Quản lý năng lượng

Hiệu quả các phong trào tiết kiệm điện ở Quảng Nam

Thứ ba, 29/8/2017 | 16:12 GMT+7
Việc đồng bộ các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện trong các cơ quan, đơn vị đến tận hộ gia đình ở khu dân cư được PC Quảng Nam phát động bước đầu đã đem lại hiệu quả.
Tặng thưởng các gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu tại Duy Xuyên.
 
Tích cực tuyên truyền
 
Từ đầu năm 2017 đến nay, PC Quảng Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền phong trào tiết kiệm điện với các hình thức phong phú, đa dạng. Theo ông Lưu Đức Lợi - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, để phong trào tiết kiệm điện lan tỏa trong cộng đồng, xã hội, ngành điện lực đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh vận động, nâng cao ý thức trong cán bộ, công chức viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp... thực hành tiết kiệm điện. Chiến dịch truyền thông hưởng ứng “Giờ trái đất” được tổ chức qua 6 đợt với hình thức tuyên truyền trực quan sinh động như treo băng rôn, khẩu hiệu poster về “Giờ trái đất” ở các tuyến đường chính tại Hội An và Tam Kỳ; tuyên truyền bằng xe đạp, xe loa trên các tuyến đường chính ở hai thành phố… Chủ trương tiết kiệm điện cũng được cập nhật thường xuyên trên tất cả kênh thông tin hiện có của công ty như: website Eqn.com; bộ phận giao tiếp khách hàng, thu ngân viên cũng tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi tuyên truyền cho khách hàng. Đặc biệt, công ty còn triển khai thông báo kịp thời đến khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến thông qua tin nhắn SMS đề nghị khách hàng có biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Không chỉ tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, ngành điện còn tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho học sinh tại 5 trường tiểu học tại Đại Lộc, Tam Kỳ, Điện Bàn, Hội An, Quế Sơn với chủ đề “Học sinh với tiết kiệm điện” theo thể loại trắc nghiệm. Trong tháng 5.2017, Công ty đã phát động cuộc thi ‘‘Tiết kiệm điện trong gia đình” và cuộc thi ‘‘Tiết kiệm điện trong công sở”, trên cơ sở so sánh sản lượng điện tiêu thụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong vòng ba tháng liên tục 5, 6, 7 so với cùng kỳ năm 2016.
 
Theo ông Lưu Đức Lợi, chỉ tính riêng quý I.2017, tổng sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh lên tới 7,4 triệu kWh, đạt 147,9% kế hoạch do EVN CPC giao và tương ứng 2,25% sản lượng điện thương phẩm của PC Quảng Nam trong quý I.2017. Đợt cao điểm nắng hạn vừa qua, PC Quảng Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp, các tổ chức sản xuất bố trí dây chuyền sản xuất, kinh doanh hợp lý, hạn chế vận hành trong giờ cao điểm. Đơn vị cũng phân công lực lượng túc trực, kịp thời xử lý sự cố, nhanh chóng xử lý thông tin mất điện, khôi phục cấp điện lại cho khách hàng sớm nhất. Từ nay đến cuối năm 2017, PC Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về tiết kiệm điện theo tinh thần Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện quốc gia; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Quyết định số 68/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục, phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
 
Ý nghĩa từ một cuộc thi
 
Cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” trên địa bàn huyện Duy Xuyên do PC Quảng Nam và Phòng Kinh tế & hạ tầng huyện triển khai đã tạo sức lan tỏa và hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng. Theo ông Nguyễn Văn Sang - Giám đốc Chi nhánh Điện lực Duy Xuyên -Phó ban tổ chức cuộc thi, qua theo dõi sản lượng điện thương phẩm của 40.972 hộ sinh hoạt trên địa bàn huyện trong 3 tháng diễn ra cuộc thi, có 20.076 hộ dân sử dụng điện tiết kiệm, có sản lượng điện sử dụng giảm so với cùng kỳ năm trước. Ước tính, tổng sản lượng điện tiết kiệm được 595.568kWh, tương ứng số tiền tiết kiệm là hơn 952 triệu đồng; 100 hộ được xét tặng thưởng đợt này là số hộ được chọn từ 1.000 hộ sử dụng điện đạt tiêu chí sử dụng điện trong 3 tháng liên tục gồm tháng 5, 6, 7 và có mức sử dụng điện thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2016.
 
Ông Lương Khánh (thôn Thi Lai, xã Duy Trinh, Duy Xuyên), một chủ hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” chia sẻ: “Tiết kiệm điện có nhiều cái lợi, trước hết là tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ chi tiêu hằng tháng, sau đó là tiết kiệm nguồn năng lượng cho quốc gia. Nếu trước, mỗi tháng tôi phải đóng tới 400 nghìn đồng tiền điện, thì nay chỉ giảm còn phân nửa”. Cũng theo ông Khánh, để giảm tiêu hao điện năng, gia đình ông thay vì sử dụng quạt công suất lớn và mở nhiều quạt cùng lúc vào những ngày nắng nóng thì giờ chỉ hạn chế sử dụng quạt khắp các phòng, chỉ sử dụng 1 - 2 quạt chính, mở cửa sổ thông thoáng và cửa chính đón gió trời. Hạn chế sử dụng điện nếu không cần thiết, khi ngủ không chong đèn như trước, nên cái lợi hằng tháng thấy rõ. Hộ ông Nguyễn Hoài Ngọc (thôn 5, xã Duy Hòa, Duy Xuyên) chia sẻ: “Nhà làm nông mà mỗi tháng đóng tới 300 - 400 nghìn đồng tiền điện thấy khó khăn. Khi nghe tuyên truyền, gia đình tôi đã thay hẳn các thiết bị hao điện, chuyển sang sử dụng bóng led, bóng chữ U công suất 20W. Giờ cao điểm, chúng tôi không sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc như trước. Việc sử dụng nước tiết kiệm cũng góp phần đỡ tiêu tốn điện bơm nước, lọc nước. Nhờ đó, tháng nào gia đình tôi cũng tiết kiệm được 150 nghìn đồng, dù rằng số lượng thiết bị sử dụng vẫn y như vậy”.
 
Ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên nhận xét: “Có thể nói, sự hưởng ứng của nhân dân về cuộc thi là rất lớn. Cuộc thi là cơ sở, tiền đề để triển khai sâu rộng phong trào tiết kiệm điện ra toàn huyện, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng điện năng tiết kiệm, hiệu quả”. Qua đây, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với ngành điện nâng cao hiệu quả truyền thông về tăng cường sử dụng thiết bị điện có hiệu suất cao, thiết bị có dán nhãn năng lượng để tiết kiệm năng lượng cũng như nâng cao ý thức tiết kiệm điện nơi công sở trên địa bàn huyện.
Theo: CPC