Năm 2018, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình lập kỷ lục phát điện

Thứ ba, 5/3/2019 | 21:16 GMT+7
“Năm 2018 là năm đầu tiên Nhà máy Thủy điện Hòa Bình sản xuất được 12,29 tỷ kWh điện, hoàn thành vượt mức 21,5% so với kế hoạch và lập kỷ lục cao nhất từ khi Nhà máy đưa vào vận hành”, ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết.
 
Nhà máy thủy điện Hòa Bình vận hành an toàn, ổn định trong năm 2018.
 
Lưu lượng nước về cao, thiết bị vận hành ổn định
 
Để có được kết quả trên, theo ông Nguyễn Văn Minh- Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình, năm 2018, tình hình thủy văn trên lưu vực sông Đà thuận lợi cho phát điện cũng như cho cấp nước chống hạn trong mùa khô. Đầu năm, mức nước các hồ chứa trên lưu vực sông Đà đều được tích đầy.Tổng lượng nước về hồ năm 2018 đạt 63,65 tỷ m3, bằng bằng 117,5% so với trung bình nhiều năm. 
 
Trong mùa khô, lượng nước về hồ Hòa Bình hàng tháng đều cao hơn so với trung bình nhiều năm,mùa mưa bão xuất hiện 5 trận lũ có đỉnh > 5000 m3/s, lũ xuất hiện sớm và kéo dài liên tục từ tháng 7 đến tháng 9.
 
Cùng với đó, Công ty thực hiện kịp thời, đầy đủ các nội dung Chương trình quan trắc công trình được phê duyệt; lập báo cáo chi tiết phân tích, đánh giá trạng thái vận hành công trình năm 2017 đến trước lũ 2018 trình EVN và Hội đồng Tư vấn khoa học và công nghệ về an toàn hệ thống thuỷ điện trên bậc thang sông Đà xem xét. Công trình được Hội đồng đánh giá an toàn, ổn định, đủ các điều kiện cho phép công trình tham gia chống lũ và thực hiện tích nước hồ năm 2018.
 
Đặc biệt, hệ thống thiết bị Nhà máy được vận hành theo đúng quy trình, quy phạm hiện hành; các thông số kỹ thuật làm việc của tổ máy trong giới hạn định mức và tiêu chuẩn cho phép. Nhà máy luôn bảo đảm phương thức huy động tổ máy và công suất, duy trì ổn định vận hành hệ thống điện.
 
Công ty phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia (A0) huy động công suất cao nên chế độ vận hành các tổ máy được cải thiện (thời gian vi phạm đặc tính tuabin, số lần khởi động/dừng máy, thời gian chạy bù và số lần chuyển bù đều giảm nhiều so với năm 2017). 
 
“Với mức phát điện cao như vậy, năm 2018, Công ty thực hiện nghĩa vụ đóng góp ngân sách nhà nước đầy đủ và kịp thời tổng cộng 2.491 tỷ đồng (bao gồm các loại thuế, phí theo qui định ...). Riêng phần đóng góp trực tiếp vào ngân sách Tỉnh Hoà Bình và các địa phương liên quan là 1.917 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Minh cho biết.
 
Sẵn sàng năm thách thức 2019
 
Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình cho biết: Nhận định năm 2019, dự báo tình hình thời tiết thủy văn có thể không còn thuận lợi cho phát điện như các năm 2017, 2018. Thời điểm đầu năm, mức nước các hồ chứa thủy điện trên bậc thang sông Đà đều thấp hơn khá nhiều so với mức dâng bình thường. Tuy nhiên, Công ty đưa ra mục tiêu sản xuất 10,11 tỷ kWh và tích nước hồ cuối năm đạt cao trình 116 m.
 
Để đạt được mục tiêu trên, Công ty chủ động phối hợp với các ngành chức năng theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng thủy văn, tính toán điều tiết nước hợp lý cho phát điện, chống lũ an toàn; đảm bảo cấp nước phục vụ tưới tiêu nông nghiệp. Tổ chức thực hiện tốt chương trình kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2019.
 
Phối hợp cùng điều độ A0 bố trí phương thức vận hành đảm bảo chế độ làm việc các tổ máy trong giới hạn cho phép và đáp ứng ổn định vận hành hệ thống; đồng thời duy trì dòng chảy tối thiểu trong mùa cạn theo đúng qui trình.
 
Đồng thời bổ sung, tăng cường các biện pháp tổ chức nhằm bảo đảm an toàn sản xuất, phù hợp với mô hình tổ chức mới sau chia tách lực lượng vận hành với lực lượng sửa chữa.
 
Đặc biệt, Công ty tăng cường công tác kiểm tra hiện trường sản xuất, phát hiện ngăn ngừa kịp thời các yếu tố có thể gây mất an toàn; Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN trong việc giải quyết khắc phục sự cố; Theo dõi, quan trắc, đánh giá đầy đủ thường xuyên tình trạng đập và công trình thuỷ công; Thực hiện, nghiêm túc các Qui định về quản lý an toàn đập và hồ chứa. 
Xuân Tiến/Icon.com.vn