Tin trong nước

Ngành điện Sơn La: Tô thắm tình hữu nghị Việt - Lào

Thứ ba, 30/8/2022 | 16:33 GMT+7
Tỉnh Sơn La có trên 274 km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang, nước CHDCND Lào; có 17 xã biên giới với 268 bản, trong đó 73 bản giáp biên thuộc các huyện Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Sông Mã và Sốp Cộp. 
 

Công nhân PC Sơn La kiểm tra điểm đo đếm tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu.
 
Từ năm 1996, thực hiện chương trình hợp tác giữa Sơn La và các tỉnh Bắc Lào, ngành Điện đã đầu tư đường dây 35 kV cấp điện các huyện giáp biên giới của tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Trong những năm tháng khó khăn về điện lưới quốc gia, có thời điểm thiếu nguồn, các tháng cao điểm nắng nóng, Ngành điện đã ưu tiên và đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của nhân dân tỉnh Hủa Phăn. 
 
Đến xã biên giới Lóng Sập, huyện Mộc Châu chúng tôi cảm thấy vui mừng khi ánh điện đã đến với cuộc sống của dân bản. Ánh điện chiếu sáng trong nhà mỗi hộ, bà con đầm ấm với bữa cơm tối, cả gia đình quây quần ngồi xem phim, thưởng thức các chương trình yêu thích qua sóng truyền hình, con trẻ có điện sáng học bài, thanh niên lên mạng internet tìm hiểu các điều hay, bổ ích. Người dân thường xuyên gặp gỡ, trao đổi về tình hình sản xuất sau một ngày lao động. Có điện, mọi công việc trở nên dễ dàng hơn, không chỉ giảm sức lao động, tăng năng suất mà còn đẩy nhanh công tác xóa đói, giảm nghèo. 
 
Ông Lò Hải Yên - Chủ tịch UBND xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu chia sẻ: Có điện không chỉ giúp bà con thay đổi cuộc sống, giúp xã đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương mà ngành điện cũng phối hợp với UBND xã thường xuyên nhắc nhở người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và thông báo kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Công nhân PC Sơn La tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho khách hàng, nhân dân vùng biên giới.
 
Anh Chăn Xoắn- Kẹo Pun Thăn, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn tâm sự: Được sử dụng điện do Việt Nam đưa sang chúng tôi mừng lắm. Điện đã làm thay đổi diện mạo nông thôn tạo điều kiện để các hộ dân phát triển sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
 
Chúng tôi có dịp trở lại bản Lao Khô 1, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, cảm nhận sự đổi thay ở vùng cao biên giới này. Những năm qua, cơ sở hạ tầng nông thôn ở nơi đây đã được Ðảng, Nhà nước quan tâm đầu tư đồng bộ, được ngành điện đầu tư công trình “Thắp sáng đường quê” đã làm thay đổi cuộc sống, sinh hoạt của người dân. 
 
Ông Tráng Lao Khai, Trưởng bản Lao Khô 1, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu xúc động nói: Được Nhà nước và ngành điện quan tâm đầu tư điện bây giờ, nhà nào cũng có ti-vi, tủ lạnh; một số hộ có máy xay xát, máy cày; trẻ em có điện sáng để học tập; người dân được xem tin tức qua ti-vi, có điều kiện tiếp cận các kiến thức tiến bộ kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng để áp dụng vào sản xuất cho thu nhập cao hơn. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm, có đường bê tông, hệ thống chiếu sáng ngõ xóm được ngành điệu đầu tư, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Những ngày này, người dân trong bản đang phấn khởi, chỉnh trang đường ngõ xóm, vệ sinh môi trường đón Ngày Quốc Khánh 2/9 và chào mừng Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.
Khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.
 
Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết, đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu vùng xa, vùng biên giới đặc biệt khó khăn là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Với sứ mệnh thắp sáng niềm tin, mặc dù, có sự khác biệt về ngôn ngữ, hình thức quản lý; đường dây liên kết dài, qua địa hình phức tạp nhưng Công ty Điện lực Sơn La vẫn thường xuyên chú trọng công tác kiểm tra, bảo dưỡng, đầu tư nâng cấp nguồn lưới điện; trao đổi, phối hợp kiểm tra hệ thống đo đếm đảm bảo tính chính xác minh bạch, hạn chế tối đa tình trạng ngừng giảm mức cung ứng điện. 
 
Ngoài ra, định kỳ hàng năm, Công ty Điện lực Sơn La và Điện lực Hủa Phăn phối hợp cử cán bộ tham gia các đoàn công tác, thực hiện trao đổi các vấn đề về kỹ thuật, quản lý giữa 2 đơn vị. Công ty cũng trực tiếp tham gia đào tạo, tập huấn về công tác quản lý vận hành, kinh doanh bán điện, tài trợ đào tạo tiếng Việt cho 10 cán bộ, công nhân thuộc Điện lực Hủa Phăn.
 
Trải qua 26 năm cùng với các chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, ngành điện Sơn La đã nỗ lực, khắc phục khó khăn đưa điện lưới quốc gia đến thắp sáng những bản làng vùng biên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tô thắm thêm tình hữu nghị Việt Nam - Lào.
Ngọc Diệp