Quản lý năng lượng

Quảng Ninh: Tiết kiệm điện từ phong trào thành hành động

Thứ ba, 10/3/2020 | 09:51 GMT+7
Sau hơn 10 năm hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học chung tay tiết kiệm điện” của Công ty Điện lực Quảng Ninh, người dân trong tỉnh ngày càng có ý thức hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm. 

Công ty Điện lực Quảng Ninh trao giải cho những hộ gia đình tiêu biểu trong chương trình "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019.

Việc tiết kiệm điện đã không còn là lý thuyết hay hưởng ứng theo phong trào, mà đã thực sự đi vào ý thức và trở thành hành động của mỗi người.
 
Ông Tạ Khải Chiến (khu 4, phường Hà Phong, TP Hạ Long) cho biết: Nhiều năm nay, gia đình tôi đều đăng ký tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” do Điện lực TP Hạ Long phát động. Cụ thể, đã thực hiện thay thế dần các đồ điện tử, điện gia dụng trong nhà bằng các thiết bị điện chính hãng có nhãn dán tiết kiệm điện. Các thành viên trong gia đình cũng ý thức hơn trong việc tắt, ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Do đó, chi phí tiền điện hàng tháng giảm từ 10-20% hoặc giữ ổn định chứ không có biến động tăng cao. Năm 2019, trong 6 tháng tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, lượng điện năng tiêu thụ của gia đình tôi đã giảm tới 780Wh điện.
 
Không chỉ riêng gia đình ông Chiến, nhận thấy những lợi ích từ tiết kiệm điện mang lại, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 8.000 hộ gia đình tham gia chương trình "Gia đình tiết kiệm điện". Các hộ gia đình này đều đã dần thay đổi thói quen trong sử dụng điện bằng cách sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, lắp đặt điện mặt trời áp mái, thay thế đèn compact bằng đèn led, không để thiết bị điện ở trạng thái chờ, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và nguồn gió từ bên ngoài...
 
Các em học sinh Trường Tiểu học Mạo Khê B (TX Đông Triều) hào hứng tham gia chương trình "Trường học chung tay tiết kiệm điện".

Đối với khối trường học, thời gian qua chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” đã có sức lan tỏa rất lớn. Đơn cử, tại Trường Tiểu học Mạo Khê B (TX Đông Triều), hàng năm, nhà trường phối hợp với Điện lực thị xã tổ chức các buổi ngoại khóa về sử dụng điện tiết kiệm cho các em học sinh. Chương trình ngoại khóa luôn diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh thông qua các phần thi hùng biện, vẽ tranh, diễn tiểu phẩm. Nội dung các phần thi đều xoay quanh những kiến thức cần thiết cơ bản về cách sử dụng thiết bị điện một cách tiết kiệm và an toàn theo nguyên tắc "4 đúng" (đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu); ý nghĩa của việc tiết kiệm điện; cách sử dụng các thiết bị gần gũi với các em học sinh như ti vi, tủ lạnh, bàn là, nồi cơm, quạt điện đúng cách...
 
Ngoài việc tổ chức chương trình ngoại khóa, Trường Tiểu học Mạo Khê B còn lồng ghép dạy học tích hợp tiết kiệm năng lượng vào các môn học tự nhiên, xã hội, khoa học, giúp các em học sinh hiểu rõ được vai trò cũng như tầm quan trọng của việc tiết kiệm.
 
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, hiện 100% các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh cũng đều đã thực hiện lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng cho học sinh vào môn học hay giờ ngoại khóa. Từ đó hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm cho các em học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Đồng thời, các trường học cũng đều tiến hành thay thế toàn bộ hệ thống bóng điện cũ bằng bóng đèn led để tiết kiệm năng lượng.
 
Cán bộ Điện lực TX Quảng Yên hướng dẫn người dân những biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Chia sẻ về những hiệu quả của chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học chung tay tiết kiệm điện” và các hoạt động để hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, ông Nguyễn Hữu Luân, Phó phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Quảng Ninh), cho biết: Hiện nay, sản lượng điện sinh hoạt đang chiếm khoảng 30% lượng điện của cả tỉnh. Do đó, hàng năm, các chương trình này đều được đổi mới về nội dung, chú trọng vào kỹ năng thực hiện tiết kiệm để tạo thói quen cho mọi người trong việc lựa chọn sản phẩm và sử dụng các thiết bị, công nghệ tiết kiệm điện, coi việc tiết kiệm điện là hành động thiết thực trong từng gia đình. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”.
 
Từ sự hưởng ứng phong trào cho đến hành động thực tế của mỗi người, kết quả năm 2019, toàn tỉnh tiết kiệm được gần 200.000kWh điện sinh hoạt, tương đương với khoảng 370 triệu đồng tiền điện. Trong năm 2020, công tác tiết kiệm điện sẽ tiếp tục được Công ty Điện lực Quảng Ninh phối hợp với các địa phương đẩy mạnh, phấn đấu tăng 10% so với sản lượng điện tiết kiệm của năm 2019. Điều này sẽ góp phần không nhỏ trong giảm hiệu ứng nhà kính, tránh lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia trước mắt và lâu dài.

Link gốc
Theo: Quảng Ninh TV