Ông Lê Bồi, ở số 19/5 Tiểu La, cũng kể cho chúng tôi một chuyện tương tự như vậy: “Tôi dùng điện thắp sáng kết hợp làm bánh kinh doanh, Tuyến trực tiếp kiểm tra, tính tỷ lệ điện dùng cho sản xuất để áp giá điện mới. Với mong muốn có lợi trong hợp đồng nên tôi có ý định bồi dưỡng anh em. Tuyến thẳng thừng từ chối: “Ông muốn hại anh em tôi à?”. Cũng theo ông Bồi, trước đó, trong tổ dân phố cũng có một vài gia đình tách hộ, xin mắc công tơ mới. Thấy anh em công nhân điện làm việc nặng nhọc, không nề hà trưa sớm nên mọi người bồi dưỡng ít tiền uống nước, nhưng chưa lần nào Tuyến cho anh em nhận.
Chỉ qua hai câu chuyện kể trên, thú thật tôi rất vui, bởi công tác ở Điện lực Quảng Nam đã hơn chục năm nay, nhưng tôi ít nghe khách hàng khen ngợi ai. Công việc của công nhân ngành Điện rất nhạy cảm vì dư âm của tính chất độc quyền trong kinh doanh điện khiến người ta có cái nhìn không mấy thiện cảm về ngành nghề, vì vậy dù có làm tốt đến đâu cũng khó nhận được lời khen của ai. Vậy mà có người đã khen Tuyến!
Sinh ra ở Vĩnh Phú, mẹ người Thanh Hoá, nhưng Tuyến lại theo cha mẹ vào lập nghiệp tại thành phố Đà Nẵng sau ngày miền Nam giải phóng. Tháng 5/1995, Tuyến tốt nghiệp trung cấp điện, vào làm công nhân tại Chi nhánh điện Thăng Bình. Do tính tình ngay thẳng và nhiệt tình, nên Tuyến đã được Chi nhánh trưởng giao nhiệm vụ quản lý và thực hiện niêm chì kinh doanh, áp giá điện, giám sát điện năng (nay gọi là kiểm tra viên Điện lực). Đến tháng 10 năm 2008, Điện lực chuyển anh vào làm công nhân kiểm tra sử dụng điện, rồi làm công nhân Tổ Điện kế của Phòng Kinh doanh.
Tháng 1/2005, Chi nhánh điện Tam Kỳ được tái lập, Tuyến được chuyển sang làm việc tại Tổ Điện kế. Lúc này, Tam Kỳ là thị xã Tỉnh lỵ của Quảng Nam nên nhu cầu xây dựng tăng nhanh. Nhiều khu dân cư ra đời, nhà cửa ken dày nên phụ tải dùng điện tăng nhanh, đặc biệt là phụ tải ánh sáng tăng bình quân 35%/năm. Cũng vào thời kỳ này, dự án ADB cải tạo lưới điện thị xã được triển khai, công việc phát sinh khối lượng lớn. Bên cạnh đó, là việc thực hiện chủ trương tiếp nhận lưới điện trung áp nông thôn, tổ chức bán lẻ điện đến hộ dân khu vực ven thị xã. Vì vậy, Tổ Điện kế càng trở nên nặng việc.
Đúng lúc này, Giám đốc Điện lực quyết định giao Phan Trung Tuyến làm Tổ tưởng Điện kế Chi nhánh điện Tam Kỳ. Qua hơn 4 năm làm Tổ trưởng, Tuyến đã cùng với 11 anh em trong tổ “chia ngọt xẻ bùi”, “đồng cam cộng khổ”, sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên, việc nào cần thì làm trước.
Với phương thức giải quyết công việc uyển chuyển cho từng tình huống, và theo lối “cuốn chiếu” nên dần dà rồi hàng loạt công việc có liên quan đến khách hàng cũng đã được giải quyết ổn thoả, triệt để, làm cho khách hàng ai nấy cũng đều hài lòng, tình hình đơn thư khiếu nại, kiện tụng giảm hẳn so với trước.
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Ngọc Anh, Trưởng Chi nhánh điện Tam Kỳ cho biết Phan Trung Tuyến là công nhân điện có nhiều kinh nghiệm trong công tác, lại năng nỗ nhiệt tình và rất có trách nhiệm đối với công việc được giao. Vì vậy, Điện lực đã giao cho Tuyến nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ điện kế, và anh đã làm tốt công việc này hơn 4 năm qua. Ngoài ra, Tuyến còn được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thanh niên của Chi nhánh qua 2 nhiệm kỳ; được Chi bộ giao nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo phong trào Đoàn và công tác thanh niên.
|
Ông Trần Công Chánh, Chi nhánh phó phụ trách kinh doanh Chi nhánh điện Tam Kỳ cho biết do Tam Kỳ là thành phố trẻ, nhu cầu điện còn lớn nên nhiệm vụ của Tổ Điện kế khá nặng nề, phải quán xuyến toàn bộ nhiệm vụ kiểm tra và thay công tơ, thay Ti định kỳ (mỗi năm khoảng 3000 cái); áp giá điện mới; chiết tính tỷ lệ điện cho kinh doanh, dịch vụ; kiểm tra sử dụng điện; giải quyết đơn thư của khách hàng; lắp đặt điện kế mới. Đặc biệt là nhiệm vụ ghi chữ điện hằng tháng chiếm khá nhiều thời gian của tổ (14 ngày/tháng). Tuy nhiên, theo lời ông Chánh: “Giao việc cho anh Tuyến thì chúng tôi tin tưởng lắm!”.
Năm 2009, Điện lực Quảng Nam triển khai đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp và bán lẻ đến hộ dân nông thôn. Chi nhánh điện Tam Kỳ được giao tiếp nhận lưới điện của 18 chủ tài sản tại 12 xã, phường với hơn 3371 công tơ. Khối lượng công việc tiếp nhận bán lẻ thuộc trách nhiệm của Tổ Điện kế rất lớn. Vậy là Tuyến đã phải cắt ra 4 công nhân “chuyên trách” xoá bán tổng. Còn lại 7 người làm nhiệm vụ của tổ. Tổ trưởng phải tập trung giải quyết “việc bàn giấy” vào những ngày nghỉ cuối tuần và buổi tối, còn ban ngày phải ra hiện trường điều hành công việc và trực tiếp lao động cùng anh em.
Tuyến tâm sự với chúng tôi rằng, làm Tổ trưởng Tổ Điện kế công việc tuy nặng nhọc nhưng không đáng lo bằng những “sự cố” xảy ra trong giao tiếp khách hàng. Bởi tâm lý chung của khách hàng là mong muốn được phục vụ kịp thời, nhanh chóng có điện sử dụng. Dù điều đó là mục tiêu chất lượng của Điện lực, song nhiều lúc gặp phải khách hàng khó tính, nếu không được vừa lòng thì họ to tiếng, suy diễn không có lợi cho uy tín của tập thể và bản thân. Tuyến luôn nhắc nhở anh em phải thật bình tĩnh, ôn hoà và biết xoa dịu khách hàng nhưng phải cương quyết xử lý công việc theo quy trình, quy phạm của ngành.
15 năm trong nghề, 4 năm làm Tổ trưởng và Bí thư chi đoàn, Tuyến luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ Đoàn xuất sắc, được cấp trên khen thưởng; Tổ Điện kế luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Chi nhánh giao; Chi đoàn Thanh niên từ trung bình vươn lên loại khá. Tuy nhiên, theo chúng tôi, phần thưởng và hạnh phúc lớn nhất của Phan Trung Tuyến là đã thu phục được tình cảm của đồng nghiệp và khách hàng./.