Tin trong nước

Khi điện “về bản”

Thứ ba, 15/11/2022 | 15:45 GMT+7
Những năm gần đây, thị trấn Đại Đình (Tam Đảo) đã tập trung chỉnh trang, đầu tư đồng bộ hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường giao thông trục chính trên địa bàn, góp phần từng bước nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.
100% hệ thống điện chiếu sáng các tuyến đường trục chính tại tổ dân phố Hữu Tài, thị trấn Đại Đình (Tam Đảo) đã được đầu tư với chiều dài hơn 2,3km, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển kinh tế.
 
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đến hết năm 2019, trên địa bàn thị trấn Đại Đình (xã lúc bấy giờ) 100% đường trục xã đã được bê tông hóa; 11,2/12,5 km đường trục thôn được bê tông hóa (đạt tỷ lệ 90%); 13,7/15,3 km đường ngõ xóm được cứng hóa mặt đường (đạt tỷ lệ 89,5%)…Các tuyến đường giao thông trên địa bàn hàng năm được đầu tư mới, được duy tu, bảo dưỡng, bảo trì, đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống điện nông thôn đáp ứng được nhu cầu sử dụng để phát triển sản xuất và sinh hoạt của người dân.
 
Hằng năm, Điện lực Tam Đảo đều lên kế hoạch sửa chữa, đầu tư xây dựng các trạm điện, nâng cấp hệ thống đường dây; thay thế, lắp đặt trang, thiết bị... đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu về điện của người dân. Hiện, 100% hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện, hệ thống điện đảm bảo, đạt yêu cầu kỹ thuật của ngành điện.
 
Tuy nhiên, tỷ lệ các trục đường giao thông trên địa bàn chính được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng còn thấp nên gây khó khăn cho phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Xác định vai trò quan trọng của hệ thống điện chiếu sáng công cộng sẽ góp phần đưa Đại Đình phát triển kinh tế- xã hội ngày càng vững mạnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung đầu tư nguồn lực chỉnh trang, cải tạo hệ thống điện chiếu sáng tại các tuyến đường giao thông trục chính của địa phương. Đến nay, trên địa bàn có 22,7km đường điện chiếu sáng các tuyến giao thông trục chính được đầu tư với tổng mức đầu tư là 10,8 tỷ đồng ở 13/15 Tổ dân phố (TDP), đạt tỷ lệ 87%.
 
Với việc đầu tư hệ thống điện chiếu sáng đồng bộ, bề mặt đèn được thiết kế tấm cường lực trong suốt giúp bảo vệ đèn mỗi khi sử dụng ngoài trời; bóng đèn LED cho thời gian sử dụng lên đến 60.000 giờ… đã phát huy hiệu quả chiếu sáng vào ban đêm. Phấn đấu đến hết năm 2022, 100% các Tổ dân phố tại thị trấn được lắp đặt hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường giao thông trục chính.
 
Có điện chiếu sáng các tuyến đường trục chính giao thông tại địa phương, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân cũng trở nên sôi nổi hơn. Từ trung tâm thị trấn đến các Tổ dân phố xuất hiện nhiều quán ăn, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng buôn bán điện tử… phục vụ nhu cầu của người dân. Đảng bộ, chính quyền thị trấn chỉ đạo khai thác tối đa lợi thế Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tây Thiên để phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch. Đến nay, địa phương có hơn 500 hộ đăng ký kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ, giải quyết được việc làm cho hơn 1.000 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân 5 - 8 triệu đồng/người/tháng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2%, hộ cận nghèo còn 3%.
 
Đến Tổ dân phố Hữu Tài, nơi đã được đầu tư 100% điện chiếu sáng tại các tuyến đường giao thông trục chính với chiều dài hơn 2,3 km. Trước kia, vì nằm khá xa trung tâm thị trấn, đường xá đi lại khó khăn, trong khi dân cư thưa thớt, lại không có điện chiếu sáng các tuyến đường giao thông trục chính nên đời sống của bà con nhân dân nơi đây gặp nhiều khó khăn. Gần 1 năm nay, người dân tại đây được đón thêm niềm vui bởi các tuyến đường giao thông chính trong khu dân cư đã có điện chiếu sáng, đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, thỏa niềm mong đợi, khát khao trông chờ nhiều năm nay.
 
Ông Trần Văn Á, ở Tổ dân phố Hữu Tài cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên duy trì quy mô đàn lợn thịt với khoảng 70 con nhưng do khu dân cư không có điện chiếu sáng tại các tuyến giao thông trục chính vào buổi tối, lại nằm xa trung tâm thị trấn nên thường bị thương lái ép giá thu mua thấp hơn các khu dân cư khác ở địa phương. Nay nhờ có điện sáng, ngoài việc đi lại an toàn vào buổi tối, chúng tôi còn có thể buôn bán, phát triển kinh tế thuận lợi hơn, tiểu thương cũng không còn ngại đến thu mua nông sản như trước kia".
 
Ông Trần Quốc Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình (Tam Đảo) cho biết: “Để duy trì, phát huy hiệu quả hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường giao thông trục chính trên địa bàn, chúng tôi đã quán triệt đến các Tổ dân phố tổ chức họp dân để thống nhất việc huy động nguồn lực xã hội hóa, đóng góp của nhân dân trong việc duy trì thắp sáng. Đồng thời, phối hợp với Điện lực Tam Đảo thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng thiết bị điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho người dân. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, nắm bắt các kiến thức cần thiết để sử dụng thiết bị điện hợp lý, hiệu quả”.
 
Theo quy hoạch chung đô thị Đại Đình đến năm 2030, tỷ lệ 1/500 được xác định là trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái, văn hóa có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện Tam Đảo. Vì vậy, việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, nhất là đối với hệ thống điện chiếu sáng công cộng sẽ tạo điều kiện cho địa phương thu hút các dự án đầu tư vào phát triển đô thị, du lịch sinh thái, dịch vụ nghỉ dưỡng gắn liền với phát triển du lịch tâm linh của khu vực.
 
Theo: Báo Vĩnh Phúc