Hoàn thành đại tu tổ máy S1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Thứ ba, 14/12/2021 | 20:33 GMT+7
Vào lúc 21h07 phút ngày 10/12, tổ máy S1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã được trả lại dự phòng cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), sau gần 2 tháng được Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC) đại tu.
 

Kỹ sư EVNPSC thực hiện nhiệm vụ đại tu tổ máy S1 – NMNĐ Thái Bình.
 
Công trình đại tu tổ máy S1 - công suất 300MW diễn ra từ ngày 15/10 với hàng trăm hạng mục công việc, tổng số nhân sự tham gia là 300 kỹ sư, công nhân. Đây là chu kỳ sửa chữa lớn đầu tiên tổ máy S1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình (sau 4 năm đi vào vận hành) và cũng là tổ máy đầu tiên EVNPSC thực hiện đại tu một tổ máy nhiệt điện than. Đây được xem là một trong những danh mục sửa chữa lớn quan trọng nhất trong năm 2021 của EVNPSC.
 
EVNPSC đảm nhậm sửa chữa các hạng mục chính tổ máy S1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình gồm: hệ thống lò hơi, tuabin, máy phát và thiết bị phụ trợ tổ máy, hệ thống điều khiển tổ máy,… Tổ máy S1 - NMNĐ Thái Bình đã được hội đồng nghiệm thu cơ sở Công ty Nhiệt điện Thái Bình nghiệm thu đạt yêu cầu. Đến thời điểm hiện tại, các thiết bị tổ máy sau đại tu vận hành ổn định, tin cậy, các thông số kỹ thuật đều đạt yêu cầu, hiệu suất sau đại tu tổ máy được nâng lên gần đến giá trị thiết kế ban đầu.
 
Trong suốt quá trình thi công, công tác kiểm soát chất lượng công trình được triển khai nghiêm túc chặt chẽ. Các hạng mục công việc được thực hiện từng bước theo đúng trình tự phương án kỹ thuật đã được EVN phê duyệt. 
 
Việc hoàn thành công tác sửa chữa lớn tổ máy theo kế hoạch góp phần nâng cao sản lượng điện cho Nhà máy nhiệt điện Thái Bình, đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2022 và giữ vững an ninh năng lượng quốc gia.
 

Hiện tổ máy S1 - NMNĐ Thái Bình đang được tiếp tục theo dõi sau khi đóng điện trở lại sau đại tu.
 
Để hoàn thành kế hoạch kế hoạch đại tu tổ máy, ngay từ năm 2020 - thời điểm EVN nhiệm vụ, EVNPSC đã lập kế hoạch chuẩn bị cho công tác đại tu các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình. Trong đó EVNPSC đã tham gia nghiên cứu công tác trung tu tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình. Đến đầu năm 2021, EVNPSC cử hơn 30 cán bộ kỹ thuật đến tìm hiểu, học tập công tác đại tu tại Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 (có công nghệ tương tự như NMNĐ Thái Bình). Cùng với đó, điều động những CBCNV từ các đơn vị chuẩn bị cho việc chính thức triển khai công tác đại tu tổ máy S1 của nhà máy.
 
Ngoài việc huy động số lượng lớn CBCNV để đảm bảo tiến độ công trình, EVNPSC cũng đã quyết định thành lập Tổ công tác đại tu tổ máy S1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình bao gồm những CBCNV có nhiều kinh nghiệm, quyết định giao chức danh Chỉ huy trưởng để trực tiếp chỉ huy tại hiện trường với những cơ chế, thẩm quyền đặc biệt.
 
Để đảm bảo tốt nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo tiến độ chất lượng của các hạng mục sửa chữa, EVNPSC đã phối hợp với Công ty Nhiệt điện Thái Bình, các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các kịch bản phòng chống dịch bệnh COVID-19, cũng như phương án đảm bảo tiến độ sửa chữa phù hợp với điều kiện thực tế. 
 
Với phương châm 3 tại chỗ, công tác bố trí nơi ăn, nghỉ và các chế độ phụ cấp để đảm bảo điều kiện sinh hoạt và làm việc cho đội ngũ CBCNV tại nhà máy đã được lên phương án chi tiết. Chuyên môn và Công đoàn EVNPSC bố trí đủ cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống, hoạt động thể chất để người lao động yên tâm công tác.
Kim Thái