Quản lý năng lượng

PC Hà Nam thực hiện hiệu quả giảm tổn thất điện năng

Thứ bảy, 7/9/2024 | 15:27 GMT+7
Giảm tổn thất điện năng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công ty Điện lực (PC) Hà Nam chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo đảm cung cấp điện, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Công nhân Điện lực Bình Lục theo dõi công suất sử dụng điện của khách hàng thông qua công tơ điện tử đo xa. (Ảnh: Báo Hà Nam)

Năm 2023, tỷ lệ tổn thất điện năng của PC Hà Nam đạt 2,78%, thấp hơn so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao là 0,3%. Trong đó, tỷ lệ tổn thất lưới điện 110kV đạt 0,57%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 là 0,01% ; tỷ lệ tổn thất lưới điện trung áp đạt 1,83%, giảm so với cùng kỳ năm 2022 là 0,17% và thấp hơn so với kế hoạch Tổng công ty giao là 0,15%; tỷ lệ tổn thất lưới điện hạ áp đạt 4,1%, giảm so với cùng kỳ năm 2022 là 0,15%.

Để có được kết quả này, PC Hà Nam đã thực hiện nhiều giải pháp: Thường xuyên đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phát quang hành lang an toàn lưới điện, đấu nối lại các điểm tiếp xúc, cân đối lại pha; thay thế công tơ điện theo định kỳ; luân chuyển máy biến áp không để non tải; tăng cường công tác quản lý vận hành lưới.

Cụ thể, những năm qua PC Hà Nam đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử tại các huyện, thị xã, thành phố. Công tơ điện tử 1 pha, 3 pha RF có công nghệ hiện đại. Ưu điểm của công tơ điện tử có cấp chính xác cao. Qua thực tế cho thấy sử dụng công tơ điện tử không chỉ giảm tổn thất điện năng mà còn theo dõi được quá trình sử dụng điện của khách hàng, kịp thời khắc phục xử lý sự cố xảy ra.

Theo ông Trần Bá Hiệp, Trưởng phòng Kế hoạch và Vật tư PC Hà Nam, trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh, chuyển đổi số ngành Điện, chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đo đếm điện năng là một phần rất quan trọng.

Việc phát triển công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa đã khẳng định hiệu quả rõ rệt, góp phần đáp ứng vận hành thị trường điện, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh điện năng, mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội. PC Hà Nam phấn đấu đến hết năm 2025 lắp đặt xong 100% công tơ điện tử.

Công nhân kiểm tra hệ thống lưới điện sau cải tạo, nâng cấp. (Ảnh: Truyền hình Hà Nam)

Để giảm tổn thất điện năng, từ đầu năm 2024, PC Hà Nam đã thực hiện đầu tư xây dựng và cải tạo nâng cấp hệ thống lưới điện trong toàn tỉnh với 30 công trình. Trong đó, có 6 công trình chống quá tải, 9 công trình xây dựng xuất tuyến, 5 công trình viễn thông cộng các công trình và 10 công trình cải tạo được trải đều cho cho các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn. 

Trong quản lý chống thất thoát điện năng, Công ty luôn quan tâm phát quang hành lang an toàn lưới điện, tính toán giảm bán kính cấp điện, xóa “vùng lõm” trong việc cấp điện. Tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng, kịp thời phát hiện những hộ vi phạm trong quá trình sử dụng điện. Rà soát, kiểm tra khách hàng sử dụng non tải tiến hành thay thế ngay những bộ đếm điện không phù hợp với phụ tải sử dụng. 

Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ tổn thất các đường dây, PC Hà Nam tích cực nâng cao chất lượng nguồn lực để tiếp cận các thiết bị hiện đại, tiên tiến góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành hệ thống an toàn, ổn định, giảm tổn thất điện năng.

PC Hà Nam cho biết, cùng với những nỗ lực của ngành Điện rất cần sự chung tay góp sức của người dân trong việc thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Theo: TKNL