Tiến độ công trình

Hầu hết các dự án thuỷ điện ở Yên Bái triển khai xây dựng rất chậm

Thứ năm, 29/11/2007 | 10:38 GMT+7

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 13 dự án xây dựng các nhà máy thuỷ điện với tổng vốn đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, tổng công suất lắp máy 115 MW. Mặc dù đã vào mùa khô, nhưng tiến độ triển khai các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh rất chậm.

Đặc biệt, dự án thuỷ điện Nậm Đông 3+4 (gồm 2 bậc 16MW + 5,4MW), tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu có tổng công suất 21,4MW với tổng mức đầu tư 354 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển điện miền Bắc III đầu tư, được khởi công xây dựng, từ tháng 4/2004, nhưng đến nay dự án triển khai rất chậm so với dự kiến. Nguyên nhân là do cùng lúc Công ty nhận nhiều công trình có quy mô lớn, địa hình thi công phức tạp, phải huy động nhiều vốn và nhân lực..., do đó đến nay thủy điện Nậm Đông 3+4 chậm triển khai thi công xây dựng so với kế hoạch 1 năm, trong khi thuỷ điện Nậm Đông 2 cũng đóng trên địa bàn xã Túc Đán vẫn chưa triển khai thi công. Ngoài ra, thủy điện Hồ Bốn, ở huyện Mù Cang Chải có công suất 18 MW với tổng vốn đầu tư 358 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận đầu tư, từ tháng 7 /2005, nhưng đến nay mới bắt đầu khởi công. Mặc dù nhà thầu đã có nhiều cố gắng triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng, nhưng vào thời điểm này, tại công trình xây dựng thủy điện Hồ Bốn mới thi công xong đập đầu mối và mặt bằng nhà máy, bể áp lực, cùng đường đi bộ. Dự kiến Quý IV/2008, Nhà máy Thuỷ điện Hồ Bốn sẽ phát điện tổ máy số 1 và sẽ hoàn thành xây dựng Nhà máy vào năm 2009.

Dự án thuỷ điện Văn Chấn, tại xã Suối Quyền (huyện Văn Chấn) có công suất 36MW (dự kiến tăng lên 50MW) với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 5/2004, nhưng đến nay chưa hoàn thành được hạng mục chính nào. Dự án gần như không triển khai, trong khi việc báo cáo tiến độ định kỳ của nhà thầu với tỉnh và ngành chức năng không thực hiện, do vậy gây khó khăn trong công tác nắm bắt tiến độ của dự án này... Theo nhận định của Sở Công nghiệp Yên Bái thì khả năng cuối năm 2008, công trình này vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Trước việc, một số dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng chậm, Sở Công nghiệp Yên Bái đã tham mưu cho UBND tỉnh cần thực hiện nghiêm Quyết định 30/2006/QĐ- BCN, ngày 31/8/2006 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương). Theo đó, căn cứ vào Điều 9, Chương III thì sau 18 tháng với dự án nhóm A, 12 tháng với dự án nhóm B, C, kể từ khi dự án được phép chuẩn bị đầu tư, nếu chủ đầu tư không hoàn thành lập và phê duyệt dự án đầu tư, cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư có quyền ra văn bản chấm dứt dự án. Như vậy, đã đủ điều kiện để UBND tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy phép đầu tư các dự án này. Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái, ông Nguyễn Văn Ngọc yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công các công trình thủy điện mà cụ thể là dự án thuỷ điện Hồ Bốn, do Công ty cổ phần Phát triển thuỷ điện miền Bắc III, là nhà thầu chính cần xác định rõ các bước tiến độ để báo cáo hoàn thành công trình vào tháng 6/2008./.

Mai Phương