Quản lý năng lượng

Lan tỏa phong trào tiết kiệm điện

Thứ sáu, 22/2/2019 | 15:35 GMT+7
Với sự tham gia của nhiều đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020 bước đầu đạt được những kết quả tích cực. 
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền tiết kiệm điện nhân sự kiện Giờ trái đất tại TP Hồ Chí Minh.
 
Thực tế hiện nay, việc tiết kiệm điện cần được đẩy mạnh hơn nữa, trở thành phong trào thường xuyên của mọi nhà, mọi người.
 
Theo Ban chỉ đạo Cung ứng, tiết kiệm và an toàn điện TP Hồ Chí Minh, từ năm 2016 đến nay, chất lượng và số lượng các hộ dân, doanh nghiệp tham gia tiết kiệm điện đạt được những kết quả khá tích cực. Năm 2016, có gần 521.520 hộ gia đình trên địa bàn thành phố thực hiện tiết kiệm điện, giảm được hơn 340 triệu kW giờ, tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện gần 640 tỷ đồng, giảm được 190.867 tấn khí CO2 phát thải ra môi trường. Các con số tương ứng của năm 2017 là 700 nghìn hộ gia đình, tiết kiệm 459,02 triệu kW giờ, tiết kiệm chi phí mua điện hơn 860 tỷ đồng, giảm được 374 nghìn tấn khí CO2 phát thải ra môi trường. Năm 2018, có 727.097 hộ gia đình tham gia, góp phần giảm được 322.083 tấn khí CO2 phát thải ra môi trường, qua đó tiết kiệm được 776 tỷ đồng chi phí mua điện.
 
Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phương Ðông đánh giá, với sự vào cuộc đồng bộ của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội như Liên đoàn Lao động, MTTQ, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Luật gia,…, chương trình đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội, giúp giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường và giảm áp lực đầu tư của ngành điện. Mỗi tổ chức, đoàn thể đã có những cách làm riêng, đi sâu vào từng đối tượng của mình.
 
Ðối với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hồ Chí Minh, trong số rất nhiều giải pháp thực hiện, đáng chú ý là các cơ sở Hội phối hợp ban, ngành đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động 100% hộ gia đình hội viên sử dụng điện sinh hoạt một cách tiết kiệm theo các mô hình: "Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá", phong trào "Ba sạch - an toàn - tiết kiệm điện". Bà Mai Thị Thủy Hoa, một trong 24 hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu của thành phố năm 2018, ngụ khu phố 2, phường An Phú, quận 2 chia sẻ: "Tiết kiệm điện trong sinh hoạt không khó, mỗi người thay đổi về ý thức và thói quen trong sử dụng các thiết bị điện là có kết quả ngay. Từ ít thành nhiều, bây giờ, mỗi tháng gia đình tôi giờ tiết kiệm được khoảng 200 nghìn đồng tiền điện so với trước".
 
Trong khi đó, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh với lực lượng đoàn viên, thanh niên đông đảo tại các quận, huyện đã tổ chức cho các cơ sở đoàn thực hiện treo hàng nghìn băng-rôn, khẩu hiệu tại các khu dân cư, tuyến đường đông người qua lại. Ðiểm nhấn của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh trong thực hiện phong trào tiết kiệm điện là đồng tổ chức chương trình "Giờ trái đất" vào tháng 3 hằng năm. Ðây là chương trình đã tạo được thương hiệu với hơn 10 năm tổ chức liên tiếp, không chỉ thu hút hàng triệu thanh, thiếu niên tham gia mà còn tạo nên hiệu ứng để giúp người dân nâng cao ý thức đối với môi trường sống.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Tô Thị Bích Châu cho biết, những năm qua, hệ thống MTTQ của thành phố thường xuyên triển khai các cuộc vận động xuống cơ sở, tư vấn về các cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Tiêu biểu như quận Tân Bình vận động hơn 550 nhà trọ xây dựng "Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá", duy trì các tuyến đường kiểu mẫu; quận Bình Thạnh có mô hình "Mỗi tập thể một công trình thiết thực, mỗi cá nhân một việc làm tốt",…
 
Nhiều năm qua, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Hồ Chí Minh cùng Tổng công ty Ðiện lực thành phố thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa cho học sinh các trường đến tham quan, tìm hiểu về an toàn và tiết kiệm điện; tổ chức các lớp kỹ năng mềm cho học sinh ngay từ cấp tiểu học về thói quen và hành vi sống xanh. Ngoài ra, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên ngành điện thành phố trong công việc hằng ngày cũng trở thành những tư vấn viên để tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện về an toàn và tiết kiệm điện.
 
Năm 2019 được dự báo là một năm khó khăn của ngành điện cả nước trong công tác cung ứng để đáp ứng nhu cầu về sử dụng điện. Ðể chia sẻ những khó khăn đó, Ban chỉ đạo cung ứng, tiết kiệm và an toàn điện TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, điện mặt trời với các hình thức khác. Quan trọng hơn, phải làm sao để mọi nhà, mọi người dân thành phố xem việc sử dụng điện tiết kiệm là chuyện thường xuyên, hằng ngày…
Theo: Nhân dân