Mô hình bệnh viện xanh: Giải bài toán tiết kiệm năng lượng hiệu quả

Thứ ba, 10/11/2015 | 14:54 GMT+7
Trong khối tòa nhà, bệnh viện được đánh giá là đối tượng có nhiều tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) nhất. Mô hình bệnh viện xanh được đánh giá là không chỉ giúp TKNL triệt để, mang lại lợi ích kinh tế và môi trường mà còn giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Hệ thống điều hòa không khí mới được lắp đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Lợi cho kinh tế, môi trường

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là một trong những bệnh viện lớn nhất trên địa bàn Hà Nội. Với số lượng bệnh nhân đông và thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, hệ thống điều hòa không khí của bệnh viện phải hoạt động hết công suất nhưng đôi lúc không thực sự mang lại hiệu quả làm mát tối đa, đặc biệt khi lượng bệnh nhân quá đông.

Theo khảo sát của Trung tâm TKNL TP. Hồ Chí Minh (ECC HCMC), trước đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức không có hệ thống quản lý năng lượng thông minh kết nối dữ liệu với điều hòa không khí, hệ thống thông gió, hệ thống đảo gió... Trong tổng số 585 máy điều hòa, 100% là thế hệ cũ, không có biến tần. Năm 2013, tổng điện năng tiêu thụ của bệnh viện trên 5,8 triệu kWh với chi phí 8,4 tỷ đồng.

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ngày 13/5/2014, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Công ty Mitsubishi đã đồng ý triển khai Dự án Bệnh viện xanh thông qua biên bản ghi nhớ với nội dung: Mitsubishi cung cấp cho bệnh viện 526 máy điều hòa inverter, 4 tủ hệ thống quản lý năng lượng, 6 bộ thông gió tận dụng nhiệt thải và 6 bộ quạt đảo gió. Tổng giá trị của dự án trên 8,3 tỷ đồng, trong đó Tổ chức Phát triển Công nghệ, công nghiệp và năng lượng mới (NEDO) tài trợ 63%.

Sau chưa đầy nửa năm triển khai, chiều ngày 2/10, dự án đã chính thức hoàn thành. Khác với tình trạng hệ thống điều hòa chạy hết công suất mà không đạt kết quả làm mát tối đa, hệ thống điều hòa không khí mới đã giúp 100% khoa, phòng được làm mát hiệu quả. GS,TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, đến nay 100% người bệnh tại các khoa, phòng đều được hưởng lợi từ dự án. Ngoài ra, bệnh viện cũng được tăng thêm tiềm lực tài chính thông qua tiết kiệm được khoảng ngân sách lớn từ việc sử dụng năng lượng hiệu quả, đồng thời cải tạo điều kiện môi trường nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ của bệnh viện.

Cụ thể, lượng điện đã tiết kiệm đạt 830 nghìn kWh, tương đương 1,23 tỷ đồng, giảm phát thải 518 tấn CO2 mỗi năm. Dự án còn giúp cải tạo điều kiện môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, góp phần đưa bệnh viện đến xu hướng bệnh viện xanh trong tương lai.

Cùng với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, đầu năm 2015, Bệnh viện Nhân dân 115 TP. Hồ Chí Minh là bệnh viện đầu tiên của cả nước được hỗ trợ thay mới gần 500 máy điều hòa không khí hiệu suất cao có lắp biến tần, lắp 2 tủ hệ thống quản lý năng lượng và 10 bộ thông gió tận dụng nhiệt thải cho hệ thống điều hòa không khí cũ. Dự kiến, khi được hoàn thành vào năm 2016, dự án sẽ giúp bệnh viện tiết kiệm được 498.715 kWh, tương đương trên 740 triệu đồng và giảm phát thải 310 tấn CO2 mỗi năm.

Nhân rộng mô hình bệnh viện xanh

Hai mô hình trên cho thấy, tiềm năng TKNL trong khối bệnh viện rất lớn. Việc áp dụng các giải pháp TKNL không những mang lại hiệu quả kinh tế, hiệu quả môi trường cho các bệnh viện mà còn cải thiện đáng kể điều kiện khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Tiềm năng là thế, tuy nhiên, áp dụng các giải pháp TKNL luôn đòi hỏi mức vốn cao do phải thay đổi công nghệ. Đây cũng chính là lý do nhiều khối tòa nhà, trong đó có bệnh viện chưa mặn mà với việc đầu tư TKNL. Tuy nhiên, triển khai theo mô hình bệnh viện xanh, bệnh viện sẽ không phải lo về phần vốn đầu tư do toàn bộ dự án được triển khai theo cơ chế tín chỉ chung (JCM). Theo đó, bệnh viện sẽ không phải bỏ tất cả vốn để đầu tư dự án mà sẽ được tài trợ một phần lớn nguồn vốn từ phía Nhật Bản. Phần vốn đầu tư này sẽ được chi trả lại cho đơn vị đầu tư sau khi dự án kết thúc bằng một phần số tiền thu được từ hiệu quả TKNL.
 
Tủ quản lý năng lượng được lắp đặt tại Bệnh viện Nhân dân 115.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định: “Việc bệnh viện được hỗ trợ tới 63% tổng giá trị đầu tư có ý nghĩa quan trọng góp phần triển khai dự án thành công, đồng thời giảm áp lực đầu tư cho khối bệnh viện. Đây thực sự là mô hình mang lại hiệu quả và cần nhân rộng trong tương lai vì vừa giúp TKNL, bảo vệ môi trường, vừa mang lại lợi ích kinh tế, giảm áp lực cho lưới điện”.

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương cho biết, việc tham gia thực hiện các cơ chế bù trừ tín chỉ phát thải các-bon song phương, đa phương là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần thực hiện các mục tiêu theo Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và Biên bản ghi nhớ đã ký giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản về tăng trưởng cac-bon thấp. Cơ chế tín chỉ chung JCM là giải pháp hữu ích giúp giải quyết các thách thức liên quan đến năng lượng và môi trường để hỗ trợ sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Kết quả của giai đoạn thử nghiệm tại 2 bệnh viện lớn hàng đầu cả nước sẽ là tiền đề để từng bước xây dựng mô hình, phổ biến sử dụng máy điều hòa nhiệt độ công nghệ biến tần và hệ thống quản lý năng lượng công nghệ tiên tiến tại các cơ sở công cộng và các bệnh viện trên toàn quốc. Sau khi triển khai 2 dự án này, 44 bệnh viện khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được xây dựng theo mô hình bệnh viện xanh. Lượng điện tiết kiệm được từ các dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần lớn cho Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2 (2015 – 2020) đã và đang được Bộ Công Thương đẩy mạnh thực hiện.

Việc thực hiện mô hình bệnh viện xanh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Nhân dân 115 giúp đem lại nhiều hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội. Cụ thể, giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ tại 2 bệnh viện này khoảng 1.328.976kWh/năm (tương đương hơn 30% điện năng tiêu thụ so với hệ thống điều hòa trước khi thay mới của bệnh viện), giảm 828 tấn CO2/năm, cải tạo điều kiện môi trường nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho bệnh viện, hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện của Chính phủ, góp phần đưa bệnh viện đến xu hướng Bệnh viện xanh trong tương lai...
Theo: Báo Công thương