Tiến độ công trình

Hoàn thành đập dâng bằng bê tông đầm lăn thủy điện Lai Châu

Thứ năm, 28/5/2015 | 15:49 GMT+7
Trong những ngày đầu tháng 5, tại dự án thủy điện Lai Châu, các đơn vị thi công đã hoàn thành đập dâng thủy điện Lai Châu cao 137m, được thiết kế bằng bê tông đầm lăn (RCC) với khối lượng 1,866 triệu m3.

Những khối bông tông đầm lăn cuối cùng được Công ty Sông Đà 9 hoàn tất. Ảnh: Năng lượng VN
 
Đập bê tông RCC là công nghệ mới được áp dụng tại Việt Nam với những ưu điểm như vữa được sản xuất trên dây chuyền đồng bộ khép kín hiện đại nên hoàn toàn kiểm soát được chất lượng, các khâu vận chuyển, san rải có thể thi công 100% bằng cơ giới nên năng suất rất cao. Đặc biệt, quá trình thủy hóa tạo cường độ kéo dài nên có thể phân khối đổ lớn, rút ngắn được tiến độ thi công công trình. Đây cũng là công nghệ đã được áp dụng tại Dự án thủy điện Sơn La trước đó.
 
Thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia được khởi công xây dựng ngày 5/1/2011, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
 
Công trình này được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, bậc trên của thủy điện Sơn La. Nhà máy thủy điện Lai Châu gồm 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 4.670,8 triệu kWh.
 
Đến thời điểm này, các hạng mục đã cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, mục tiêu đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa vào tháng 6/2015, phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015, hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016.
Tổng hợp