẽ bổ sung thêm 160 triệu kilowatt vào công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt trong năm nay. Trừ khi có hạn hán đặc biệt nghiêm trọng hoặc các sự kiện nhiệt độ cực đoan, việc giảm sản lượng thủy điện do hạn hán và giảm nguồn cung cấp nước có thể được bổ sung bằng năng lượng tái tạo như năng lượng gió và mặt trời.

Ngoài ra, nắng nóng gay gắt thường dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cao hơn, gây ra tình trạng thiếu điện ở một số khu vực nhất định. Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn với nền kinh tế lớn, nhưng nước này vẫn phải đối mặt với vấn đề phát triển khu vực không đầy đủ và mất cân bằng. Do đó, một số khu vực bị cắt điện liên tục và gián đoạn cung cấp điện do sản lượng điện giảm.

Vì vậy, ngoài việc tăng nguồn cung cấp năng lượng sạch ngoài thủy điện, điều quan trọng là phải điều chỉnh hơn nữa hệ thống cung cấp và phát điện bằng cách, ví dụ, sử dụng đầy đủ các nguồn lực từ phía cầu như phụ tải có thể điều chỉnh bao gồm phụ tải điều hòa không khí, dung lượng lưu trữ năng lượng mới , nguồn điện phân tán và xe điện. Cũng cần thực hiện các chính sách hỗ trợ việc sử dụng các nguồn tài nguyên linh hoạt này để đáp ứng nhu cầu điện năng.

Và những chính sách hỗ trợ này nên được mở rộng cho lưới điện địa phương, mạng lưới phân phối gia tăng và lưới điện siêu nhỏ. Cũng cần tăng cường khả năng đáp ứng bất kỳ sự gia tăng nhu cầu điện nào với sự chênh lệch đáng kể về phụ tải điện vào giờ cao điểm và thấp điểm. Hơn nữa, những nỗ lực như vậy nên được kết hợp với các biện pháp như thị trường dịch vụ phụ trợ và mua bán điện để chia sẻ các nguồn lực có thể điều chỉnh trên quy mô lớn hơn trong lưới điện.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương