Tin trong nước

Mong muốn người lao động EVNNPC chia sẻ với những khó khăn của ngành trong năm 2022

Thứ năm, 21/7/2022 | 13:15 GMT+7
Mong muốn CNVC-LĐ đoàn viên đồng lòng và chia sẻ với những khó khăn của ngành và EVNNPC trong năm 2022 là một trong những thông điệp tuyên truyền, vận động đoàn viên Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc được Chủ tịch Công đoàn Trịnh Quang Minh đưa ra tại hội nghị sơ kết phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn EVNNPC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 vừa diễn ra chiều ngày 20/7/2022, tại Sầm Sơn – Thanh Hóa. 
 
Ông Trịnh Quang Minh - Chủ tịch Công đoàn EVNNPC phát biểu tại Hội nghị.
 
Ông Vũ Thế Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
 
Bước vào năm 2022, khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã từng bước được khống chế và thích ứng linh hoạt nhằm mở cửa nền kinh tế xã hội, CNVC-LĐ trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chủ đề năm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là: Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Tập thể EVNNPC đã đảm bảo cấp điện phục vụ Tết Nguyên đán và các sự kiện chính trị - xã hội lớn, tổ chức Seagame 31, công tác ứng trực, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục, ổn định. Trong đó, các cấp công đoàn trong Tổng công ty đã chủ động phối hợp với chuyên môn có các giải pháp thiết thực góp phần phòng chống dịch, đảm bảo sức khỏe, đời sống của người lao động, đảm bảo quá trình SXKD liên tục, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 
 
Đảm bảo chăm lo đời sống CNVC-LĐ
 
Tính đến 30/5/2022, tổng số đoàn viên, CNVC-LĐ toàn Tổng công ty là 26.480 người, Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc đã đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, thăm hỏi đời sống của CNVC-LĐ trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần, Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ năm 2022. 
 
Theo ông Trịnh Quang Minh – Chủ tịch Công đoàn EVNNPC, hoạt động nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Tổng công ty đã Công đoàn đã chăm lo đời sống người lao động, thực hiện chi 109,8 tỷ đồng cho hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nhân các sự kiện... Đầu năm 2022, lần đầu tiên theo chủ trương chung của Tổng liên đoàn Lao động về việc hỗ trợ CNVC-LĐ trong dịp Tết Nguyên đán trước ảnh hưởng của đại dịch, Công đoàn Tổng công ty và các Công đoàn cơ sở đã chi hơn 8,1 tỷ đồng cho toàn bộ đội ngũ CBCNV, NLĐ có hợp đồng lao động trong Tổng công ty từ nguồn kinh phí Công đoàn.
Khen thưởng 34 gia đình tiêu biểu năm 2022 của công đoàn EVNNPC.
 
6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn EVNNPC đã phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt dân chủ cơ sở, góp ý, xây dựng các quy định liên quan đến hoạt động của tổ chức Công đoàn, chế độ, quyền lợi của người lao động như: Quy chế phối hợp, nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. 
 
Trong tháng 5/2022, Tổng công ty đã tổ chức các hoạt động gắn với chủ đề “Công nhân Việt Nam, tích cực tham gia phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, gắn với Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động", công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức tiếp xúc, đối thoại với người lao động trong đơn vị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến để xuất của người lao động và giải quyết nhưng vẫn đề bức xúc của công nhân lao động. Đặc biệt nhân Tháng Công nhân và Tháng ATVSLĐ, Tổng công ty đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty với công nhân, người lao động trực tiếp về những vấn đề liên quan chế độ, chính sách trong công tác ATVSLĐ, thực sự đem lại chuyển biến tích cực, thực chất và hiệu quả.  
 
Công đoàn EVNNPC đã tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền vận động CNVC-LĐ các nội dung trọng tâm công tác tuyên giáo năm 2022, tích cực triển khai Chương trình 01 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đến CNVC-LĐ: Công đoàn EVNNPC đã có 723 sáng kiến giai đoạn 1 được cập nhật lên website của Tổng Liên đoàn. Các phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng, hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất (26/3/2022), vận động ủng hộ “Tháng Nhân đạo” năm 2022, Chương trình “Giờ thứ 9+” (do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức) đều được CBCNV người lao động EVNNPC hưởng ứng và đạt được thành tích cao. 
 
Trong công tác nữ công, Công đoàn Tổng công ty đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chi hơn 3 tỷ đồng tổ chức các hoạt động nữ CNVC lao động kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và 1982 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; xây dựng chương trình công tác của Ban nữ công Tổng công ty năm 2022. Triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Công đoàn Tổng công ty đã trích quỹ Tình nghĩa thăm hỏi 275 nữ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 295 triệu đồng.
 
Đặc biệt trong công tác An toàn vệ sinh lao động, Công đoàn đã phối hợp chuyên môn ban hành Chỉ thị liên tịch số 1175/CTLT-EVNNPC ngày 17/3/2022 về phát động phong trào thi đua “Ngăn chặn tai nạn - nói không với tai nạn lao động” trong Tổng công ty; tuyên truyền về nêu cao ý thức tự bảo vệ mình, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, các quy định về an toàn, vệ sinh lao động thực hiện đầy đủ, đúng phương án và biện pháp an toàn đã đề ra; duy trì và nâng cao chất lượng phong trào thi đua chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. 
 
Tổ chức Công đoàn đã tham gia tuyên truyền cho 18.433 người lao động, cán bộ quản lý các cấp về ATLĐ, trong đó chú trọng hình thức tuyên truyền trực quan thông qua hình ảnh các vụ tai nạn, nạn nhân và các hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc; tham gia 252 cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện công tác ATVSLĐ; đề xuất 197 biện pháp cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc; quán triệt và tuyên truyền tới người lao động tuyệt đối tuân thủ và chấp hành luật giao thông đường bộ, đường thủy,… hạn chế tối đa tai nạn giao thông đối với người lao động.
 
Chia sẻ với với ngành những khó khăn nhất thời, Công đoàn EVNNPC sẽ luôn đồng hành cùng người lao động

Khen thưởng 34 gia đình tiêu biểu năm 2022 của công đoàn EVNNPC.
 
Tại hội nghị mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 đã được Công đoàn EVNNPC đưa ra và quyết tâm cùng CBCNV – người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2022 của Công đoàn Tổng công ty đã xây dựng. Phối hợp với chuyên môn, động viên CNVC-LĐ đảm bảo cung ứng đủ điện, cân đối tài chính, hoàn thành các nhiệm vụ SXKD và chủ đề năm 2022. Đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động; chủ động ứng phó, phòng chống dịch hiệu quả (nếu Covid-19 tái bùng phát). 
 
Công đoàn EVNNPC sẽ tiếp tục phối hợp, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức tốt các hoạt động chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; sử dụng có hiệu quả Quỹ Nhân đạo của Tổng công ty để kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; đề xuất Công đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ các trường hợp khó khăn đặc biệt; phối hợp tổ chức tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho CNVC-LĐ, bố trí CNVC-LĐ đi nghỉ điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định. Trong các tháng cuối năm, Công đoàn EVNNPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình Mái ấm Công đoàn; phối hợp tổ chức thành công Hội nghị người lao động Tổng công ty lần thứ V năm 2022, tổ chức thương lượng, đối thoại định kỳ với người lao động theo đúng quy định; tham gia nghiên cứu, đề xuất, hoàn thiện các quy chế, quy định về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ chấp hành Nội quy lao động, quy trình, quy định về ATVSLĐ, Luật giao thông nhằm “Ngăn chặn tai nạn - nói không với tai nạn lao động”; tích cực vận động CNVC-LĐ tham gia các cuộc thi online do Tập đoàn, Tổng công ty tổ chức. EVNNPC quyết tâm tổ chức tốt Hội thao CNVC-LĐ Tổng công ty năm 2022, các hoạt động văn hóa văn nghệ tại đơn vị cơ sở, chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ XIII và Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VI. 
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Thế Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên HĐTV EVNNPC đánh giá và biểu dương những kết quả đạt được của Công đoàn EVNNPC trong công tác đảm bảo cung cấp điện phục vụ đời sống kinh tế xã hội trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, đảm bảo cấp điện phục vụ Seagame, đặc biệt cấp điện nắng nóng trong tháng 6/2022, EVNNPC đã vận hành trong điều kiện kinh tế, thực hiện tốt công tác DR khách hàng….. Ông Nam khẳng định Tổng công ty luôn quan tâm và giám sát chỉ đạo các hoạt động của tổ chức công đoàn và CBCNV – người lao động trong toàn Tổng công ty theo hướng thiết thực hiệu quả. 
 
Trong những tháng cuối năm, ngành điện nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ còn tồn tại những khó khăn trong công tác đầu tư xây dựng, lao động tiền lương, do vậy Công đoàn EVNNPC sẽ phải tiếp tục tuyên truyền, động viên chia sẻ với người lao động các cấp, khó khăn trong việc giảm thu nhập chỉ là nhất thời, người lao động sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để cùng ngành có những gặt hái thành công trong thời gian tới. Cơ chế tiền lương, thu nhập sẽ tiếp tục được Ban lãnh đạo và các cấp trong ngành, trong Tổng công ty quan tâm chỉ đạo với mục tiêu đảm bảo thu nhập và chăm lo tinh thần cho CBCNV người lao động EVNNPC đảm bảo có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 
 
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của ông Vũ Thế Nam, ông Trịnh Quang Minh – Chủ tịch Công đoàn EVNNPC mong muốn CNVC-LĐ đoàn viên đồng lòng cùng các cấp trong Tổng công ty và chia sẻ với những khó khăn của ngành và EVNNPC trong năm 2022 để cùng với Ban lãnh đạo, các đơn vị chuyên môn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ SXKD được giao. Ông Minh khẳng định, trên cơ sở nhưng ý kiến chỉ đạo của ông Nam, Công đoàn EVNNPC sẽ nắm bắt chủ trương để tuyên truyền vận động đến đoàn viên Công đoàn để đồng hành và phấn đấu “một đội ngũ, một hành trình, một mục tiêu” nhằm xây dựng và phát triển EVNNPC ngày một phát triển bền vững. Với vai trò là thủ lĩnh Công đoàn EVNNPC, ông Minh khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới hình thức hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, lấy chất lượng của công đoàn cơ sở (càng nhỏ càng tốt, từ  cấp tổ Công đoàn nhỏ nhất) làm thước đo hiệu quả nhằm để người lao động yên tâm công tác, có động lực và quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Công đoàn EVNNPC sẽ là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc, lấy người lao động làm trung tâm của sự phát triển.
Trần Phương