Lưới điện truyền tải khu vực tỉnh Đắk Nông an toàn ổn định trong các tháng mùa mưa cao điểm năm 2024

Thứ hai, 22/7/2024 | 15:47 GMT+7
Thời tiết tại tỉnh Đắk Nông lúc này đang là cao điểm của mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm), lượng mưa lớn, mưa kéo dài liên tục trong ngày. 

Diễn tập PCTT&TKCN năm 2024 trên đường dây 220kV Buôn Tua Srah - Đắk Nông.

Truyền tải điện Đắk Nông, thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3), đang khẩn trương triển khai các giải pháp, phương án để đảm bảo công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải được an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu cung ứng điện năm 2024.

Ông Nguyễn Hùng Cường- Phó Giám đốc Truyền tải điện Đắk Nông, cho biết: các tuyến đường dây do đơn vị quản lý vận hành chủ yếu đi qua khu vực rừng núi, đồi dốc, giao thông đi lại khó khăn, địa hình phức tạp. Với những diễn biến bất thường và phức tạp của thời tiết trong những tháng cao điểm mùa mưa năm nay, công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải của đơn vị đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở tăng cao tại nhiều điểm vùng đồi núi gần vị trí các đường dây đi qua, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nền đất móng cột; vùi lấp hệ thống mương thoát nước, kè móng; mưa kèm theo giông sét, gió lốc nguy cơ cao gây sự cố đường dây. Ngoài ra, các nông, lâm trường trồng cây thông, cây cao su cao… ngoài hành lang cũng là một mối nguy cơ tiềm ẩn vi phạm khoảng cách an toàn khi gió lớn.

Diễn tập xử lý sự cố tại Trạm 500kV Đắk Nông.

Để đảm bảo công tác quản lý vận hành và hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, Truyền tải điện Đắk Nông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, hàng năm xây dựng lại phương án Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) sát với tình hình thực tế đặc điểm quản lý vận hành tại các Đội đường dây, Trạm biến áp, trong đó có lường trước các nguy cơ rủi ra và rút kinh nghiệm qua thực tiễn quản lý vận hành các năm trước. 

Tổ chức diễn tập phương án PCTT và TKCN cho CBCNV các đội, trạm có thêm kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng ứng cứu, xử lý nhanh, thuần thục các tình huống xảy ra trong mưa bão; Chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng vật tư, dụng cụ thi công, phương tiện, nhân lực để có thể huy động nhanh nhất khi có sự cố xảy ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị.

Trước khi bước vào mùa mưa, Đơn vị đã khẩn trương hoàn thành các hạng mục sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên có thể ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành trong mùa mưa bão, giông lốc. Như: kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị và xử lý các tồn tại phần mang điện trên đường dây 500kV Xuân Thiện - Chơn Thành, cung đoạn 337-573;  phát dọn kè móng, mương thoát nước tại Trạm biến áp 500kV Đắk Nông; kiểm tra, xử lý tiếp xúc tiếp địa gốc tất cả vị trí trên các tuyến đường dây 500kV, 220kV;...

Kiểm tra kỹ thuật quý 2 năm 2024 tại TBA 500kV Đắk Nông.

Bên cạnh đó, Đơn vị cũng đã rà soát, kiểm tra và xử lý kịp thời các tồn tại về hành lang tuyến có nguy cơ gây sự cố như: Cây cối bên ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào đường dây; các vật thể, vật bay... bên ngoài hành lang có nguy cơ bay vào đường dây do gió, lốc…Trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã thực hiện phát quang, chặt tỉa 470 cây cao ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vi phạm khoảng cách an toàn.

Đối với các Trạm biến áp, thực hiện tốt công tác thí nghiệm định kỳ năm 2024, qua đó đánh giá được tình trạng kỹ thuật của thiết bị để đề ra phương án tăng cường giám sát trong vận hành hoặc có kế hoạch sửa chữa, thay thế. Kiểm tra, bảo dưỡng và xử lý các tồn tại, bất thường nhất thứ, nhị thứ; chằng buộc ngăn ngừa bung cánh tủ, nắp tủ; thay thế các gioăng cánh tủ, bổ sung các khóa cánh tủ để ngăn ngừa nước mưa xâm nhập gây chạm chập mạch nhị thứ; khơi thông các mương thoát nước bên trong và xung quanh Trạm…

Phó Giám đốc Truyền tải điện Đắk Nông cho biết thêm, ngoài các giải pháp chuyên môn, đơn vị tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến các tổ chức đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân nơi có lưới điện truyền tải đi qua chung tay cùng với ngành điện bảo vệ an toàn lưới điện cao áp dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong các tháng đầu năm 2024, đơn vị đã triển khai phát 150 tờ rơi tuyên truyền cho các hộ dân sống dọc hành lang lưới điện; thực hiện rà soát ký 384 bản cam kết bảo vệ lưới điện với các hộ dân, tổ chức sinh sống, canh tác gần hành lang an toàn lưới điện.

Bằng các biện pháp đã triển khai kết hợp với các công tác chuyên môn trong quản lý vận hành, cùng với sự quyết tâm của toàn thể CBCNV Truyền tải điện Đắk Nông, lưới điện truyền tải khu vực tỉnh Đắk Nông đang vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu cung ứng điện cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng.

 

Hồ Thị Vọng