Giờ Trái đất 2019

Một giờ tắt đèn- Sự bắt tay của cả cộng đồng

Thứ sáu, 29/3/2019 | 14:22 GMT+7
Chiến dịch Giờ trái đất, tắt các thiết bị sử dụng điện trong 1 giờ do quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. 
 
Với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất”, chiến dịch Giờ trái đất năm nay ở tỉnh Lâm Đồng đã thu hút đông đảo các tổ chức, đơn vị và người dân tham gia.
 
Khách sạn Kings Hotel, một trong những khách sạn quy mô lớn tại phường 2, thành phố Đà Lạt, với quy mô gần 100 phòng. Theo đại diện khách sạn Kings Hotel, để tiết kiệm nguồn năng lượng, ngoài việc chú trọng tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và khách lưu trú tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, khách sạn còn đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời nhằm để tiết kiệm điện trong sử dụng nguồn nước nóng phục vụ nhu cầu kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Phước, Khách sạn Kings Hotel thành phố Dalat cho biết “Ngay từ khi mới bắt tay vào xây dựng khách sạn, chúng tôi đã có chủ trương xây dựng một khách sạn thân thiện với môi trường từ việc trồng cây xanh cho đến đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời. Mặt dù đầu tư ban đầu với kinh phí lớn nhưng hiệu quả mang lại là không nhỏ nhưng việc quan trọng hơn là tuyên truyền ý thức cho nhân viên tiết kiệm năng lượng ngay tại nơi làm việc".
 
Cũng như khách sạn Kings Hotel, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú, hộ gia đình trên địa bàn thành phố Đà Lạt đều lắp đặt sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời. Ngoài ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm gần 50% chi phí tiền điện, sử dụng năng lượng mặt trời còn góp phần tích cực trong chung tay bảo vệ nguồn năng lượng. 
 
Ông Võ Đức Tiến, du khách đến từ thành phố Hà Nội lưu trú tại Kings Hotel chia sẻ “Thật sự chúng tôi rất ngạc nhiên đối với cách thức tuyên truyền và hưởng ứng Giờ trái đất của khách sạn Kings Hotel. Tắt các thiết bị điện không cần thiết, thắp nến trong Giờ trái đất làm cho khách lưu trú cảm thấy ấm áp, gần gũi với nhau hơn. Hy vọng, không chỉ riêng Giờ trái đất mà mỗi ngày trong tuần, khách sạn đều có một chương trình tiết kiệm năng lượng như thế này”.
 
Cùng với trên 7000 thành phố thuộc 172 quốc gia trên thế giới, Giờ trái đất năm nay sẽ được diễn ra từ 20h30 đến 21h30 ngày 30/3/2019 với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất”, nhằm kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bằng những hành động nhỏ, thiết thực để tiết kiệm nguồn năng lượng cũng như ứng phó với các yếu tố biến đổi khí hậu, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, góp phần bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Điện lực Lâm Đồng cho biết “ Chiến dịch Giờ trái đất ở Lâm Đồng mỗi năm thu hút đông đảo người dân và các tầng lớp tham gia, qua đó trở thành một phong trào sôi nổi, tạo ra một sự kiện có ý nghĩa thiết thực góp phần tiết kiệm nguồn năng lượng. Thành công của chiến dịch Giờ trái đất là sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng tạo thành một phong trào, chiến dịch từ trong nhà trường đến các doanh nghiệp, cơ quan hành chính sự nghiệp đến các khu phố, thôn, buôn”.
 
Được khởi xướng từ năm 2007 bởi quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên, chiến dịch Giờ trái đất nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về chống biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Theo thống kê chỉ trong 1 giờ tắt điện hưởng ứng Giờ trái đất, Việt Nam đã tiết kiệm được hàng triệu kWh điện mỗi năm. Riêng tại tỉnh Lâm Đồng, chiến dịch Giờ trái đất đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của cả cộng đồng, với mục tiêu hướng đến là nâng cao ý thức của cả cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Thiên Phương/Icon.com.vn