Hướng tới Đại hội đảng bộ EVN lần thứ II

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Thứ năm, 4/6/2015 | 14:14 GMT+7
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC) lần thứ XX (nhiệm kỳ 2010-2015), trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Song dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo chuyên môn, sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên và người lao động, EVN NPC đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, An ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan đơn vị và hệ thống chính trị vững mạnh.
 

Công nhân Điện lực Mường Nhé (Công ty Điện lực Điện Biên- Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) cấp điện cho các hộ dân xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Phát triển vì cộng đồng
 
Từ năm 2010-2015, tình hình chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, bất ổn chính trị - xã hội ở một số nước thuộc khu vực Bắc Phi và Trung Đông; khủng hoảng chính trị ở nhiều Quốc gia trên thế giới; diễn biến phức tạp tại biển Đông do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép tại thềm lục địa của Việt Nam và tranh chấp tại biển Hoa Đông đã gây lo ngại cho các hoạt động kinh tế - xã hội trong nước cũng như khu vực; tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn như lạm pháp, nợ công, dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong nước phải thu hẹp sản xuất hoặc đóng cửa. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp đã gây ra mưa đá, lốc xoáy, bão lụt gây ra ở một số tỉnh, đặc biệt năm 2012 và 2013 đã có nhiều cơn bão mạnh đổ bộ vào miền Bắc đã gây thiệt hại lớn về kinh tế đã ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty.
 
Trong bối cảnh trên, BCH Đảng bộ Tổng công ty đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khoá XX nhiệm kỳ 2010-2015. Theo đó, phối hợp Ban Tổng giám đốc chỉ đạo xây dựng các giải pháp, phương án SXKD và đầu tư phát triển, tập trung vào nhiệm vụ chủ yếu là cung ứng điện cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn 27 tỉnh phía Bắc. Kết quả, trong 5 năm (2010-2015), các chỉ tiêu SXKD chủ yếu của Tổng công ty liên tục tăng ở mức cao, điện thương phẩm tăng trưởng bình quân từ 13% đến 16%/năm, doanh thu thực hiện đảm bảo năm sau sau cao hơn năm trước, chi phí được kiểm soát chặt chẽ ở từng đơn vị trực thuộc, thực hiện các chỉ tiêu tối ưu hoá chi phí trong công tác tài chính EVN giao (tiết kiệm 5% chi phí biến động và 5% chi phí sửa chữa lớn đối với các công trình chỉ định thầu …), SXKD hàng năm đều có lãi. Riêng năm 2011, lỗ 930 tỷ đồng do ảnh hưởng những khó khăn chung của nền kinh tế (giá cả nguyên vật liệu tăng, lãi suất tín dụng cao, tỷ giá hối đoái tăng…) đã làm ảnh hưởng xấu đến kết quả SXKD chung của toàn nghành vì vậy EVN đã giao kế hoạch lợi nhuận lỗ cho NPC là 1.022 tỷ đồng, Tổng công ty đã nỗ lực phấn đấu tăng doanh thu, giảm chi phí để giảm tối đa khoản lỗ nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho các năm sau. 
 
Năm 2010, tổn thất điện năng là 8,69 đến năm 2014 xuống còn 7,4%; giá bán điện bình quân hàng năm tăng khoảng 123,40đ/kWh. Các chỉ tiêu thu nộp ngân sách, lợi nhuận đều đạt ở mức cao. 
 
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Điện khí hoá nông thôn”, ngoài việc bảo đảm nhiệm vụ SXKD có lãi, trong nhiệm kỳ qua công tác  điện khí hoá nông thôn đã được NPC triển khai tiếp nhận và tổ chức bán điện đến tận hộ sử dụng vùng nông thôn. Đến hết năm 2014, toàn Tổng công ty đã có: 249/249 huyện có điện lưới quốc gia (đạt 100%), 5.056/5.095 xã có điện lưới quốc gia (đạt 99,2%) và  7.542.757/7.742.743 hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia (đạt 97,4%). Lưới điện nông thôn phần lớn đã xây dựng trên 20 năm, cải tạo và phát triển chắp vá nay đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, công tơ đo đếm do hộ dân tự đầu tư, chủng loại đa dạng, chất lượng kém, không được kiểm định theo quy định, dẫn đến tổn thất điện năng quá cao từ 25%- 35%. Công tác tiếp nhận tổ chức quản lý lưới điện hạ áp nông thôn đã góp phần quan trọng cho chương trình điện khí hoá nông nghiệp và nông thôn, đóng góp tích cực trong việc xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của nhân dân ở nông thôn.
 
Hệ thống lưới điện của NPC rộng lớn và phức tạp, có nhiều cấp điện áp, thiết bị đa dạng, nhiều chủng loại; phạm vi quản lý vận hành không chỉ ở trong nước mà còn có quan hệ mua bán điện với CHDCND  Lào và Trung Quốc nên  công tác quản lý kỹ thuật vận hành phức tạp hơn.
 
