Ngành điện Quảng Bình không ngừng nâng cao chất lượng điện năng

Thứ hai, 2/3/2020 | 14:53 GMT+7
Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) thành lập Tổ chỉ đạo giảm suất sự cố, nâng cao độ tin cậy cấp điện đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, an ninh quốc phòng... trên địa bàn.


PC Quảng Bình thực hiện sửa chữa điện nóng.
 
Theo PC Quảng Bình, hiện đơn vị đang quản lý, vận hành lưới điện phân phối và kinh doanh bán điện trên 271.494 khách hàng. Lưới điện trung thế trải rộng, nhiều tuyến đường dây dài, đi qua nhiều huyện, thị, khu vực đồi núi có địa hình phức tạp nhưng chưa có sự hỗ trợ bằng các mạch liên lạc khép vòng (như XT478/Áng Sơn, XT 477/Bắc Đồng Hới, XT 473/Hưng Trạch, XT371/Tuyên Hóa...). Bên cạnh đó, lưới điện hạ áp nông thôn tiếp nhận đã vận hành lâu năm nay xuống cấp nghiêm trọng, địa phương có số ngày sét và mật độ giông sét cao là những khó khăn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năng.
 
Để giải quyết những khó khăn, thực hiện tốt các chỉ tiêu độ tin cậy cấp điện của EVN đề ra về “Tập trung hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020”; đồng thời đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, an ninh quốc phòng... PC Quảng Bình đã thành lập Tổ chỉ đạo giảm suất sự cố, nâng cao độ tin cậy cấp điện gồm 17 thành viên, ông Hoàng Hiếu Trung - Phó Giám đốc PC Quảng Bình làm Tổ trưởng. Bên cạnh đó, còn có 16 thành viên là cán bộ có năng lực và kinh nghiệm công tác của các phòng kỹ thuật, điều độ, khoa học kỹ thuật.. của các điện lực trực thuộc.
 
Sau khi thành lập Tổ giảm suất sự cố, PC Quảng Bình đã tiến hành đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Trong đó, để giảm thiểu số vụ sự cố do hành lang lưới điện, ngoài việc vận động tuyên truyền, phát quang tuyến, PC Quảng Bình tiến hành thay thế bọc hóa 179,3km trong năm 2019, thay thế 223,15km dây dẫn bọc do dây dẫn trần đã xuống cấp, hành lang tuyến phức tạp đi qua vùng đồi núi, rừng già. Năm 2019 đã tiến hành bọc cách điện 864,8m, tương đương với 1.081 vị trí.
 
Để hạn chế sự cố do sét đánh, PC Quảng Bình thực hiện đo tiếp địa đường dây trung thế định kỳ mỗi năm 1 lần, lắp 29 bộ CSV streamer không nối đất. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao được quan tâm chú trọng. Năm 2019, các đơn vị đã triển khai vệ sinh cách điện bằng nước áp lực tại 9 TBA 110kV, 2.951 vị trí cột và 205 TBA phân phối của 22 xuất tuyến trung thế, ước tính SAIDI tiết kiệm được khoảng 87,67 phút...
 

Tiến hành sửa chữa lớn, bọc hóa đường dây nhằm cấp điện an toàn, giảm thời gian mất điện của khách hàng.
 
Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện công tác chống quá tải, hoán chuyển/san tải, sử dụng hiệu quả thiết bị camera nhiệt, vệ sinh bảo dưỡng định kỳ lưới điện, sử dụng thiết bị đóng cắt kết nối SCADA về trung tâm điều khiển...
 
Ông Hoàng Hiếu Trung - Phó Giám đốc PC Quảng Bình - cho biết, sau khi thực hiện đồng bộ các giải pháp, 2 tháng đầu năm 2020, số vụ sự cố cũng như thời gian mất điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản giảm so với cùng kỳ năm 2019.
 
“Phấn đấu đến cuối năm 2020, thời gian mất điện kéo dài trung bình của một khách hàng khu vực trung tâm thành phố là dưới 100 phút, khu vực lân cận trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn dưới 200 phút, khu vực nông thôn dưới 600 phút và khu vực miền núi dưới 800 phút. Với việc không ngừng áp dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, vận hành lưới điện, tin rằng trong thời gian tới, PC Quảng Bình sẽ cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ tốt cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Trung cho biết thêm.
Theo: Báo Công thương