Quản lý năng lượng

Hội thảo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại Phú Thọ

Thứ tư, 21/8/2019 | 14:06 GMT+7
Mới đây, tại Phú Thọ, Hội thảo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả với chủ đề “Trách nhiệm và lợi ích của Doanh nghiệp” đã được tổ chức với sự tham gia của hơn 250 đại biểu đến từ các Bộ, ngành trung ương, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Toàn cảnh Hội thảo sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại Phú Thọ
 
Sự kiện do Bộ Công thương, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tổ chức, Sở Công thương Phú Thọ, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Báo Công thương phối hợp thực hiện.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ cho biết, trong những năm qua, với sự chỉ đạo tích cực của tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư vào công nghiệp nên đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư trên địa bàn.
 
Do tăng trưởng về công nghiệp nên nhu cầu điện của Phú Thọ cũng tăng rất cao. Năm 2018, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt trên 2,4 tỷ kWh, tăng 10,8%; 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt 1,26 tỷ kWh tăng 11,25% so với cùng kỳ năm 2018.
 
Để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế xã hội, thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải, công ty Điện lực Phú Thọ đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành địa phương triển khai nhiều chương trình tiết kiệm điện, trong đó có chương trình quản lý nhu cầu điện theo Quyết định số 279/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ và chương trình điều chỉnh phụ tải của Bộ Công Thương.
 
Đây là những hoạt động hết sức thiết thực cho cả doanh nghiệp, ngành điện và quốc gia đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung năng lượng sơ cấp trong nước đã tới hạn, phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu…
 
Thực hiện các Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Phú Thọ làm cơ sở cho các cấp, các ngành đầu tư nguồn và lưới điện, đảm bảo việc cung cấp điện ổn định cho tỉnh Phú Thọ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Từ năm 2005 trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 trạm biến áp 220kV và 5 trạm biến áp 110kV, đến nay hệ thống điện của tỉnh được đầu tư đồng bộ đã liên kết lưới điện với các tỉnh lân cận (Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Trung Quốc) và được cấp điện từ 5 nguồn khác nhau góp phần chủ động trong việc cung cấp điện. Tỉnh đã xây dựng được 1 trạm biến áp 500kV, 2 trạm biến áp 220kV, 13 trạm biến áp 110kV, 23 trạm biến áp trung gian và 2.804 trạm biến áp phân phối. Điện lưới quốc gia đã được cấp đến 100% số xã trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ hộ dân có điện trên địa bàn tỉnh đạt 99,5%.

Ngành điện cũng đã đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng để xây dựng hệ thống điện bao gồm trạm biến áp các đường dây tải điện từ cao áp, trung áp, hạ áp. Năm 2018, sản lượng điện thương phẩm đạt 2.419 triệu kWh tăng 10,8%/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh đạt 1.262 triệu kWh tăng 11,25% so với cùng kỳ năm 2018.
 
Song song với đó, ngành điện tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện ở tất cả các khối doanh nghiệp, trường học, cơ quan hành chính, khu dân cư.... bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.
 
Thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ triển khai đề án ứng dụng công nghệ mặt trời trong chiếu sáng công cộng; xây dựng chương trình tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019 - 2030; đồng thời cam kết đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
 
Tuy nhiên, tiết kiệm điện trong khối sản xuất công nghiệp vẫn chưa đạt được như kỳ vọng vì những nguyên nhân như nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng dây chuyền, máy móc cũ tiêu tốn điện năng; cơ chế hỗ trợ của Nhà nước chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
 
Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận những vấn đề về sử dụng năng lượng với các nội dung: Mục tiêu và định hướng quốc gia về năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giai đoạn 2019 - 2030; hiện trạng hệ thống điện quốc gia và những thách thức trong việc cung cấp điện tầm nhìn đến năm 2030; lợi ích từ chương trình điều chỉnh phụ tải (DR); nâng cao trách nhiệm, vai trò của địa phương trong công tác phối hợp tiết kiệm điện và thực hiện chương trình quản lý nhu cầu phụ tải; các giải pháp tiết kiệm điện cho ngành công nghiệp.
 
Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước cùng trao đổi, tìm giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình quốc gia sử dụng năng lượng, tiết kiệm, hiệu quả.
 
Công ty Điện lực Phú Thọ tổ chức ký kết thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh
 
Nhân dịp này, Công ty Điện lực Phú Thọ đã tổ chức ký kết thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, nhằm mục đích thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Theo: PC Phú Thọ