Những “chiến sỹ áo cam” căng mình thắp sáng qua cơn bão lũ

Thứ hai, 23/9/2024 | 14:38 GMT+7
Những ngày qua, với tinh thần thép, vượt nắng thắng mưa qua cơn bão lũ, những “chiến sỹ áo cam” của Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã ngày đêm túc trực, căng mình sửa chữa, khôi phục cho dòng điện thắp sáng trở lại những tuyến đường, khu dân cư để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Trận mưa lũ lịch sử vào đêm 09/9, trời mưa to không ngớt nước dâng cao khiến nhiều tuyến đường và nhà dân trên địa bàn thành phố Yên Bái ngập chìm trong nước. Trước tình hình đó, cán bộ công nhân viên của Điện lực thành phố Yên Bái đã tổ chức thực hiện các phương án ứng phó đảm bảo an toàn lưới điện, trạm biến áp (TBA), khu vực cột điện gãy đổ, tuyến đường dây có nguy cơ ngập nước, sạt lở đất đã được cắt điện ngăn ngừa sự cố nguy hiểm. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nhóm công tác cũng phối hợp với lực lượng chức năng tận dụng thuyền để chở người dân qua cơn lũ dữ. Nhắc về những ngày trực chiến bão số 3 vừa qua, Anh Nguyễn Văn Lý - Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp Đồng Tâm bộc bạch: "Anh em chúng tôi ứng trực 100% quân số, 24/24 giờ thâu đêm, suốt sáng. Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, phương tiện, lương thực, thực phẩm để chống bão nhưng chúng tôi vẫn không yên lòng bởi sự bình yên đang bị đe dọa do mưa lớn, gió lốc... Nghe tiếng gió rít, sấm chớp, mưa như trút nước, tâm trạng mọi người ai nấy cũng đều đứng ngồi không yên… Chỉ mong trời mau tạnh để hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và thiệt hại trên lưới điện”.

Ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc Điện lực thành phố Yên Bái cho biết: "Do nước lũ dâng nhanh và tình trạng ngập sâu làm hệ thống điện của đơn vị hư hỏng nặng khiến 50% khách hàng mất điện do sự cố. Ngay sau khi nước rút, chúng tôi đã tổ chức lực lượng toàn đơn vị phối hợp cùng lực lượng do PC Yên Bái tăng cường để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai tiến hành kiểm tra lại toàn bộ đường dây trung thế đóng điện trước, sau đó đến các đường dây hạ thế; các công tơ không bị ngập nước thì được kiểm tra và đóng điện sớm cho khách hàng, các công tơ bị ngập nước thì khẩn trương lắp đặt với phương châm nước rút đến đâu khu vực nào đảm bảo an toàn thì mới cấp điện trở lại”.

Các thiết bị điện ngập chìm trong nước, cột điện gãy đổ do sạt lở đất khiến việc tiếp cận và khôi phục cấp điện trở lại gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại vất vả trên khắp mọi nẻo đường những "chiến sỹ áo cam” ngành điện kiên trì cần mẫn đội mưa, lội bùn sâu tiếp cận từng vị trí hư hỏng để sửa chữa, kiểm tra các điểm đấu nối, TBA và dựng lại cột điện gãy đổ… nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân. 

Tranh thủ ăn vội suất cơm trong giờ nghỉ trưa, anh Vũ Quang Đạo - công nhân Đội Quản lý tổng hợp Nguyễn Thái Học sau đó lại tất bật với công việc kiểm tra thay thế công tơ ngập nước, khắc phục sự cố lưới điện."Những ngày qua, chúng tôi vẫn ngày đêm kiên trì sửa chữa hư hỏng, khắc phục thiệt hại nỗ lực hết mình để cấp điện trở lại cho bà con ở các tuyến đường bị ngập lũ của phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc trên địa bàn thành phố Yên Bái” - anh Đạo bộc bạch.

Ngay khi có điện trở lại, ai nấy cũng đều vui mừng bởi công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở các địa phương cũng thuận lợi hơn, các hộ dân có nước sạch được bơm dọn rửa vệ sinh nhà cửa, môi trường để mau chóng ổn định lại cuộc sống. Ông Vũ Văn Thiệp ở khu vực tuyến đường Hoàng Hoa Thám, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái cho biết: "Khi nước có dấu hiệu dâng cao gây ngập lụt, công nhân ngành điện đã nhanh chóng cắt điện các đường dây khu vực ngập nước. Đảm bảo không để xảy ra tình trạng bị chập điện, điện giật nguy hiểm…bảo vệ toàn cho người dân chúng tôi. Đồng thời sau khi nước rút, công nhân ngành điện đã tích cực khắc phục sự cố cấp điện trở lại và tuyên truyền đến từng hộ gia đình khuyến cáo an toàn điện khi mưa bão. Chúng tôi chia sẻ sự vất vả và cảm ơn sự nỗ lực của cán bộ, công nhân ngành điện”.

Không chỉ ở thành phố Yên Bái mà tại huyện Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên bão lũ cũng gây thiệt hại nghiêm trọng. Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã khiến 118 cột điện trung áp, gần 380 cột điện hạ áp bị nghiêng đổ, gãy. 17 TBA mất điện từ lưới trung áp, 37 TBA phân phối mất điện do phải cắt Aptomat tổng; 7 cột đường dây 110kV bị sạt lở, nhiều xà, sứ, dây dẫn, công tơ bị hư hỏng; 4 TBA bị sạt lở, 4 máy biến áp bị hư hỏng; gần 380 vị trí cột đường dây hạ áp bị hư hỏng, gãy đổ, nghiêng, sạt lở. Tuyến cáp quang Yên Bái – Văn Yên bị đứt đã được khắc phục. Tổng số khách hàng bị mất điện trên 144.148 khách hàng.

Với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, công nhân ngành điện trong điều kiện làm việc vô cùng vất vả, khắc nghiệt, đối diện nhiều hiểm nguy. Tính đến sáng  ngày 22/9, toàn tỉnh Yên Bái chỉ còn 325 khách hàng chưa được cấp điện trở lại, trong đó nhiều nhất là huyện Trấn Yên với 280 khách hàng. 

Các khách hàng chưa được cấp điện trở lại chủ yếu ở các điểm bị ngập úng sâu, giao thông đi lại khó khăn; cán bộ, công nhân ngành điện khó khăn trong tiếp cận hiện trường vận chuyển máy móc, thiết bị, dây dẫn, cột, công tơ để sửa chữa, thay thế. 

Những "chiến sỹ áo cam” ngành điện Yên Bái vẫn đang nỗ lực hết mình để khắc phục lưới điện bị thiệt hại với quyết tâm cao vượt qua mọi khó khăn đảm bảo lưới điện được khắc phục đến đâu, ngành điện lực cấp điện đến đó sẽ mau chóng giúp mọi hoạt động và cuộc sống của người dân trở lại bình thường.  Sau cơn bão, tin tưởng rằng cuộc sống người dân sẽ dần ổn định. Bà con thêm an tâm bởi ngày ngày vẫn có những "chiến sỹ áo cam” cần mẫn, hết mình với công việc được giao bất kể nắng mưa, vất vả, nhọc nhằn để đưa dòng điện thắp sáng đến muôn nhà.

Mai Ngọc Lương