Kỹ sư Bùi Xuân Hưng: 4 tháng với 2 lần xung kích và dấu ấn của người Kỹ sư Điện

Thứ tư, 25/9/2024 | 10:01 GMT+7
Trong 4 tháng với hơn 120 ngày đêm trực tiếp tham gia và chỉ huy lực lượng xung kích “vượt nắng, thắng mưa” thi công dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối về đích, chưa kịp trở lại trạng thái với bình thường anh và đồng đội tiếp tục xung kích tuyến đầu để hỗ trợ khôi phục lưới điện nơi tâm bão số 3.

Anh Hưng tặng quà, động viên công nhân thi công tại công trường trong đêm trung thu.

Đây thực sự là những kỷ niệm đáng nhớ đối với Kỹ sư điện Bùi Xuân Hưng, Giám đốc Xí nghiệp lưới điện cao thế, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.

Bão số 3 đi qua để lại nhiều thiệt hại, nhưng đó cũng là lúc cả đất nước thấy rõ tinh thần làm việc hết mình của những người lính áo cam cũng như tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau của các CBCNV trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Dù mưa hay nắng, dù bùn lầy hay đồng ruộng từ sáng sớm cho đến tối muộn... vượt lên tất cả những người công nhân điện vẫn ngày đêm không quản ngại khó khăn, trách nhiệm, tận tâm để khắc phục sự cố, đảm bảo dòng điện sớm trở lại.

Trong hơn 1.000 cán bộ, công nhân ngành Điện đã và đang dốc sức hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh, có bóng dáng của những người thợ điện Ninh Bình. Họ là những người vừa xa nhà một tháng để hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Họ cũng là những người vừa thực hiện xong việc ứng trưc 100% quân số tại đơn vị để khắc phục sự cố lưới điện bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 nhưng sáng sớm hôm sau đã có mặt với đầy đủ trang bị công cụ, dụng cụ cần thiết để lên đường hỗ trợ tỉnh bạn. Những công việc đột xuất mà không hề biết trước khối lượng công việc, địa bàn, lưới điện… các anh luôn tự hào là người đi tiên phong.

4 tháng với 2 lần xung kích

Cách đây 4 tháng, Kỹ sư Bùi Xuân Hưng đang đảm nhận vị trí Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cùng 21 thành viên đội xung kích của Công ty là những cán bộ, công nhân lao động đảm bảo sức khỏe, có tay nghề cao, kiến thức chuyên môn tốt được lựa chọn để xuất phát lên đường hỗ trợ thi công dự án Đường dây 500kV mạch 3 tại vị trí cột số 32 thuộc xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Đây là vị trí cột thép néo 2 thân, cao 74 mét với khối lượng thép lắp dựng trên 200 tấn. Trong cái nắng tháng 6 như lửa đốt, toàn đội phải làm quen với công việc chưa từng làm bởi lưới điện mà Công ty Điện lực Ninh Bình quản lý chỉ từ cấp điện áp 110 kV trở xuống, còn nhiệm vụ mà Tập đoàn giao cho các anh lại là dựng cột của đường dây 500 kV. Nhìn vị trí lắp dựng giữa cánh đồng mênh mông, khối thiết bị vật tư đồ sộ chất cao như núi, phương tiện hỗ trợ khó khăn ai cũng lo lắng, không biết phải bắt đầu công việc từ đâu?


Anh Hưng cùng đội xung kích nghiên cứu bản vẽ thiết kế và sắp xếp các vật tư linh kiện để dựng cột.

Không chùn bước trước khó khăn, Trưởng phòng Kỹ thuật Bùi Xuân Hưng  trực tiếp sang học hỏi thêm từ các đơn vị đang thi công gần đó cách đọc bản vẽ thiết kế, bản vẽ chế tạo, kinh nghiệm lắp ráp cột… sau đó về chỉ đạo, phân chia công việc cho từng vị trí, nhóm thao tác và cụ thể từng anh em trong đội thực hiện. 

