Hệ thống điện Quảng Ninh lần đầu tiên vượt mốc 900MW

Thứ sáu, 24/6/2022 | 10:31 GMT+7
Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, mặc dù khu vực Đông Bắc Bộ mới xuất hiện những đợt nắng nóng đầu tiên nhưng trong các ngày gần đây, hệ thống điện Quảng Ninh đã thiết lập những kỷ lục tiêu thụ mới.
Cán bộ kỹ thuật Đội quản lý đường dây cao thế Quảng Ninh tiến hành kiểm tra bằng camera nhiệt để theo dõi chế độ mang tải đường dây 110kV vào giờ cao điểm và thời tiết nắng nóng.

Cụ thể, vào 21h30’ ngày 21/6, công suất tiêu thụ điện của hệ thống lập đỉnh mới là 933,9 MW (tăng 8,31% so với công suất đỉnh năm 2021 là 862,3MW); sản lượng điện tiêu thụ là 19,74 triệu kWh, (tăng 11,25% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 7,8% so với sản lượng điện tiêu thụ cao nhất năm 2021).
 
Chỉ tính riêng từ ngày 1/6 đến hết ngày 22/6, sản lượng điện tiêu thụ đã đạt 383,8 triệu kWh (tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021).
 
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lượng điện tiêu thụ tăng cao là do thời tiết nắng nóng khiến việc sử dụng các thiết bị làm mát như tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ… tăng cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.
 
Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: Nhu cầu tăng cao nhưng các nguồn điện mới tại miền Bắc đưa vào hệ thống chưa được nhiều, do đó trong những ngày nắng nóng cực đoan tới đây, có thể tại một số thời điểm, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt công suất đỉnh. Hiện Công ty đang nỗ lực triển khai nhiều phương án, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, ổn định để bảo đảm cung ứng điện cho mùa hè năm 2022.
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh nắng nóng tiếp tục kéo dài, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 14h30, buổi tối từ 20h00 đến 22h00.
 
Đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Nhất là đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Link gốc
Theo: Báo Quảng Ninh