"Nâng cao hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng, tuân thủ các quy định về công tác tài chính kế toán"

Chủ nhật, 27/2/2022 | 16:31 GMT+7
Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Phúc Phong, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PC Hà Tĩnh tại Hội nghị tổng kết công tác Đầu tư xây dựng (ĐTXD) - Tài chính kế toán (TCKT) năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Công ty Điện lực Hà Tĩnh. 
 
Ông Nguyễn Phúc Phong, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PC Hà Tĩnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
 
Giám đốc PC Hà Tĩnh đánh giá cao những thành quả mà công tác ĐTXD-TCKT của Công ty đã đạt được trong năm vừa qua, đồng thời biểu dương, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, sự phối hợp hiệu quả của các bộ phận, cá nhân đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của Công ty. Đặc biệt, công tác TCKT được Giám đốc Công ty đánh giá là một năm thực sự thành công với nhiều điểm sáng đáng được duy trì và phát huy. Bên cạnh đó, Giám đốc PC Hà Tĩnh cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt làm được, chưa làm được trong công tác ĐTXD - TCKT và yêu cầu các đơn vị cần phân tích mổ xẻ để đưa ra các giải pháp, quyết liệt khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra.
 
Để thực hiện tốt hơn công tác này, ông Nguyễn Phúc Phong chỉ đạo: Đối với công tác ĐTXD trong năm 2022, mục tiêu xuyên suốt và quan trọng nhất này là hoàn thành khởi công, đóng điện đúng tiến độ kế hoạch, đảm bảo chất lượng, cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của người dân. Cụ thể, ông yêu cầu các đơn vị cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án đang được triển khai trong năm 2022; giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chức năng Công ty và các đơn vị trong mọi khâu của quá trình đầu tư xây dựng; đánh giá hiệu quả các dự án đầu tư; thực hiện đồng bộ giữa quy hoạch lưới điện và dự báo phụ tải trên địa bàn tỉnh; tăng cường đầu tư mạch vòng nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; tiếp tục đầu tư hạ tầng để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trong ĐTXD cùng như trong các mặt hoạt động SXKD.
 
Liên quan đến công tác tài chính kế toán, Giám đốc PC Hà Tĩnh cũng chỉ ra bức tranh tài chính của Công ty trong năm 2022 và giai đoạn 2021-2025 để từ đó các đơn vị, bộ phận và CBCNV làm công tác tài chính xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng công ty giao.    
 
Giám đốc PC Hà Tĩnh trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ĐTXD-TCKT năm 2021.
 
Năm 2021, PC Hà Tĩnh thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh(SXKD) và đầu tư phát triển trong điều kiện khó khăn về chi phí chung toàn EVNNPC, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với đó là ảnh hưởng nặng nề bởi khí hậu cực đoan đã tác động không nhỏ tới hoạt động SXKD của Công ty. Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban Giám đốc Công ty, sự nỗ lực vào cuộc quyết liệt của đội ngũ lãnh đạo các cấp và toàn thể CBCNV, song song với các giải pháp khả thi trong công tác ĐTXD -TCKT, PC Hà Tĩnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ SXKD năm 2021, tạo đà vững chắc cho giai đoạn phát triển 2021 - 2025.
 
Trong năm 2021, PC Hà Tĩnh đã được EVNNPC giao 26 dự án, tổng mức đầu tư là 232,893 tỷ đồng, với quy mô 115,085 km đường dây trung áp; 188 trạm biến áp với tổng dung lượng 27885 kVA; 128,379 km đường dây hạ áp; 8 bộ tụ bù trung thế với tổng dung lượng 1950 kVAR và một số thiết bị viễn thông công nghệ thông tin. Ngoài ra, còn có 10 dự án được chuyển tiếp sang từ năm 2020. 
 
Vượt qua những khó khăn, trở ngại như dịch bệnh, thời tiết, biến động vật liệu… Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện, sớm đưa các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ đề ra. Đến nay, Công ty đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 30 dự án, bao gồm 10 dự án chuyển tiếp từ năm 2020 và 20 dự án thuộc danh mục kế hoạch giao năm 2021. Nỗ lực này đã góp phần không nhỏ trong việc chống quá tải lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo các chỉ tiêu Tổng công ty giao cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.
  
Hiện nay, 11 dự án ĐTXD được giao trong năm 2022 có tổng mức đầu tư 118,215 tỷ đồng đang được Công ty triển khai thực hiện, trong đó 7 dự án đang thi công; 2 dự án đang phát hành hồ sơ mời thầu và 01 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư.
 
Về công tác đấu thầu, năm qua, Công ty đã thực hiện lựa chọn nhà thầu 120 gói thầu với tổng giá trị 265,593 tỷ đồng, bao gồm 34 gói thầu giao Công ty dịch vụ Điện lực miền Bắc (theo chỉ đạo của EVNNPC) bằng hình thức tự thực hiện và 86 gói thầu còn lại được thực hiện bằng hình thức đấu thầu rộng rãi và chào hàng cạnh tranh qua mạng. Việc phân chia các gói thầu, hình thức lựa chọn nhà thầu, lập hồ sơ, phát hành hồ sơ mời thầu đảm bảo các quy định của EVN, EVNNPC cũng như Luật đấu thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả với 100% số gói thầu thuộc phạm vi lựa chọn nhà thầu qua mạng.
 
Trong năm 2021, công tác giải ngân và thanh quyết toán cũng được Công ty thực hiện kịp thời, nhanh gọn, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty giao.
  
Công tác tài chính kế toán của Công ty năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, chấp hành nghiêm các chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước về nộp thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thực hiện tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đáp ứng được các mặt của hoạt động SXKD; giải ngân và thanh quyết toán kịp thời, nhanh gọn, linh hoạt; thực hiện các chi tiêu, nhiệm vụ theo đúng chế độ và quy định hiện hành; công tác thanh kiểm tra tài chính kế toán, xử lý tài sản, vật tư, công nợ, quản trị dòng tiền, thu nộp tiền điện... đặc biệt được đơn vị chú trọng, quan tâm, từ đó đem lại những bước tiến khả quan, thể hiện qua kết luận của các đoàn thanh tra thuế, kiểm toán Deloite... Ngoài ra, công tác lập và thực hiện kế hoạch chi phí được thực hiện theo tháng nên đã chủ động kiểm soát và cân đối được chi phí phát sinh trong kế hoạch Tổng công ty giao. 
Phương Thảo