Tư vấn sử dụng điện

Ngăn ngừa sự cố điện trong mùa khô

Thứ tư, 1/2/2023 | 10:40 GMT+7
Tăng cường tuyên truyền về an toàn sử dụng điện, tiết kiệm điện trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và nhân dân, nhất là trong những tháng mùa khô, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành điện trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhằm giảm thấp nhất tai nạn điện, cháy nổ do sự cố điện.

Thời gian qua, ngành điện triển khai thực hiện chương trình sửa điện và thay thế hệ thống điện miễn phí cho hộ nghèo trên địa bàn TP. Cà Mau.

Theo đó, để giảm thiểu sự cố điện, thời gian qua Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng như các điện lực trực thuộc đã chủ động khảo sát, tư vấn an toàn sử dụng điện cho nhiều hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh, sản xuất tại các khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao. Ðặc biệt, ngành điện còn chủ động sửa chữa và thay thế toàn bộ hệ thống điện thiếu an toàn cho nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn TP. Cà Mau.

Ngoài giải pháp kiểm tra sát sao kết hợp hướng dẫn trực tiếp từng khách hàng, từ đầu năm đến nay, Công ty và các điện lực trực thuộc còn tiến hành phát hàng trăm ngàn quyển cẩm nang sử dụng điện an toàn, sổ tay phòng cháy chữa cháy điện đến các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các đơn vị sử dụng điện…

Tính đến thời điểm hiện tại, số khách hàng toàn Công ty là 363.914, trong đó có 337.373 khách hàng ánh sáng sinh hoạt và 26.541 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt. Theo quy định, khách hàng mua điện có trách nhiệm đảm bảo về an toàn điện sau công tơ. Tuy nhiên, ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty, cho biết, với trách nhiệm xã hội của đơn vị cung cấp điện, trong suốt thời gian qua, công ty luôn dành sự quan tâm và triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn điện trong nhân dân. Trong đó, đặc biệt là công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, sự am hiểu của khách hàng trong sử dụng điện an toàn.

Trong quá trình khảo sát của ngành điện thời gian qua cho thấy, lỗi phổ biến nhất của hệ thống điện trong hộ gia đình là dây dẫn bị quá tải, dây dẫn cũ không được thay thế khiến một số đoạn bị bong tróc lớp cách điện, các mối nối không đúng kỹ thuật; sử dụng thiết bị điện kém chất lượng, sử dụng chung một ổ cắm điện cho nhiều thiết bị điện (ti vi, quạt điện, tủ lạnh, bàn ủi...) dẫn đến nguy cơ gây quá tải và sự cố chập điện gây nguy cơ cháy, nổ.

Năm 2022, Công ty thực hiện sản lượng điện thương phẩm đạt 1.700,714 triệu kWh, tăng 40,714 triệu kWh so với kế hoạch. Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, Công ty đã tiết kiệm được 40,291 triệu kWh, tương ứng với giá trị tiết kiệm tiền điện là hơn 76,8 tỷ đồng, bên cạnh đó giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống nhằm đảm bảo tốt trong việc cung cấp điện.

Tuy nhiên, theo dự báo trong thời gian tới, nhất là vào cao điểm mùa khô này, nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng cao. Do đó, thời gian qua ngành điện đã triển khai nhiều giải pháp từ kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện đến đầu tư nâng cấp để nâng cao năng lực cung cấp điện cho khách hàng. Tiêu biểu trong năm 2022, Công ty đã khởi công hoàn thành đóng điện 8/11 công trình lưới điện 22kV; khởi công 3 công trình lưới điện 110kV và nhiều dự án cải tạo nâng cấp lưới điện khác trong toàn tỉnh với tổng giá trị đầu tư khối lượng là 128,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để giảm thiểu tai nạn điện cũng như các sự cố điện dẫn đến cháy nổ trong mùa khô này thì quan trọng nhất vẫn là ý thức và am hiểu của người dân về các giải pháp, biện pháp an toàn, tiết kiệm điện trong quá trình sử dụng như các cơ quan chuyên môn đã nhiều lần khuyến cáo.

Link gốc

 

Theo: Báo Cà Mau