Quản lý năng lượng

Kiểm tra chấp hành pháp luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

Thứ năm, 26/9/2024 | 10:06 GMT+7
Vừa qua, Sở Công Thương Đồng Tháp đã thành lập Đoàn công tác liên ngành, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. 

Đoàn Kiểm tra kiểm tra tại Công ty TNHH TA8TS Feed One, huyện Cao Lãnh.

Đoàn công tác do Phòng Quản lý Điện năng, Sở Công Thương Đồng Tháp chủ trì, thành viên gồm có Công ty Điện lực Đồng Tháp, đại diện Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng, các tổ chức liên quan khác tại các thành phố, thị xã, huyện của địa phương.

Nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề chính như xây dựng, thực hiện và báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Việc chỉ định người quản lý năng lượng tại các cơ sở; thực hiện kiểm toán năng lượng và các quy định khác liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Cụ thể, đoàn kiểm tra sẽ đánh giá việc xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng của các cơ sở trọng điểm. Kế hoạch này phải thể hiện rõ ràng các mục tiêu, biện pháp và lộ trình cụ thể nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp với quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đoàn kiểm tra cũng sẽ xem xét việc báo cáo định kỳ kết quả thực hiện các kế hoạch này của các cơ sở, đảm bảo tính minh bạch và khả năng thực hiện các cam kết đã đề ra.

Ngoài ra, việc chỉ định người quản lý năng lượng là một yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Người quản lý năng lượng phải có đủ trình độ, năng lực và được đào tạo chuyên môn về quản lý năng lượng, đóng vai trò then chốt trong việc tổ chức, giám sát và thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng tại cơ sở. Đoàn kiểm tra sẽ xem xét kỹ lưỡng việc chỉ định, cũng như các hoạt động và báo cáo của người quản lý năng lượng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Đoàn Kiểm tra kiểm tra tại Công ty TNHH Thủy Sản Quốc tế, KCN Sa Đéc.

Một nội dung quan trọng khác của đợt kiểm tra là thực hiện kiểm toán năng lượng. Kiểm toán năng lượng là một quá trình phân tích, đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng và đề xuất các giải pháp cải thiện tại các cơ sở. Đoàn kiểm tra sẽ xem xét việc thực hiện kiểm toán năng lượng tại các cơ sở, bao gồm cả việc lựa chọn đơn vị kiểm toán, thời gian và phương pháp kiểm toán, cũng như kết quả và biện pháp khắc phục được đề xuất sau kiểm toán.

Đoàn kiểm tra cũng sẽ kiểm tra việc thực hiện các quy định khác liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bao gồm cả việc áp dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Qua đó, đoàn kiểm tra sẽ đưa ra những đánh giá, nhận xét và kiến nghị cụ thể để các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận việc thực hiện tốt việc tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo. Đồng thời khuyến khích các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ thực hiện tiết giảm các hệ thống đèn chiếu sáng trang trí, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, điều chỉnh phụ tải, tránh sử dụng các thiết bị công suất cao vào giờ cao điểm, đầu tư lắp đặt các hệ thống điện mặt trời mái nhà, máy nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm cho sản xuất – kinh doanh.

Sau khi kết thúc đợt kiểm tra, đoàn công tác sẽ tổng hợp số liệu báo cáo nội dung đến các ngành liên quan. Từ đó có cơ sở để tham mưa cho UBND tỉnh Đồng Tháp trong việc hỗ trợ các Doanh nghiệp, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, các tổ chức cá nhân chấp hành pháp luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

Thanh Tuyền