Công ty Truyền tải điện 1 đảm bảo truyền tải an toàn, ổn định hơn 57,7 tỷ kWh điện trong 6 tháng đầu năm 2024

Thứ ba, 16/7/2024 | 10:55 GMT+7
Trong 6 tháng đầu năm 2024, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), với tinh thần chủ động, trách nhiệm của lãnh đạo, cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ công nhân viên, Công ty Truyền tải điện 1 đã đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới truyền tải điện khu vực.

PTC1 ứng dụng khoa học công nghệ giúp nâng cao hiệu quả vận hành. Ảnh minh họa.

Sản lượng truyền tải tăng cao

Năm 2024, PTC1 được EVNNPT giao với sản lượng truyền tải là 114,3 tỷ kWh tăng 5,76% so với kết quả thực hiện năm 2023. Lũy kế 6 tháng 2024, sản lượng đạt 57,734 tỷ kWh tăng 12,65% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 50,51% so với kế hoạch năm 2024.

Để đạt được kết quả trên, 6 tháng qua, PTC1 đã tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp, đặc biệt là hệ thống lưới điện 500kV Bắc - Nam; tập trung thực hiện các giải pháp để giảm tối đa tổn thất điện năng và sự cố, đặc biệt các sự cố do sét.

PTC1 xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng các công trình lưới điện và đảm bảo tiến độ thực hiện theo kế hoạch. Công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên chú trọng ưu tiên việc sửa chữa các thiết bị trên lưới, đảm bảo vận hành an toàn tin cậy.

Thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy trình quy phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật vận hành, đặc biệt là công tác giám sát trong quá trình thi công; Tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, triển khai các biện pháp toàn diện và quyết liệt nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố. Tập trung công tác điều tra, phân tích sự cố để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp xử lý hiệu quả và kịp thời. Tăng cường công tác kiểm tra kỷ luật vận hành và kiểm tra, bảo vệ hành lang tuyến đường dây cao áp. Tăng cường công tác quản lý kỹ thuật; tập trung xử lý các khiếm khuyết về chất lượng đối với các công trình lưới điện truyền tải; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật vận hành, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố do nguyên nhân chủ quan. 

Tăng cường công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp kết hợp các biện pháp tuyên truyền, vận động; Kết hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để điều tra, răn đe đối với các vi phạm.

Đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện: Lưới điện thông minh, trạm biến áp không người trực, vệ sinh sứ online, định vị sự cố, giám sát dầu online, giám sát MBA, flycam, giám sát cảnh báo giông sét... để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Tập trung thực hiện các giải pháp giảm tổn thất điện năng, đặc biệt đối với phần tổn thất điện năng do nguyên nhân chủ quan (quản lý đo đếm giao nhận điện năng, chậm tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, sự cố lưới điện truyền tải gây tăng tổn thất điện năng …). 

Thay thế các thiết bị lâu năm có chất lượng suy giảm nhằm ngăn ngừa sự cố và tăng cường độ tin cậy, ổn định của hệ thống truyền tải điện. Tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động để ngăn chặn, hạn chế các vi phạm quy trình, quy phạm dẫn đến sự cố chủ quan và tai nạn lao động. 

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Xác định rõ ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số giúp nâng cao hiệu quả vận hành và tăng năng suất lao động, từ nay đến cuối năm PTC1 từng bước tự động hóa công tác quản lý, vận hành các trạm biến áp thông qua việc đầu tư trang bị các thiết bị điều khiển từ xa, trang bị hệ thống thông tin liên lạc thông suốt; nâng cao trình độ công nghệ thông tin để giảm dần biên chế vận hành trong các trạm biến áp.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới trên lưới điện để giảm tổn thất và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: Xây dựng các nguyên tắc và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cho VTTB sử dụng trên lưới điện; thu thập số liệu vận hành từ xa thông qua các giải pháp đọc dữ liệu từ xa trên cơ sở nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống SCADA, hệ thống đo đếm điện năng; từng bước xây dựng hệ thống lưới điện thông minh trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu, thiết bị đo đạc và kiểm soát chất lượng điện năng.

Ứng dụng thiết bị bay không người lái UAV có trang bị camera, camera nhiệt để bay kiểm tra đường dây thay thế cho công nhân vận hành. Ứng dụng thử nghiệm camera AI phân tích đưa ra cảnh báo vi phạm hành lang an toàn trên đường dây.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, PTC1 tăng cường ứng dụng khai khai thác hội nghị truyền hình tới các đơn vị cấp thấp hơn - từ truyền tải điện khu vực đến các đội truyền tải và trạm biến áp.

Triển khai văn phòng điện tử, áp dụng hệ thống thông tin quản lý sâu rộng vào mọi mặt công tác của Công ty như các hệ thống trong công tác quản trị: ERP, HRMS, MDMS, ĐTXD, D-OFFICE, eSCL, PMIS, đấu thầu qua mạng, và các ứng dụng phần mềm dùng chung. Đảm bảo người sử dụng cập nhật dữ liệu kịp thời, đúng và đủ lên hệ thống phần mềm. Công ty đã triển khai chữ ký điện tử tại văn phòng Công ty và các truyền tải điện khu vực.

Tiếp tục triển khai áp dụng các công nghệ và thiết bị mới, hiện đại trong quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành. Ứng dụng thiết bị bay không người lái, camera giám sát, chương trình giám sát máy biến áp vào công tác quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng, giám sát vận hành đường dây và trạm biến áp. 

Thực hiện lộ trình chuyển đổi các trạm biến áp sang trạm biến áp không người trực theo kế hoạch được giao. Tăng cường sử dụng, khai thác tối đa các điều khoản về chuyển giao công nghệ, đào tạo trong các hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị, đảm bảo làm chủ công nghệ sau khi tiếp nhận và tự nâng cấp, mở rộng khi cần thiết, tránh phụ thuộc vào nhà cung cấp. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng sự phát triển của Công ty trong thời đại chuyển đổi số. 

Lê Linh