Hội thảo Chuyển đổi số, con đường dẫn đến thành công của EVNGENCO 1.
Các đơn vị phải lập các bản chào và gửi qua email, thời gian luân chuyển thông tin nhiều lúc bị kéo dài do bộ nhớ hòm thư đầy không nhận được email hoặc lỗi mạng internet. Cán bộ công nhân viên sau khi tải các bản chào xuống xem và duyệt phải tải lên và gửi lại qua email. Vì vậy, khoảng thời gian 30 phút để duyệt bản chào theo quy trình là không đủ để đảm bảo chất lượng công việc.
Hiện nay, việc tương tác giữa các chuyên viên Ban Kinh doanh – Thị trường điện với bộ phận chào giá tại các đơn vị đã trở nên thuận tiện hơn, bản chào giá phản ánh đúng thực trạng của các tổ máy và diễn biến giá thị trường, không còn xảy ra tình trạng duyệt bản chào trễ thời gian, áp lực trong việc nắm bắt các thông tin vận hành của các tổ máy đã giảm đáng kể.
Với tính chất là 1 nhà máy nhiệt điện công suất 600MW, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn có số lượng vật tư vô cùng lớn, việc quản lý khối lượng vật tư, thiết bị chưa bao giờ là bài toán dễ dàng. Hơn 11.000 mã vật tư phân bố rải rác khắp mọi nơi trong nhà máy, từ nhà kho đến tua-bin, lò hơi, thậm chí có những vật tư giống nhau cả về kích thước lẫn hình dạng, chỉ khác nhau 1 vài vòng bi. Trước đây, Công ty quản lý theo phương pháp thủ công và thụ động. Do đó, trong quá trình làm việc không tránh khỏi những nhầm lẫn, sai sót trong việc nhập, xuất cũng như tìm kiếm, cung cấp chính xác vật tư.
11.000 mã vật tư đó giờ đây đã được chuẩn hóa thông tin, hình ảnh, số hóa mã vạch bằng nỗ lực của lãnh đạo và CBCNV CTNĐ Nghi Sơn trong suốt 01 năm. Số hóa trong quản lý vật tư giúp chủ động trong công tác kiểm tra vật tư xuất, nhập, tồn kho một cách chính xác tuyệt đối và khoa học, tránh việc thất thoát, nhầm lẫn vật tư trong công tác quản lý. Công tác tìm kiếm, nhận dạng để xuất hàng hóa cho công tác sửa chữa được nhanh chóng, kịp thời. Theo thống kê, việc số hóa vật tư đã giúp CTNĐ Nghi Sơn giảm đến 90% thiệt hại do hàng tồn quá lâu, 100% việc xuất, nhập nhầm hàng và 50% thời gian thao tác và nhập số liệu tại kho.
Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải.
Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải là 01 trong những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng thuộc Trung tâm Điện lực (TTĐL) Duyên Hải, do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý với nhiệm vụ chính là cung cấp nhiên liệu (chủ yếu là than) để phục vụ công tác vận hành ổn định các nhà máy tại TTĐL Duyên Hải, với nhu cầu bốc dỡ than hàng ngày trên 38.000 tấn. Do đó, việc đảm bảo năng suất bốc dỡ than luôn là thách thức lớn đối với Công ty. Tuy nhiên, các công cụ hỗ trợ việc quản lý, giám sát quá trình điều độ tàu than tại TTĐL Duyên Hải được sử dụng từ trước đến nay tồn tại nhiều hạn chế. Việc xây dựng kế hoạch bốc dỡ than, thống kê, báo cáo số liệu, … đa số đều được thực hiện thủ công gây mất nhiều thời gian, nhân lực và dễ xảy ra sai sót trong quá trình thao tác.
Việc xây dựng và áp dụng phần mềm điều tàu góp phần quan trọng trong công tác nâng cao hiệu quả, năng suất bốc dỡ than tại Công ty, tạo sự công khai, minh bạch trong công tác quản lý lịch bốc dỡ cho các tàu, tạo sự gắn kết giữa Tổng Công ty Phát điện 1/ Công ty Nhiệt điện Duyên Hải và đối tác.
3 câu chuyện (i) Số hoá quy trình, rút ngắn thời gian, tối đa hóa hiệu suất làm việc tại Ban Kinh doanh – Thị trường điện; (ii) Câu chuyện áp dụng mã vạch ở Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn; và (iii) Câu chuyện về phần mềm điều tàu tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải trên được chia sẻ trong Hội thảo “Chuyển đổi số, con đường dẫn đến thành công” của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) tổ chức ngày 16/11/2021 đã thu hút sự quan tâm của CBCNV trong Tổng Công ty.
Hội thảo Chuyển đổi số, con đường dẫn đến thành công của EVNGENCO 1.
Tại Hội thảo, CBCNV được giao lưu với những nhân vật trong những câu chuyện này. Điều này góp phần truyền cảm hứng sâu sắc tới từng CBCNV của EVNGENCO1 để họ hiểu rằng, chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng lãnh đạo Tổng công ty, của riêng CBCNV làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin mà là câu chuyện của tất cả các cá thể đang làm việc tại EVNGENCO1. Chuyển đổi số đối với Tổng công ty Phát điện 1, đối với mỗi CBCNV là tất yếu, là nhiệm vụ bắt buộc phải làm.
Ông Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNGENCO1 cho biết, trong những năm qua, EVNGENCO1 đã đi được một chặng khá dài và đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Không dừng lại ở đó, EVNGENCO1 tiếp tục đặt ra những mục tiêu cao hơn, nâng vị thế, tầm vóc với những bước phát triển mạnh mẽ hơn. Tổng công ty Phát điện 1 đã vạch rõ lộ trình phát triển trong tương lai với mục tiêu trọng tâm là trở thành Tổng công ty phát điện hàng đầu khu vực, và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh là giải pháp trọng yếu để đạt được mục tiêu đó.
EVNGENCO1 xác định tất cả CBCNV chính là trung tâm, là nhân tố quan trọng nhất quyết định thành công của quá trình chuyển đổi số và văn hóa doanh nghiệp sẽ là chìa khóa nền tảng của chuyển đổi số tại EVNGENCO1. Từ nhận thức đó, EVNGENCO1 đã mời ông Lê Thanh Hải – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cổ phần People One, chuyên gia về tư vấn xây dựng văn hóa doanh nghiệp chia sẻ nội dung “Văn hóa doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số hướng đến tương lai của chúng ta” tại Hội thảo.
Để định hướng cho đội ngũ CBCNV, ông Nguyễn Hữu Thịnh – Tổng giám đốc EVNGENCO1 nhấn mạnh 03 yếu tố, đó là tư duy mới về chuyển đổi số, tinh thần, trí tuệ của mọi CBCNV và phát huy tư duy hệ thống của người ngành Điện song hành với tư duy làm việc nhóm thông minh.
Hội thảo “Chuyển đổi số, con đường dẫn đến thành công” của EVNGENCO1 đã diễn ra thành công với sức lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ. Sau Hội thảo, mỗi CBCNV EVNGENCO1, dù là lãnh đạo, quản lý hay người lao động đều có ý thức rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của mình trong hành trình chuyển đổi số của Tổng công ty. Sự đoàn kết, đồng sức đồng lòng đó chắc chắn sẽ đưa EVNGENCO1 tiến những bước vững chắc trên hành trình chuyển đổi số, hướng tới xây dựng Tổng công ty Phát điện 1 trở thành doanh nghiệp số sáng tạo có văn hoá mạnh.