Thông tin đầu tư

Lào Cai: “Thừa” điện do đầu tư thiếu đồng bộ

Thứ hai, 12/1/2009 | 09:02 GMT+7
10 nhà máy thủy điện phát điện thương mại với sản lượng bình quân từ 12 – 14 triệu kwh/tháng nằm trên địa Lào Cai không thể phát tối đa công suất do việc đầu tư thiếu đồng bộ hệ thống truyền tải đấu nối, dẫn đến ngành Điện chỉ mua được từ 60 – 70% công suất phát điện của các nhà máy. Hệ quả cuối cùng là việc phát điện thương mại gặp khó khăn, làm giảm giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.


Vận hành các tổ máy Nhà máy thủy điện Ngòi San 2.
Theo Sở Công - Thương, việc 10 nhà máy thủy điện trên vấp phải khó khăn trong việc phát điện thương mại đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để tháo gỡ kịp thời khó khăn nêu trên, Lào Cai đã đề nghị Bộ Công thương cần sớm ban hành chính thức khung giá bán điện thay thế Quyết định tạm thời số 2014 ngày 16/3/2007 của Bộ Công nghiệp (trước đây); đồng thời chỉ đạo EVN đầu tư lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh theo đúng tiến độ của quy hoạch hiệu chỉnh và EVN cần nỗ lực mua hết điện năng do các nhà máy thủy điện sản xuất để khuyến khích phát triển công nghiệp thủy điện, góp phần thúc đẩy giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt mục tiêu 1.500 tỷ đồng năm 2009.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, đến nay đã có 86 dự án thủy điện được chấp thuận đầu tư xây dựng trên địa bàn Lào Cai với tổng công suất 955,2 MW và có tổng số vốn đầu tư đạt 19.600 tỷ đồng. Trong số các dự án thủy điện được cấp phép đầu tư, đã có 10 dự án thủy điện hoàn thành việc xây dựng (tổng giá trị đầu tư đạt trên 795 tỷ đồng) và đi vào vận hành hòa lưới điện quốc gia với tổng công suất đạt 47 MW. Điển hình là các nhà máy thủy điện Cốc San Hạ, Ngòi San 1-2; Nậm Tha 6, Ngòi Đường 2… Ngoài ra, đã có 22 công trình thủy điện đang thi công, 19 công trình thuỷ điện đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và 34 công trình đang khảo sát lập dự án.

Theo: TTXVN (Vietnam+)