Quản lý năng lượng

Tăng cường tuyên truyền điều chỉnh phụ tải điện cho người dân và doanh nghiệp

Thứ hai, 2/9/2024 | 14:29 GMT+7
Nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, thời gian qua Công ty Điện lực Tuyên Quang đã triển khai đồng loạt các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện, trong đó nhân rộng chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tại doanh nghiệp.

 Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang tuyên truyền cho Công ty TNHH sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang, Chi nhánh Yên Sơn thực hiện điều chỉnh phụ tải điện.

Qua đó góp phần ổn định sản xuất, giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải.

Điều chỉnh phụ tải DR là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia. Tại Tuyên Quang, chương trình điều chỉnh phụ tải DR đã được Công ty Điện lực Tuyên Quang triển khai rộng rãi đến mọi nhóm khách hàng sử dụng điện, nên việc điều chỉnh phụ tải DR được thực hiện khá hiệu quả.

Các khách hàng sản xuất công nghiệp có sản lượng từ 1triệu kWh/năm tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải DR trong năm 2024 là 43/43 khách hàng, đạt tỷ lệ 100%, cam kết dịch chuyển phụ tải ra khỏi khung giờ cao điểm của hệ thống điện miền Bắc, từ tháng 5 đến tháng 7 (khung giờ từ 12h-15h và 21h đến 24h). 

Là doanh nghiệp cung cấp các loại giày xuất khẩu, Bà Liu Ting Mei, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất giày Chung Jye Tuyên Quang, Chi nhánh Yên Sơn cho biết:  Công ty hiện có trên 1.500 lao động, sử dụng tới hàng nghìn máy may công nghiệp, bàn là hơi, cùng rất nhiều bóng đèn chiếu sáng và quạt thông gió, tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Khi thực hiện phối hợp điều chỉnh phụ tải DR cùng ngành điện, công ty sẽ bố trí lao động làm việc tăng hoặc giảm ca vào khung giờ thích hợp; yêu cầu tất cả các bộ phận, chi nhánh thực hiện nghiêm nội quy cắt giảm thiết bị sử dụng điện không cần thiết. Qua đó vừa giúp vận hành an toàn, vừa tiết kiệm cho công ty.

Cùng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải DR,  Công ty cổ phần xi măng Tân Quang cũng đã nghiêm túc thực hiện điều chỉnh phụ tải nhằm tiết kiệm điện. Ông Nguyễn Trọng Dự, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xi măng Tân Quang cho biết, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, công ty còn lắp biến tần cho một số vị trí để theo dõi sản lượng, tăng nhiệt độ điều hòa ở mức hợp lý. Công ty cũng ban hành quy định thực hành tiết kiệm điện với toàn thể công nhân, người lao động như yêu cầu công nhân tắt quạt, tắt điện khi không ở vị trí sản xuất, tránh chạy không tải các thiết bị…

Để tăng cường ổn định cho hệ thống điện, điều chỉnh phụ tải điện đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, các Công ty điện lực nói chung và Công ty Điện lực Tuyên Quang nói riêng không chỉ vận động khách hàng là doanh nghiệp tham gia chương trình mà còn tuyên truyền sâu rộng đến khách hàng cá nhân sử dụng điện sinh hoạt.

Chị Nguyễn Hồng Thắm, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hoá được cán bộ Điện lực tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, cài đặt ứng dụng CSKH EVNNPC của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để theo dõi sản lượng điện đã tiêu thụ mỗi ngày.

Nhìn vào biểu đồ sản lượng sử dụng điện, gia đình chị đã tự tiết giảm việc sử dụng điện trong gia đình, nhờ vậy mà tại gia đình chị Thắm trong mùa nắng nóng năm nay, lại giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đây, khi chưa biết đến chương trình, gia đình phải chi trả từ 1,7 đến 1,9 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, nhưng đến nay, tiền điện của gia đình giảm còn khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Xuân Hảo, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, theo dự báo, diễn biến thời tiết ngày càng khó lường và có nhiều diễn biến bất thường, cực đoan. Vì vậy, Công ty Điện lực Tuyên Quang khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp, cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn cần tiếp tục sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như: Điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng, máy bơm… vào giờ khung giờ cao điểm từ 11 giờ - 14 giờ và 18 giờ - 22 giờ. Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ, khách hàng cần lưu ý để ở chế độ tối ưu với mức nhiệt từ 26 độ C trở lên. Bên cạnh đó, Công ty cũng sẽ tiếp tục làm việc với các khách hàng lớn trên địa bàn để bố trí sản xuất hợp lý, điều chỉnh giờ sản xuất vào khung giờ thấp điểm để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm tải nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện cũng như hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến trong mùa nắng nóng.

Cùng với những nỗ lực mạnh mẽ của ngành điện, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần giúp ngành Điện thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng, phục vụ tốt việc phát triển kinh tế xã hội.

Link gốc

 

Theo: Báo Tuyên Quang