Với hơn 200 tấn vật tư linh kiện, đội xung kích phải phân lô, đánh số từng cột, thanh xà… rồi mới tiến hành lắp ghép. Anh Hưng kể, có những hôm anh em vào guồng công việc, làm miệt mài đến tận khi trời tối mới nghỉ, định để sáng hôm sau làm tiếp thì đêm đó trời đổ mưa to. Vị trí cột cần dựng lại là ngoài đồng ruộng chiêm trũng, sau một đêm mưa đã ngập trắng xóa. Nhưng tiến độ công việc mà Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành đóng điện dự án trong tháng 6/2024 nên toàn đội không thể chậm trễ, uổng phí thời gian. Không ngồi chờ đợi mưa ngớt, anh cùng anh em đắp bờ, bơm nước; mặc áo mưa, lội bùn đất để tiếp tục công việc. 
      

Từ hơn 200 tấn vật tư rời rạc, chiếc cột néo 2 thân đã dần thành hình.

Từ những bỡ ngỡ ban đầu, sau một tuần kể từ ngày tiếp nhận, chiếc cột thép néo 2 thân tại vị trí số 32 dần thành hình trong niềm phấn khởi của toàn đội xung kích. Họ đã làm được những việc tưởng chừng là không thể, đóng góp một phần công sức vào dự án năng lượng trọng điểm của đất nước. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đội xung kích Công ty Điện lực Ninh Bình đã hoàn thành nhiệm vụ vượt tiến độ cấp trên giao 05 ngày. Anh Hưng cùng đội xung kích đã được lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Bình biểu dương khen thưởng.

Anh Bùi Xuân Hưng (đứng thứ hai từ trái sang) cùng đội xung kích được lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Bình biểu dương khen thưởng.

Sau khi công trình dự án đường dây 500kV được khánh thành và đóng điện, kỹ sư Bùi Xuân Hưng cùng anh em cán bộ kỹ thuật, công nhân trở lại với công việc thường nhật chưa được bao lâu thì đầu những ngày tháng 9/2024, cơn bão số 3 (bão Yagi) – cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm trở lại đây đã đổ bộ gây thiệt hại không nhỏ đến lưới điện khu vực miền Bắc. Tỉnh Ninh Bình cũng là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng của bão. Với cương vị lúc đó là Trưởng phòng Kỹ thuật, thành viên Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của Công ty, anh Hưng đã thức thâu đêm để phối hợp các đơn vị xử lý kịp thời các sự cố lưới điện do bão gây ra. Khi tạm khắc phục xong, anh lại được Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Bình tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn đội xung kích lên đường tham gia hỗ trợ khắc phục sự cố hệ thống lưới điện tại thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh). 

Đó là vinh dự cũng là trọng trách to lớn mà Công ty giao cho anh. Bởi nơi các anh đến là nơi lưới điện vừa bị bão tàn phá nặng nề, cột điện đổ ngổn ngang khắp nơi, thêm vào đó địa hình làm việc hoàn toàn mới nên công tác khảo sát hiện trường, lập phương án thi công, tổ chức thi công phải mất nhiều thời gian hơn. 

 Thắp điện làm việc xuyên đêm và bữa cơm vội tại hiện trường.

Với khối lượng công việc “khổng lồ” bao gồm khôi phục 4 xuất tuyến 35 kV và 4 xuất tuyến 22 kV với 164 cột bị gãy phải thay mới, 50 cột bị nghiêng đổ phải dựng lại; khôi phục 130 trạm biến áp với 380 cột bị gãy cùng hàng trăm cột bị nghiêng đổ trên lưới điện hạ thế; đội xung kích đã tổ chức chia ca làm việc xuyên đêm, đồng thời bố trí ăn uống và nghỉ giải lao ngay tại hiện trường để hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất. Anh Hưng luôn nhắc nhở anh em trong đội, ngành Điện là một ngành đặc thù nên nhưng sức khỏe và an toàn của anh em xung kích luôn phải được đặt lên hàng đầu. 

