Quản lý năng lượng

Khách hàng chủ động tham gia chương trình điều tiết phụ tải điện tại Bắc Ninh

Thứ tư, 18/3/2020 | 09:24 GMT+7
Chương trình điều tiết phụ tải điện phi thương mại (DR) được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm quá tải lưới điện, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống lưới điện.

Tủ điều khiển điều chỉnh đóng, cắt điện tại Công ty Sản xuất thiết bị cơ điện Việt Pháp (KCN Đại Đồng-Hoàn Sơn).

Theo ông Đỗ Quốc Long, Phó Giám đốc Công ty Điên lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh): Chương trình DR hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện tham gia của khách hàng. Vì vậy, để triển khai chương trình một cách hiệu quả, PC Bắc Ninh xây dựng kế hoạch cụ thể, nghiên cứu và xác định được nhóm phụ tải khách hàng tiềm năng tham gia trong các khung giờ cao điểm, chuẩn bị các phần mềm, công cụ hỗ trợ thực hiện chương trình DR.

Đồng thời, công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền về trách nhiệm, lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia chương trình và vận động khách hàng tự động tham gia. Công ty chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện rà soát khách hàng thuộc đối tượng thực hiện và liên hệ làm việc để ký kết các thỏa thuận điều chỉnh phụ tải. Thông báo cho các khách hàng thuộc đối tượng tham gia chương trình DR (khách hàng có điện năng tiêu thụ trên 3 triệu kWh/năm; khách hàng có điện năng tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên) và đề nghị các khách hàng phối hợp tham gia chương trình khi có yêu cầu của các đơn vị Điện lực.

Trên tinh thần đó, các Điện lực trực thuộc tổ chức truyền thông về lợi ích mang lại của chương trình điều hòa phụ tải thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan bằng các băng rôn, khẩu hiệu đến toàn bộ khách hàng sử dụng điện, nhất là những khách hàng có sản lượng lớn hơn 1 triệu kWh/năm trong năm 2019. Thông báo đến các khách hàng đã được lựa chọn tham gia chương trình DR để có kế hoạch bố trí sản xuất, kinh doanh và thực hiện tiết giảm phụ tải theo yêu cầu. Lắp đặt hệ thống đo xa tại 100% TBA chuyên dùng và đầu nguồn các TBA công cộng. Phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục, xử lý kịp thời các điểm đo mất kết nối để bảo đảm dữ liệu thu thập đầy đủ. Đặc biệt đối với 533 điểm đo của khách hàng đang tham gia chương trình DR năm 2020 thường xuyên kiểm tra tình trạng kết nối đo xa, bảo đảm không để xảy ra mất kết nối.
 
Theo đó, năm 2020 PC Bắc Ninh sẽ triển khai thực hiện 7 sự kiện điều hòa phụ tải phi thương mại. Cụ thể như sau: Tháng 2, công suất tiết giảm là 16,96MW; tháng 3 là 27,75MW; tháng 4 là 30,07MW; tháng 5 là 34,69MW; tháng 6 là 23,13MW; tháng 7 là 4,63MW; tháng 8 là 5,78MW.

Toàn tỉnh hiện có 586 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu đến hơn 3 triệu kWh/năm tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại, trong đó số khách hàng có sản lượng điện dưới 3 triệu kWh là 380 doanh nghiệp, với tiềm năng điều tiết dự kiến giảm khoảng gần 970 MW; số khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ hơn 3 triệu kWh/năm là 206 doanh nghiệp, với tổng tiềm năng điều tiết phụ tải là gần 7.000 MW.

Hiện nay, Công ty Điện lực Bắc Ninh  đã liên hệ làm việc với 100% khách hàng và ký thỏa thuận với 533 doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) năm 2020, với công suất dự kiến điều chỉnh giảm khoảng 151 MW.

Ông Hồ Anh Dũng, Giám đốc Công ty Sản xuất thiết bị cơ điện Việt Pháp (KCN Đại Đồng- Hoàn Sơn) cho biết: Điện là yếu tố đầu vào quan trọng tác động lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, Công ty sớm triển khai thực hiện chương trình điều tiết phụ tải điện của PC Bắc Ninh triển khai và áp dụng nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 997 kWp, với hệ thống pin mặt trời này không chỉ đáp ứng nguồn điện phục vụ sản xuất của đơn vị, mà có nhiều thời điểm có thể bổ sung vào lưới điện của tỉnh.

Thông qua thực hiện chương trình DR đã giúp Công ty giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời chung tay bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, trên cơ sở tính toán nhu cầu sử dụng điện của từng doanh nghiệp, ở từng giai đoạn cụ thể, cơ quan quản lý nhà nước và ngành Điện cần xây dựng chương trình phần mềm quản lý thông minh để tự động điều tiết cho hiệu quả.

Link gốc
Theo: Báo Bắc Ninh