Để hiểu rõ thêm thông tin về tiện ích này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng).
P.V: Thưa ông, được biết, PC Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trong ngành điện thực hiện hệ thống này. Ông có thể nói rõ hơn về những tiện ích mang lại trong việc cung cấp các dịch vụ điện?
Ông Trần Nguyễn Bảo An: Chỉ riêng trong tháng 6-2020 (tính đến ngày 29-6), theo ghi nhận của Cty đã có 54.681 lượt truy cập vào hệ thống, tỷ lệ thuận với lượng khách hàng sử dụng điện biết và sử dụng chương trình, giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát các dịch vụ điện.
Đây là công cụ được PC Đà Nẵng nghiên cứu, triển khai áp dụng thời gian qua nhằm hỗ trợ người dân trên địa bàn thành phố có thể tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hàng ngày của gia đình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giữa thời điểm nhu cầu sử dụng điện không ngừng gia tăng do nắng nóng kéo dài như hiện nay, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động điều chỉnh lượng điện năng sử dụng, tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình.
Hình thành trên cơ sở hệ thống đo xa được PC Đà Nẵng phát triển từ trước đó, hệ thống tiến hành cập nhật chỉ số công tơ điện nhiều lần trong ngày. Cơ sở dữ liệu này giúp khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin tình hình sử dụng điện tương ứng với số tiền điện tạm tính theo sản lượng tại thời điểm tra cứu. Điểm đặc biệt của hệ thống còn là khả năng tương tác cao với người dùng thông qua chức năng chủ động cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ. Căn cứ vào thiết lập của khách hàng cảnh báo theo số kWh hoặc theo tỷ lệ phần trăm so với tháng trước; theo tần suất 7 ngày/lần, hệ thống sẽ tự động gửi email đến các khách hàng khi vượt ngưỡng thiết lập cảnh báo. Để sử dụng tính năng này, khách hàng cần đăng ký email với ngành điện.
P.V: Thưa ông, liệu hệ thống này có đủ để đảm bảo công khai, minh bạch chỉ số điện?
Ông Trần Nguyễn Bảo An: Sau hơn năm rưỡi triển khai, số lượng khách hàng truy cập vào hệ thống tăng lên khá nhanh với 35.454 khách hàng (tính đến ngày 29-6). Số lượt truy cập trong tháng 6-2020 đã tăng gần 1,5 lần so với tháng trước đó. Điều này cho thấy hệ thống đã dần quen thuộc và được người dân Đà Nẵng đón nhận. Bên cạnh chức năng theo dõi sản lượng điện hàng ngày, cảnh báo sản lượng điện bất thường; chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể tra cứu những dịch vụ khác như chức năng tạm tính tiền điện tại thời điểm tra cứu; tra cứu lịch tạm ngừng cung cấp điện; lịch sử dụng điện và tiền điện các tháng trước, so sánh với cùng kỳ năm trước; tra cứu sản lượng điện mặt trời mái nhà (nếu khách hàng có lắp đặt).
Với mục tiêu mang tiện ích ngành điện trong tầm tay khách hàng, không dừng ở việc hỗ trợ người dân kiểm soát lượng điện sử dụng; PC Đà Nẵng đã phát triển hệ thống với tính năng “sát sườn” với thực tế hiện nay, giúp phát hiện các rò rỉ, chạm chập. Trong tình hình nắng nóng gay gắt đang diễn ra, rõ ràng, hệ thống Tra cứu chỉ số điện hàng ngày đã hỗ trợ khách hàng có giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
P.V: Ông có khuyến cáo nào cần thiết đến với khách hàng để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay?
Ông Trần Nguyễn Bảo An: Cùng với tiện ích này, PC Đà Nẵng cũng đề nghị nhân dân, khách hàng cần tăng cường nhiều giải pháp như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng điều hòa từ 26oC; hạn chế mở tủ lạnh nhiều lần hay đặt thiết bị dưới ánh sáng trực tiếp, gần bếp đun hay nguồn nhiệt lớn; đầu tư hệ thống điện mặt trời để giảm thiểu chi phí hóa đơn tiền điện về lâu dài. Với hiệu quả bước đầu đạt được, một mặt PC Đà Nẵng tăng cường quảng bá để khách hàng biết và sử dụng hệ thống; mặt khác có kế hoạch phát triển thêm một số tiện ích phục vụ khách hàng sử dụng điện.
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.