Bên cạnh việc động viên anh em trong đội, anh Hưng chủ động liên hệ với chính quyền địa phương và Điện lực sở tại để bàn giao tiến độ công việc. Nhờ đó, những nỗ lực của lực lượng xung kích Công ty Điện lực Ninh Bình đã tạo được những dấu ấn tốt đẹp đối với các cấp, các ngành, các khách hàng nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Kịp thời ghi nhận những nỗ lực đó, Công ty Điện lực Ninh Bình đã được UBND tỉnh Quảng Ninh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phối hợp, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 

2 lần nhận Quyết định bổ nhiệm vắng mặt 

“Trong hơn 10 ngày xung kích ở Quảng Ninh, tôi có quyết định điều động và bổ nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Ninh Bình, sau đó là Quyết đinh bổ nhiệm Giám đốc Xí nghiệp lưới điện cao thế Ninh Bình. Vì luân chuyển công tác nên có nhiều công việc phát sinh giữa bàn giao công việc ở đơn vị cũ và tiếp nhận công việc ở đơn vị mới, tôi phải sắp xếp thời gian để vừa điều hành công việc ngoài hiện trường, vừa điều hành công việc ở cơ quan. Bên cạnh đó, khối lượng công việc ở Quảng Yên quá nhiều, anh em lại cần có một người đứng ra phân công và điều phối công việc hợp lý nên tôi luôn sát cánh cùng anh em trong đội. Là đội xung kích cuối cùng tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh chúng tôi luôn cố gắng hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giữ vững lời hứa “chưa có điện, chưa rút quân” với bà con nơi đây” - anh Hưng chia sẻ.

Anh Hưng cùng các đồng đội đang hoàn thành nốt những phần việc cuối cùng để tạm biệt mảnh đất Quảng Yên trở về với sinh hoạt thường nhật và những công việc hàng ngày. Ở những mảnh đất nơi các anh đặt chân đến, tinh thần xung kích làm việc không quản ngày đêm của anh và đồng nghiệp đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân, làm đẹp thêm hình ảnh người công nhân điện lực. Họ là những người hùng áo cam thầm lặng nhưng mang trong mình quyết tâm cao và nỗ lực lớn mang dòng điện thắp sáng mọi miền Tổ quốc như những vần thơ của đồng nghiệp viết về các anh:)

“Đôi chân anh đã bao lần trượt ngã
Sứ mệnh trên vai vội vã đứng lên
Cùng đồng bào cả nước ở cạnh bên
Sức mạnh đoàn kết vượt trên giông bão.

Chúng tôi đi khi mưa gió thét gào
Màu áo cam tự hào người thợ Điện
Bao gian khổ vẫn một lòng quyết tiến
Cả cuộc đời dâng hiến tuổi thanh xuân”.
(Phan Trọng Thủy -  Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 4_EVNPECC4).

Gắn bó với mảng kỹ thuật từ năm 2003 khi mới vào ngành, kỹ sư Bùi Xuân Hưng đã được lãnh đạo Công ty tin tưởng giao đảm nhận nhiều vị trí công tác khác nhau như Phó Giám đốc Điện lực Nho Quan, Phó Quản đốc Phân Xưởng Cơ Điện, Đội trưởng Đội Hotline, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình… Một số những sáng kiến mà anh đã cùng đồng nghiệp của mình nghiên cứu đạt cấp Công ty đó là “Bổ sung dây dẫn trung tính giảm thiểu thiệt hại khi bị kẻ gian cắt trộm cáp tổng hạ thế của TBA phân phối" – năm 2017; “Phương pháp tìm vị trí đặt bộ tụ bù để giảm tổn thất điện năng lớn nhất trên lưới điện phân phối, thay thế cho phương pháp tính toán bù sử dụng phần mềm PSS” – năm 2018; “Xử lý thay thế đầu cáp trung thế không đảm bảo vận hành trong trường hợp không có cáp lực dự phòng” – năm 2022; “Chế tạo dụng cụ dùng để bấm khóa chốt bọc cách điện chống động vật” – năm 2022; “Chế tạo bộ dây nối tắt có dòng đến 300A (dây jumper)”  - năm 2023.

Những sáng kiến hữu ích này đã được triển khai áp dụng trong Công ty và nhận được phản hồi tích cực từ anh em công nhân làm việc trực tiếp.

Phương Thảo