Thực hiện các chỉ số độ tin cậy lưới điện phân phối, đến năm 2014 NPC đã thực hiện hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tối ưu hóa về độ tin cậy cung cấp điện giảm 5% . Cụ thể các chỉ tiêu thực hiện/kế hoạch giao: SAIDI: 4.130,2 phút/4.395 phút; SAIFI: 27,7/30,32 lần và MAIFI: 3,33/4,88 lần. Lưới điện cao thế khu vực Miền Bắc được củng cố hệ thống lưới điện, sử dụng các biện pháp kỹ thuật có hiệu quả đã góp phần nâng cao độ tin cậy trong vận hành, giảm suất sự cố, cơ bản khắc phục được tình trạng quá tải lưới điện.
 
Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng
 

Công ty nhân Điện lực Điện Biên (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) lắp đặt công tơ cho các hộ dân đồng bào dân tộc. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Sau đại hội XX năm 2010 Đảng bộ EVN NPC có 445 đảng viên sinh hoạt tại 28 chi bộ trực thuộc. Các chi bộ đều tiến hành Đại hội nhiệm kỳ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Đảng uỷ các cấp. Cấp uỷ chi bộ đảm bảo về số lượng và tiêu chuẩn của cấp uỷ viên. Với đặc thù của 13 chi bộ tại các đơn vị là hoạt động xây lắp điện, sản xuất kinh doanh thiết bị điện và thực hiện công tác vận hành các nhà máy thuỷ điện ở vùng sâu, vùng xa nên Đảng uỷ Tổng công ty đã thực hiện các giải pháp phối hợp với cấp uỷ các chi bộ để luôn sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo duy trì các hoạt động ổn định trong hệ thống tổ chức của Đảng bộ Tổng công ty. Các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Đảng uỷ Khối đã được Đảng bộ tổ chức phổ biến kịp thời cho đảng viên và cán bộ lãnh đạo chủ chốt nghiên cứu quán triệt: Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XV, các nghị quyết của Đảng bộ Khối Công nghiệp Hà Nội, đặc biệt là Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị về “Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Thông qua các văn kiện, tài liệu của Đảng, các bản tin thông báo nội bộ đã giáo dục cho đảng viên xác định lập trường, tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; nói và làm theo đúng quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo đó, Đảng ủy EVN NPC đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch số 135-KH/ĐU-NPC ngày 18-10-2011 để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Tổ chức quán triệt các nội dung, chủ đề học tập theo từng giai đoạn. Qua triển khai cuộc vận động, cán bộ, đảng viên và CNVC  hưởng ứng cuộc vận động với tinh thần phấn khởi và thái độ đồng tình, tạo được sự chuyển biến về nhận thức tư tưởng, ý thức tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong, lề lối làm việc, việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của quần chúng trong cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên lấy ý kiến của Cấp uỷ, mặt trận Tổ quốc nơi cư trú đã có tác dụng tích cực, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, đạo đức, tác phong cũng như mối quan hệ của mỗi cán bộ, đảng viên trong cơ quan đơn vị cũng như ở nơi cư trú. Đây là một trong những nội dung quan trọng được quần chúng, cán bộ đảng viên tích cực tham gia; những ý kiến góp ý đã giúp cho cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận lại mình, rèn luyện khắc phục những mặt còn yếu kém, loại bỏ tệ quan liêu, sách nhiễu, cửa quyền.
 
Thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng” được EVN NPC triển khai với tinh thần tập trung dân chủ, tập thể cấp uỷ và các cá nhân trong Ban Thường vụ thẳng thắn nêu ra những khiếm khuyết, tồn tại, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cán bộ đảng, viên trong Đảng bộ và đưa ra các biện pháp khắc phục ngay sau đợt kiểm điểm tập thể cấp uỷ và cán bộ đảng viên trong đảng bộ đã có sự chuyển biến tích cực.    
 
Hàng năm, Đảng bộ nghiêm túc triển khai thực hiện việc xét phân loại Tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, tiến hành kiểm điểm và tự kiểm điểm đảng viên, kết quả đánh giá: Chi bộ trong sạch vững mạnh đạt từ 80% đến 93%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 13% đến 15%; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 81% đến 90%, không có Chi bộ yếu kém. Trong nhiệm kỳ từ năm 2010 đến năm 2014 Đảng bộ được Đảng uỷ Khối công nghiệp Hà Nội xét công nhận danh hiệu: “Đảng bộ trong sạch vững mạnh” năm 2012; danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu” các năm 2010, 2011, 2013 và 2014. 
 
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng đảng đối với cấp ủy. BCH và UBKT Đảng uỷ, hàng năm, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ và UBKT đã tổ chức 41 cuộc kiểm tra đối với các chi bộ trực thuộc, tập trung kiểm tra và giám sát về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác quản lý đảng viên, tổ chức sinh hoạt chi bộ, triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng uỷ các cấp và những đơn thư có liên quan đến cán bộ, đảng viên đều được tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định; Những cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm sau khi có báo cáo kết luận kiểm tra đều được kiểm điểm, xử lý kịp thời. Công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư giúp lãnh đạo Tổng công ty có các biện pháp điều chỉnh trong công tác quản lý, điều hành, hoàn thiện các văn bản Quy chế phù hợp, nâng cao hiệu lực quản lý SXKD, củng cố niềm tin trong CBCNV và người lao động.
 
Thanh Mai/Icon.com.vn