Quản lý năng lượng

Kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng ở Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh

Thứ ba, 27/8/2024 | 16:46 GMT+7
Với tỷ lệ tiết kiệm 8,6% tổng năng lượng sử dụng, năm 2023 Nhà máy Bia Hà Nội – Mê Linh đạt danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lương Xanh 4 sao của Hà Nội.

Hệ thống đèn tiết kiệm điện được đầu tư từ năm 2018 (Ảnh: Ecc Hà Nội cung cấp)

Chi nhánh Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Hà Nội - Nhà máy Bia Hà Nội - Mê Linh là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm của Hà Nội có mức tiết kiệm năng lượng tăng đáng kể qua các năm (từ -7,2% năm 2018 lên 17,04% năm 2021 và năm 2023 tổng mức năng lượng Nhà máy tiết kiệm được đạt 8,6%.

Để công tác tiết kiệm năng lượng đi vào thực chất và hiệu quả, Nhà máy đã thành lập Ban quản lý năng lượng nhằm riển khai các nội dung trong “Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, và “Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” thông qua các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, thúc đẩy các sáng kiến về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Trước hết nhà máy đã triển khai các giải pháp quản lý nội vi với chi phí đầu tư thấp như: Triển khai các hoạt động giám sát, thống kê dữ liệu tiêu thụ năng lượng, sản phẩm; đánh giá suất tiêu hao năng lượng; xây dựng kế hoạch kiểm toán năng lượng; sửa chữa, xử lý rò rỉ hơi, khí nén, van trên hệ thống đường ống...; xây dựng quy trình vận hành chuẩn nhằm tiết kiệm năng lượng; các hoạt động đào tạo nâng cao nhận thức cho nhà máy.

Đặc biệt, Nhà máy đã có những hình thức khen thưởng đối với các sáng kiến tiết kiệm điện, qua đó một số sáng kiến đã mang lại hiệu quả nhất định như đầu tư, bổ sung Đồng hồ đo lưu lượng hơi, đồng hồ đo khí nén, xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001… với tổng mức kinh phí đầu tư là 880 triệu đồng.

Theo tính toán hiệu quả của công tác quản lý năng lượng của Nhà máy ước tính giảm được 1,5 % năng lượng điện và 3% hơi bằng việc phát hiện và cải tạo kịp thời. Cụ thể, tổng lượng điện tiết kiệm đạt 85.618kWh, tổng lượng hơi tiết kiệm được 476 tấn. Nhờ đó số tiền mà nhà máy tiết kiệm được 510,125 triệu đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, Nhà máy ban hành những chính sách cụ thể nhằm giảm tiêu hao năng lượng hàng năm như việc: Xây dựng, ban hành các quy định, hướng dẫn các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng mức sử dụng năng lượng cho từng khu vực sản xuất; khen thưởng tập thể, cá nhân có sáng kiến và thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng,...


Lắp biến tần cho các động cơ và máy nén khí (Ảnh: Minh Khuê)

Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng để kiểm toán năng lượng nhằm đánh giá tình hình sử dụng năng lượng và tìm hiểu các cơ hội, giải pháp tiết kiệm năng lượng từ những doanh nghiệp bạn.

Thông qua công tác kiểm toán năng lượng và được các chuyên gia tư vấn, Nhà máy đã áp dụng giải pháp tối ưu hóa hệ thống máy nén khí bằng cách lắp biến tần điều khiển cho hệ thống máy nén khí 75kW và khắc phục sửa chữa hệ thống điều khiển nhóm. Giải pháp này đã giúp Nhà máy tiết kiệm được 137.000 kWh, tương đương với gần 244 triệu đồng.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng khí nén khác nhau phụ thuộc vào quá trình sản xuất nên áp suất trong bình tích của máy thay đổi nhiều. Nhận thấy, áp suất làm việc của hầu hết các thiết bị trong nhà máy là từ 5,5 – 6 bar, tuy nhiên hệ thống xả bã bia (mỗi lần xả khoảng 15 phút) cần áp suất cao, lưu lượng khí lớn nên khi sử dụng làm áp suất giảm đột ngột cho toàn hệ thống.

Để đảm bảo áp suất trong quá trình sản xuất luôn phải cài đặt với áp suất cao từ 7,0 – 8,0 bar, các chuyên gia tư vấn nhận thấy cần phải cải tiến để giảm áp suất cài đặt cho máy nén khí để giảm công suất tiêu thụ khí. Theo tư vấn của các chuyên gia, nhà máy đã tách 1 máy nén khí sử dụng riêng cho việc đuổi bã ra khỏi hệ thống khí nén của nhà máy; Đầu tư thêm hai bình tích áp 8m3 để ổn định áp suất; 1 cho máy nén khu vực thổi bã và 1 cho khu vực lên men; Giảm áp suất cài đặt của máy nén khí xuống 6,5 Bar – 7,0 Bar.

Việc áp dụng giải pháp giảm áp suất cài đặt cho máy nén khí trên đã giúp nhà máy tiết kiệm được 14.989 kWh tương đương với số tiền tiết kiệm được gần 156 triệu đồng.

Năm 2023, tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp: 237.618 kWh điện và 476 tấn hơi tương đương tỷ lệ tiết kiệm trên 8,6%. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp vận hành tối ưu hệ thống máy nén khí với mức tiết kiệm là 137.085 kWh/năm (8,5%).

Link gốc

Theo: Báo Công Thương