Diễn đàn năng lượng

Kiểm toán năng lượng - Doanh nghiệp còn bỏ ngỏ

Thứ tư, 24/4/2013 | 09:18 GMT+7
Hiện nay, nhiều cơ quan, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang sử dụng năng lượng (NL) lãng phí, gây ra thiệt hại kép cho cả đơn vị cũng như với nền kinh tế quốc dân. Trong đó, DN thuộc các ngành sản xuất công nghiệp có tỷ trọng sử dụng NL cao lại luôn thuộc top dẫn đầu sử dụng NL lãng phí.
 


 
Qua kiểm toán năng lượng cho thấy DN sản xuất vật liệu xây dựng còn nhiều tiềm năng tiết kiệm năng lượng. Trong ảnh: Xưởng sản xuất của Công ty CP gạch Nam Sơn

Tuy nhiên, hoạt động kiểm toán năng lượng (KTNL) nhằm đưa ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong sản xuất lại chưa được nhận thức một cách đúng đắn.

Trong năm 2012, Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn đã triển khai chương trình KTNL cho một số DN sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất giấy, nguyên liệu thuốc lá, may mặc và một số trụ sở cơ quan Nhà nước thuộc UBND các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Qua đó, đã tìm ra nguyên nhân gây lãng phí trong quá trình sử dụng NL; đề xuất các giải pháp sử dụng NL có hiệu quả nhất. Chính điều này sẽ giúp DN giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện, Trung tâm đã theo dõi, đánh giá được chính xác việc gây lãng phí, thất thoát nguồn NL. Ở các đơn vị được kiểm toán cho thấy tiềm năng tiết kiệm NL của DN lớn có thể đạt từ 15 - 20%. Với cơ quan Nhà nước, hiện trạng sử dụng NL hầu hết đều chưa phù hợp. Trung tâm đã tư vấn việc sử dụng NL cũng như thiết bị điện cho phù hợp với công năng và hiệu quả nhất với mức đầu tư mà đơn vị có thể chủ động được hoặc từ đó có cơ sở đề nghị Nhà nước cấp kinh phí…”.

Tuy nhiên đến thời  điểm này, đa số các DN vẫn chưa nhận thức hết lợi ích, tầm quan trọng của việc KTNL nên chưa “mặn mà” với công tác KTNL cũng như các giải pháp TKNL mà Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn đưa ra sau kiểm toán. Bên cạnh đó, cũng có những đơn vị nhận thức được hiệu quả thiết thực đối với công tác KTNL nhưng việc áp dụng những giải pháp đó thì chưa được triển khai hoặc triển khai chưa đầy đủ, đồng bộ với nhiều lý do khác nhau, nhưng lý do chính vẫn là thiếu kinh phí đầu tư…

Ông Lưu Đạt Thắng, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty Cổ phần gạch Nam Sơn (Đức Long, Quế Võ, Bắc Ninh) - một trong những DN đã thực hiện KTNL chia sẻ: “Thông qua công tác kiểm toán giúp các DN nắm rõ hiện trạng sử dụng NL và xác định những khu vực sử dụng chưa hợp lý; có cơ sở đánh giá tiềm năng tiết kiệm và xây dựng định hướng tổng thể về NL và chi phí; giảm chi phí vận hành thông qua thực hiện các biện pháp tiết kiệm NL; tuân thủ quy định pháp luật về sử dụng NL tiết kiệm và hiệu quả… Đặc biệt với riêng Công ty thì các giải pháp TKNL mà Trung tâm TKNL và Sản xuất sạch hơn đưa ra sau kiểm toán cho thấy rất khả thi, sẽ giúp DN giảm tổng chi phí tiêu thụ NL hàng năm xuống 30-35%. Nhưng để thực hiện được các giải pháp đó lại đòi hỏi phải có nguồn kinh phí đầu tư về phương tiện khá lớn nên DN chưa có điều kiện để làm trong thời điểm này”.

Kiểm toán NL là công cụ hiệu quả để thực hiện việc TKNL nhưng số lượng DN, cơ quan thực hiện việc kiểm toán NL chưa nhiều và chưa đánh giá đúng hiệu quả do kiểm toán NL mang lại. Lý do của tình trạng này là nhiều DN chưa hiểu hết lợi ích mà KTNL mang lại; cũng như do lĩnh vực này còn thiếu và còn yếu… Nhưng Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng NL tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt ngày 2-10-2012 đã quy định mọi doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước phải tiến hành kiểm toán NL với chu kỳ 3 năm/lần để đánh giá hiệu quả sử dụng NL, đồng thời có biện pháp khắc phục các yếu kém nhằm sử dụng NL có hiệu quả. Điều này chứng tỏ, tầm quan trọng cũng như hiệu quả mà công tác kiểm toán NL mang lại đã bắt đầu được nhìn nhận xứng đáng. Và như vậy, dù muốn hay không thì trong thời gian tới, các DN tiêu hao nhiều NL buộc phải kiểm toán, điều này không chỉ mang lại lợi ích chính cho DN mà còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cũng như giảm thiểu phát thải ra môi trường.
 
Theo: Báo ĐT Bắc Ninh